+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Vì sao ôtô ở Việt Nam có giá 'trên trời'?

Cập nhật: 16:14 16/11/2017

Cùng vì mục tiêu lợi nhuận, sao các hãng không giảm lợi nhuận mỗi xe, tăng lượng bán để nhiều  người Việt có thể mua xe.

Một năm giảm giá điên cuồng của thị trường ôtô sắp qua đi và kịch bản cho 2018 vẫn là một dấu hỏi. Có những mẫu xe trong năm nay đã giảm tới hàng trăm triệu. Khách hàng đặt ra nghi vấn liệu có phải đại lý và hãng xe đang lãi rất nhiều tiền trong mỗi xe bán ra. Bỏ qua các yếu tố vì chính sách thuế nên giá xe cao, câu hỏi đặt ra là, vì sao hãng lại để giá cao như vậy.

Giả sử xe có giá một tỷ, hãng lãi 100 triệu, bán được 100 xe, như vậy tổng lãi là 10 tỷ đồng.

Bây giờ giảm giá xuống 950 triệu, tức lãi mỗi xe còn 50 triệu và có thể bán ra tới 150 xe thậm chí 200 xe, thì tiền lãi cũng chỉ là 7,5 tỷ đến 10 tỷ.

Như vậy, nếu để có lãi lớn hơn phương án ban đầu, hãng phải bán được nhiều hơn gấp đôi. Căn cứ thực tế mua bán trên thị trường ôtô Việt Nam có thể thấy, nếu xe một tỷ giảm giá xuống 950 triệu thì mức tăng doanh số cũng không thể gấp đôi được. Phương án này như vậy là bất khả thi, giảm lợi nhuận.

Vì quy mô thị trường Việt Nam quá nhỏ, hãng chỉ còn cách tối ưu hóa lợi nhuận bằng lợi nhuận trên mỗi xe bán ra, chứ không phải trên số lượng.

Đây là ý kiến cá nhân của tôi, theo các bạn còn lý do nào khác để hãng cứ mãi đặt giá xe cao như vậy?

Độc giả Nguyên Khoa (VnExpress)

Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng