+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

7 tư thế sai tài xế Việt có thể mắc khi lái xe

Cập nhật: 16:32 10/11/2017

Từ việc chỉnh chiều cao ghế, khoảng cách với vô-lăng, góc để chân... đều tác động tới cột sống, cũng như ảnh hưởng đến việc kiểm soát chiếc xe.

Ngồi vào ghế lái và điều khiển vô-lăng, cần số... là chuyện ai cũng có thể làm được. Nhưng làm thế nào để lái xe an toàn và thoải mái nhất, thậm chí tránh bị đau lưng do thời gian ngồi trên xe quá lâu... không phải ai cũng biết. 

1. Phần thân trên sát vô-lăng nhất có thể hay càng xa càng tốt?

Khoảng cách vô-lăng phù hợp nhất là cách khoảng 25-30 cm (10 inch) so với vai người lái. Đây cũng là khoảng cách để góc tay tài xế gập khoảng 120 độ.

2. Khoảng cách giữa lưng và ghế thế nào?

Đẩy hết thân người về phía lưng ghế sao cho phần mông và hông đều sát, không có khoảng hở ở góc gập ghế. Điều đó giúp tránh đau lưng, có thể là cả những thương tổn về phần lưng và duy trì sự tỉnh táo suốt chặng đường.

3. Chân khi đạp phanh ở mức độ nào?

Đạp chân phanh và chân côn (nếu có) hết mức và chỉnh ghế sao cho góc gập đầu gối vào khoảng 120 độ là phù hợp nhất. Nếu góc gập lớn hơn, chân có xu hướng duỗi thẳng, bị với khi đạp. Ngoài ra chân duỗi cũng nguy hiểm nếu va chạm với xe khác, dẫn gãy xương.

Nếu góc gập nhỏ hơn 120 độ, ví dụ 100 độ hay 90 độ, lúc này chân quá gấp khiến người gần vô-lăng, khó điều khiển. Ngoài ra, khoảng cách gần cũng khiến chân đạp bị vướng không thể xoay sang hai bên.

4. Chỉnh lưng ghế càng thẳng càng tốt?

Có thể chỉnh lưng ghế ở độ nghiêng khoảng 95-110 độ. Sau khi chỉnh ghế, gồm cả độ cao và chỉnh vô-lăng, nên kiểm tra lại bằng cách đặt cổ tay ở điểm cao nhất của vô-lăng. Nếu cổ tay để thoải mái tại điểm đó, thậm chí có thể hơi ôm lấy vô-lăng, trong khi vẫn giữ vai tì vào lưng ghế tức tư thế đã đúng.

Tuy nhiên cách này chỉ áp dụng với xe cá nhân, những xe chuyên dụng như xe tải, xe bus có vô-lăng lớn hơn thì tùy chỉnh theo từng trường hợp.

5. Chỉnh vô-lăng thấp nhất có thể?

Chỉnh chiều cao vô-lăng sao cho tài xế quan sát dễ dàng bảng đồng hồ qua vô-lăng. Mức chỉnh lý tưởng cho thể cho phép bạn nắm vô-lăng thoải mái ở điểm 3 và 9 giờ với bàn tay thấp hơn vai.

6. Chỉnh độ cao ghế thế nào là đủ?

Chiều cao ghế nên điều chỉnh sao cho tài xế có tầm quan sát đường thoáng, nhìn rõ cụm đồng hồ đồng thời chân ga chân phanh trong tầm kiểm soát. Với người có chiều cao trung bình trên các dòng xe phổ thông, đầu nên cách trần khoảng 5 ngón tay (bàn tay dựng ngang).

7. Chỉnh tựa đầu ghế như thế nào?

Tựa đầu nên cao hơn mí mắt và đặc biệt là gần nhất với đầu (khoảng cách 2-3 cm). Nếu khoảng cách này tới 7 cm sẽ tăng nguy cơ chấn thương cổ. Khi lái xe nên để đầu hơi hướng về phía trước. Nếu không thể chỉnh tựa đầu đạt khoảng cách yêu cầu, nên bù lại bằng việc chỉnh góc nghiêng lưng ghế.

Theo VnExpress

Ý kiến bạn đọc (2)
Rất bổ ích cho a e tài xế, mong add sưu tầm nhiều hơn cho mọi người tham khảo....
Mai thanh cương - 17:31 14/11/2017
Rất hữu ích cho anh em tài xế. cám ơn ad của trang
Ân Tình - 16:55 16/11/2017
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng