+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Hệ thống an toàn đón đầu Pre-Safe

Cập nhật: 16:48 20/07/2017

Pre-Safe là giải pháp an toàn tiên tiến mà Mercedes trình làng từ 2003 trên S-class và hiện được lắp cho E-class bán tại Việt Nam. 

Khi nhận thấy nguy cơ xảy ra va chạm, Pre-Safe sẽ tự động thắt chặt dây an toàn, đóng cửa sổ trời và kính, chuyển ghế trước lùi về phía sau để bảo vệ tối đa hành khách.

Các thiết bị an toàn cho xe hơi được chia thành 2 loại: An toàn chủ động (Active Safety) và an toàn bị động (Passive Safety). An toàn chủ động bao gồm những thiết bị có chức năng ngăn cản xe gặp tai nạn, giảm xác suất va chạm, lật. Hay nói cách khác là chúng được kích hoạt trước thời điểm xảy ra tai nạn. Điển hình trong loại an toàn chủ động là hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân bố lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ phanh khẩn cấp EBA hay cân bằng điện tử ESC.

Những công nghệ an toàn bị động chỉ được kích hoạt khi đã xảy ra va chạm như túi khí, dây đai an toàn, thiết bị ngắt đường dẫn nhiên liệu. Chẳng hạn như chỉ khi va chạm (có lực đủ lớn), túi khí mới bung để bảo vệ đầu, chân hành khách. Tương tự như vậy, dây đai an toàn chỉ phát huy tác dụng khi có tai nạn cũng như bộ ngắt nhiên liệu không thể hoạt động lúc xe đang chạy.

Pre-Safe sẽ tự động đóng cửa số trời, nâng kính, lùi ghế về phía sau và siết chặt dây đai an toàn. Ảnh: Mercedes.

Mỗi thiết bị an toàn có những ưu điểm riêng và chúng không thể phát huy tối đa hiệu quả khi hoạt động độc lập. Qua những nghiên cứu về giai đoạn tác động khi có tai nạn xảy ra với xe 5 chỗ, các chuyên gia Mercedes đã phát triển một giải pháp an toàn bằng cách kết hợp tất cả các thiết bị an toàn chủ động và thụ động thành một hệ thống hợp nhất với tên gọi Pre-Safe. Nói cách khác, đó là sự kết hợp chuỗi các hệ thống phòng ngừa tai nạn với các tính năng bảo vệ trước, trong và sau khi sự cố xảy ra.

Pre-Safe là một khái niệm hoàn toàn mới về sự bảo vệ dựa trên nguyên tắc phòng ngừa và đó không phải là một thiết bị riêng lẻ. Pre-Safe liên kết với những hệ thống an toàn hiện đại như hệ thống cân bằng điện tử tự động ESP, hệ thống trợ lực phanh BAS và nhờ vào một tập hợp cảm biến để thu thập dữ liệu giao thông và có phản xạ ngay từ khi chớm nhận ra dấu hiệu khởi phát của một mối nguy hiểm nào đó. Phát minh của Mercedes là trợ giúp lái xe bằng cách tận dụng khoảng thời gian vài giây mà trước đây mọi người thường dùng để nhận định và phản ứng một cách bị động.

Hình biểu diễn kính tự nâng khi phát hiện va chạm sắp xảy ra. Ảnh: Mercedes.

Khi gặp phải tình huống khẩn cấp và cần phanh gấp thông qua hệ thống trợ lực phanh, Pre-Safe lập tức ra lệnh cho các dây an toàn giữ cho tài xế và hành khách hàng ghế trước ổn định nhất. Đồng thời, Pre-Safe điều khiển ghế lùi về phía sau, tăng khoảng cách ghế trước với bảng đồng hồ và giảm chuyển động về phía trước. Để có được chức năng quan trọng này, các dây an toàn ghế trước được trang bị bộ chỉnh điện có khả năng phản ứng siết chặt chỉ trong vài phần nghìn giây từ trạng thái buông lỏng.

Ngoài ra, Pre-Safe còn điều chỉnh nệm ghế và lưng ghế chuyển sang tư thế bảo vệ tốt nhất. Ghế sẽ trượt đến vị trí an toàn để vai của người ngồi được giữ chắc và bảo đảm khả năng bảo vệ hiệu quả nếu phải bung túi khí. Việc điều chỉnh này cũng làm giảm rủi ro người ngồi trượt về phía trước dẫn đến bị thương.

Trong trường hợp xe mất lái, Pre-Safe điều khiển các thiết bị tự động đóng cửa sổ trời và cửa kính. Hành động đóng kính sẽ hỗ trợ và tăng tác dụng của túi khí hông khi nó bung ra, trong trường hợp va chạm cạnh hoặc xe lật. Bên cạnh đó, nó bảo vệ người ngồi không bị văng ra ngoài hoặc cản không cho vật lạ bay vào trong xe.

Trải qua rất nhiều cuộc thử nghiệm, Pre-Safe đã chứng tỏ khả năng bảo vệ của mình. Hệ thống an toàn này xuất hiện lần đầu tiên trên thế giới vào năm 2002 trong xe S-Class của Mercedes-Benz, và nó đã ngay lập tức nhận được hàng loạt giải thưởng quốc tế. Hiện nay Pre-Safe đã trở thành trang bị tiêu chuẩn cho xe E-class tại Việt Nam, tiêu biểu là E250 2017.

Theo VnExpress

Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng