+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Cách chăm sóc bình ắc quy hiệu quả

Cập nhật: 09:27 22/09/2017
Ắc-quy trên xe hơi là bộ phận tích trữ điện năng, cung cấp năng lượng cho thiết bị khởi động, hệ thống đánh lửa và các thiết bị khác khi động cơ chưa hoạt động. ngoài việc thay thế ắc quy theo định kỳ, mỗi tay lái cần lưu ý những mẹo nhỏ chăm sóc ắc quy hiệu quả.
 
 
Sử dụng đúng cách
 
Đa số ắc-quy sử dụng trên ôtô là ắc-quy chì. Chúng được chia thành các loại như ắc-quy hở (ắc-quy nước) và ắc-quy kín (hay còn gọi ắc-quy khô). Loại ắc-quy nước có thể bão dưỡng như đổ thêm nước, còn ắc-quy khô không cần bảo dưỡng và dùng một lần cho đến lúc hết điện.
 
Đối với ắc quy nước, bạn nên nạp đầy trước khi dùng. Khi lắp ắc quy lên xe theo thứ tự dây dương trước, âm sau, bôi một lớp mỡ chống gỉ lên các cọc bình sau khi đã xiết chặt ốc vít và phải được bắt chặt để tránh bị rung và lắc.
 
Trong quá trình sử dụng, có ba nguyên nhân chính gây ra hiện tượng bị nóng và thoát khí nhiều, các cực bị mòn, dung lượng sụt nhanh,… là quá tải, quá nạp và quá nhiệt
 
 
- Quá tải: Khi trời lạnh nếu lần đầu xe không khởi động được, bạn nên chờ khoảng 1-2 phút trước khi đề lần tiếp theo để ắc quy hồi lại và không bị quá tải. Lúc này, tay lái nên lưu ý hạn chế tối đa những thiết bị “ăn điện” trên xe để tập trung lượng điện cho quá trình khởi động. Ngay cả khi đỗ xe trong thời gian ngắn bạn cũng nên tắt hết các thiết bị điện như đèn, quạt gió,… Để ắc quy bị cạn hoàn toàn trong 4 lần sẽ giảm đáng kể khả năng tích điện và có thể bạn phải mua một cái mới.
 
- Quá nạp: Hệ thống nạp không hoạt động chuẩn cũng có thể làm hư ắc quy. Cường độ nạp thấp sẽ không thể nạp đầy ắc quy và làm chai bản cực. Cường độ cao có thể làm ắc quy quá nóng, tăng tốc độ phản ứng hóa học và làm bản cực của ắc quy mòn mau hơn. Nếu bạn mới thay ắc quy nhưng ắc quy hay bị nóng, hoặc yếu rất nhanh, bạn nên mang xe đến gara để kiểm tra hệ thống nạp như máy phát điện, rơ le và dây điện.
 
- Quá nhiệt: Nhiệt độ cao vào mùa hè khiến chất lỏng bay hơi, thay đổi nồng độ dung dịch, phản ứng diễn ra nhanh và gây tổn hại cho cấu trúc phía trong ắc quy. Do vậy vào mùa hè, bạn không nên nổ máy lâu khi dừng xe tại chỗ, hoặc bạn nên mở nắp ca pô để khoang động cơ thoát nhiệt được tốt hơn tránh quá nhiệt cho ắc quy.
 
 
Bảo dưỡng theo đúng quy trình
 
Đối với những dòng xe sử dụng ắc quy nước, tay lái cần kiểm tra định kỳ khoảng mỗi tháng 1 lần gồm các công việc: kiểm tra mức dung dịch ở các ngăn và bổ sung, kiểm tra vệ sinh các cọc bình, sạc lại ắc quy bằng máy sạc,…
 
Khi thời tiết nóng bức, không để mức dung dịch điện phân trong các ngăn bình xuống thấp dưới vạch LOWER. Trước khi tháo lắp các nắp ra để bổ sung nước cất, cần vệ sinh sạch bên ngoài ắc quy tránh để bụi bẩn rơi vào bên trong các ngăn của bình.
 
Nếu có dấu hiệu của hiện tượng nước điện phân có bị dò rỉ thì tay lái nên sử dụng hỗn hợp soda và nước ấm (45 ml soda pha trong 1 lít nước), dùng bàn chải cứng quét dung dịch soda các mặt của ắc-quy để làm sạch.
 
 
Bảo quản đúng cách
 
Cần lưu ý không mang nhẫn, vòng, đồng hồ hoặc dây chuyền khi ở gần ở ắc-quy vì nếu chẳng may làm ngắn mạch, dòng điện cao có thể chạy qua khiến bạn bị bỏng nặng. Ngoài ra khi tháo ắc-quy, luôn luôn tháo dây cực âm hoặc cực mát trước.
 
Trước khi cất giữ, cần nạp điện no cho ắc quy và nạp bổ sung mỗi tháng 1 lần. Khi sử dụng lại, bạn cũng nên nạp điện lại cho ắc quy và không nên để ắc quy bị nghiêng trong một thời gian dài vì axit sẽ bị rò rỉ ra ngoài.
 
Theo cafeauto
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng