+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Nước giải nhiệt động cơ có chức năng gì?

Cập nhật: 10:07 19/07/2016

Đây là vấn đề mà những chiếc ô tô đã qua sử dụng cần chú ý hơn hết. Bởi nước giải nhiệt động cơ có chức năng hấp thụ nhiệt tỏa ra từ động cơ và phát tán qua bộ tản nhiệt, nó còn được phát tán qua bộ trao đổi nhiệt trong khoang hành khách khi bạn sử dụng tính năng sưởi ấm. Vì thế nó cần được quan tâm và thay thế đều đặn.

Nước giải nhiệt có chứa chất chống đông, là một hỗn hợp giữa ethylene glycol hoặc propylene glycol và nước, thường đuợc pha theo tỉ lệ 50/50.

 

Có cần phải quan tâm việc thay nước giải nhiệt?

Câu trả lời là: Có. Xả nước cũ và thay thế bằng nước tản nhiệt mới sẽ đẩy cặn và chất bẩn ra ngoài, không để chúng gây tắc nghẽn hệ thống làm mát. Khi thay nước giải nhiệt, bạn nên chú ý xúc và xả toàn bộ nước giải nhiệt cũ trong xe và thay thế bằng nước giải nhiệt mới.

 

Tại sao phải làm vậy?

Hoạt động lâu dài trong môi truờng nóng, gay gắt, nước tản nhiệt sẽ mất tác dụng theo thời gian. Quan trọng nhất là hoá chất ngăn chặn sự ăn mòn, gỉ sét trong nước làm mát sẽ hết hiệu quả, làm tăng khả năng bị ăn mòn của đuờng dẫn nước làm mát và bộ tản nhiệt. Cho dù với sự hỗ trợ của chất ngăn gỉ sét, sự ăn mòn vẫn là không thể tránh khỏi và những mảnh vụn gỉ sét sẽ làm bẩn nước tản nhiệt.

 

Nếu không làm như vậy thì chuyện gì sẽ xảy ra?

Nếu chất ngăn gỉ sét không còn, hệ thống làm mát sẽ bị gỉ từ trong ra ngoài. Nguồn tạo gỉ sét nhiều nhất chính là lốc máy.

Theo thời gian, những mảnh gỉ sét sẽ làm tắc những đuờng dẫn nhỏ trong bộ tản nhiệt và bộ làm nóng động cơ, khiến cho động cơ bị quá nóng gây ra các vấn đề như “thổi” roăng, … và bạn sẽ phải tốn một khoản tiền để sửa chữa.

 

Ngoài bảo trì, bảo dưỡng định kì còn phải làm gì nữa không?

Hãy kiểm tra mực nước giải nhiệt động cơ thường xuyên, đặc biệt là xe hơi cũ, bạn có thể xem thêm hướng dẫn sử dụng để biết khoảng thời gian nào là thích hợp nếu xe bạn là xe mới.

Nếu bạn kiểm tra mực nước giải nhiệt khi động cơ đang nguội, nước giải nhiệt phải ở giữa mức “minimum” và “full/ max” trong bình chứa phụ. Nếu bạn kiểm tra khi động cơ đang nóng, nước giải nhiệt phải ở mức “Full/ max” hoặc thấp hơn một chút. 

Sự hao hụt nước giải nhiệt có thể do rò rỉ bên ngoài hoặc đuờng dẫn bên trong. Khi có hiện tượng như vậy, bạn nên kiểm tra để giải quyết vấn đề này nhanh vì thiếu hoặc cạn nước giải nhiệt có thể gây tổn hại lớn đến động cơ và tăng chi phí sửa chữa.

 

Lời khuyên: Chất chống đông có thành phần độc tố. Chỉ một lượng nhỏ cũng có thể giết chết chú mèo cưng của bạn, vì vậy hãy cẩn thận khi thải nước ra môi trường. Tuy nhiên, chất chống đông đuợc kết hợp từ propylene glycol sẽ chỉ độc bằng 1/3 so với ethylene glycol thường dùng.

 

Khuyến cáo: không được kiểm tra bằng cách mở nắp két nước khi còn nóng vì bạn có thể bị phỏng nghiêm trọng do áp lực đẩy phun trào nước nóng ra ngoài. Ngoài ra không được để mức nước trong bình phụ quá mức “Full/ Max” vì nó sẽ cản trở quá trình trao đổi nước giữa bình phụ và hệ thống chính.

 

Theo motoring

Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng