+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Văn hóa giao thông phải đến từ trong ý thức

Cập nhật: 08:54 21/11/2017

Công tác tuyên truyền pháp luật về ATGT được CSGT Thủ đô đẩy mạnh trong thời gian vừa qua. Trên những nút giao thông, ngã tư trọng điểm, hệ thống loa của Phòng CSGT đường bộ, đường sắt CATP Hà Nội ngày đêm miệt mài tuyên truyền song số vụ việc lái xe chống đối lực lượng thực thi nhiệm vụ vẫn phức tạp, khó lường...  

“Đường ta... ta đi”, tâm lý trên hiển hiện trong đầu của không ít người tham gia giao thông. Khi bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử phạt về các hành vi vi phạm, họ còn tỏ thái độ khó chịu, thậm chí chống đối điên cuồng. Việc biết lái xe với... ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông lại là hai câu chuyện hoàn toàn khác nhau, mà không ít lái xe thiếu cả hai yếu tố này.

Đã vi phạm còn ngang ngược chống đối

Chiều 19-11, trên các trang mạng xã hội xuất hiện một đoạn video clip phản ánh vụ việc chống đối CSGT khá hy hữu. Theo nội dung đoạn clip được cư dân mạng chia sẻ, khi bị CSGT ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra, nữ lái xe ô tô 4 chỗ ở ngã tư Giảng Võ - Đê La Thành, Hà Nội còn văng “mày tao” với người thực thi công vụ.

Mặc cho người CSGT đứng ở mũi xe yêu cầu lái xe dừng lại, xuất trình giấy tờ đúng điều lệnh, nữ lái xe này mở cửa kính ngoái đầu ra thản nhiên “tao đang bận, lúc khác nói chuyện, kiểm tra...” trước sự phẫn nộ của người dân xung quanh.

Nhiều người vi phạm trong đó có không ít phụ nữ chống đối CSGT khi bị kiểm tra

Chưa hết, người này còn nhấn ga “ủi” CSGT đi một đoạn đường dài đến vài trăm mét, khiến cho cả tuyến đường này bị ùn tắc trong giờ cao điểm. Phải đến khi người dân dùng xe máy chặn đầu, nữ lái xe ô tô ngang ngược này mới chịu dừng xe lại.

Kết luận sơ bộ, vào thời điểm kiểm tra, chiếc xe hết hạn đăng kiểm từ tháng 7-2017 và lái xe chẳng xuất trình được bất cứ một loại giấy tờ nào có liên quan. Hàng trăm nghìn bình luận của cư dân mạng trên các trang mạng xã hội đều bày tỏ thái độ phẫn nộ trước hành vi coi thường pháp luật, ngông cuồng của nữ lái xe; yêu cầu CSGT phải xử lý nghiêm nhằm răn đe tránh tái phạm.

Ngay cả học sinh khi bị CSGT kiểm tra lỗi vi phạm cũng bỏ chạy bất chấp nguy hiểm

Cách đây không lâu, dư luận sững sờ trước hành vi ngông cuồng của Nguyễn Hữu Đạt (SN 1993, tổ 37, phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội). Khi bị CSGT yêu cầu không đi vào đường cấm, Đạt nhảy xuống đập thẳng tay vào đầu người CSGT rồi thản nhiên leo lên xe phóng đi như chẳng có chuyện gì xảy ra. Khi đi đến ngã tư Nguyễn Chí Thanh - Pháo Đài Láng, đối tượng bị CSGT ra hiệu lệnh dừng lại kiểm tra, xử lý.

Thói ngông cuồng, côn đồ, coi thường pháp luật tiếp tục được Đạt thể hiện. Đối tượng rút trong xe ra chiếc gậy chơi golf đập thẳng vào người CSGT, kèm theo những lời lăng mạ người thi hành công vụ. Đương nhiên, hành vi côn đồ này của đối tượng đã bị CSGT và người dân khống chế, bắt giữ.

Tôn trọng bản thân, thượng tôn pháp luật

Thiếu tá Vũ Văn Hoài, Đội trưởng Đội tuyên truyền, điều tra khám nghiệm TNGT, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CATP Hà Nội cho biết: "Số vụ người vi phạm chống đối CSGT dù không tăng song có những diễn biến phức tạp và khó lường. Theo dõi những vụ việc chống người thi hành công vụ trong những năm gần đây, có một thực tế đáng báo động là đối tượng vi phạm rất đa dạng.

Từ lái xe taxi, cứu thương, cho đến những người tưởng chừng “mũ cao áo dài” đều có những hành vi bất hợp tác hoặc chống đối ở các mức độ khác nhau. Đáng chú ý, nhiều trong số đó có cả những học sinh, phụ nữ. Có nhiều lái xe vi phạm còn đốt cả phương tiện, bỏ đi không chấp hành việc kiểm tra của CSGT".

Cũng theo chỉ huy Phòng CSGT đường bộ, đường sắt CATP Hà Nội, đối với những đối tượng này, cần phải “tước” Giấy phép lái xe vĩnh viễn, bởi họ không tôn trọng chính bản thân thì chẳng tôn trọng bất cứ ai và đây chính là nguy cơ gây nguy hiểm cho tất cả những người tham gia giao thông trên đường.

Những hành vi chống đối CSGT của không ít lái xe đã khiến cho người dân bức xúc. Văn hóa giao thông của những lái xe này thật sự xuống cấp và cần phải có sự chấn chỉnh, xử lý nghiêm minh bằng pháp luật

Trao đổi với PV, Trung tá Lê Tú, Đội trưởng Đội CSGT số 3, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CATP Hà Nội đánh giá: "Nhiều tuyến đường đang trong giai đoạn vừa thi công, vừa đưa vào sử dụng như hiện nay, đã khiến cho áp lực dồn lên vai CSGT càng lớn. Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng phục vụ giao thông cũng còn nhiều bất cập, dễ dẫn đến ùn tắc và TNGT".

Cũng theo một số chỉ huy các đội nghiệp vụ của Phòng CSGT đường bộ, đường sắt CATP Hà Nội chia sẻ, khi ra ngoài đường làm nhiệm vụ, họ phải đối mặt với đủ thành phần tham gia giao thông trong xã hội. Trên đường có người tốt, có kẻ xấu nhưng cũng có cả tội phạm. Trước những khó khăn, áp lực này, sự giúp đỡ, hỗ trợ của người dân, người tham gia giao thông cho CSGT là rất cần thiết.

Bày tỏ nỗi buồn và bức xúc trước những hành vi coi thường pháp luật, chống đối CSGT trong thời gian qua, Trung tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó trưởng Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CATP Hà Nội cho biết: "Hiện nay, nhiều nơi đang buông lỏng công tác đào tạo, cấp Giấy phép lái xe. Nhiều cơ sở đào tạo chỉ đầu tư vào những kỹ năng lái xe mà quên mất phải đào tạo cho lái xe cả văn hóa và ý thức trách nhiệm công dân khi ngồi sau vô lăng. Yếu tố này rất quan trọng, giúp lái xe phân biệt được đúng, sai, để ứng xử có văn hóa, có phép tắc khi tham gia giao thông trên đường".

Cũng theo Trung tá Nguyễn Mạnh Hùng, không ít lái xe ra đường chỉ biết đi thẳng, chẳng biết phải quay đầu xe ở đâu, vị trí nào cho khỏi ùn tắc, ảnh hưởng đến những phương tiện khác trên đường. Những phương tiện như mô tô, ô tô khi được những lái xe như trên điều khiển, sẽ là nguyên nhân gây nguy hiểm cho ATGT.

"Nếu một người không đủ bình tĩnh và ý thức tham gia giao thông kém, thì vô hình chung là "ngòi nổ" gây ra những hậu quả vô cùng nặng nề. Mỗi lái xe cần phải biết tôn trọng bản thân, tôn trọng người khác và chấp hành nghiêm pháp luật, thì mới không gây họa cho bản thân và những người xung quanh" - Phó trưởng Phòng CSGT đường bộ, đường sắt CATP Hà Nội nhấn mạnh!

Theo ANTĐ

Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng