+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Chọn Mitsubishi Outlander, Mazda CX-5, Honda CR-V hay Nissan X-Trail?

Cập nhật: 08:59 07/11/2016

Cả 4 chiếc crossover đều “xuất thân” từ Nhật Bản - nơi có nền công nghiệp ôtô phát triển, nhưng lại sở hữu những ưu điểm riêng biệt theo bản sắc của từng thương hiệu.

 

Mitsubishi Outlander là dòng xe hoàn toàn mới tại Việt Nam, được kỳ vọng sẽ nối tiếp chuỗi tăng trưởng của Mitsubishi từ năm 2013 đến nay. Tính đến hết tháng 9, Outlander 2016 đã nhận được tổng cộng 266 đơn hàng, qua đó, phía hãng rất tự tin về sự thành công của mẫu xe này trong tương lai. Xe sở hữu ưu thế nhập khẩu nguyên chiếc từ thị trường Nhật, thiết kế mới, nhiều công nghệ và có được rất nhiều những chứng nhận an toàn hàng đầu thế giới.

 

4 mẫu xe Nhật Bản cạnh tranh phân khúc crossover.

 

Về phía 2 đối thủ đồng hương, Mazda CX-5 và Honda CR-V có được lợi thế đến trước, đã có được nhiều tình cảm nhất định từ phía khách hàng. Từ đầu năm, mỗi tháng Mazda bán được trung bình 685 chiếc CX-5. Tương tự đối với Honda CR-V là 381 chiếc. Các chứng nhận và giải thưởng danh giá cũng không kém Mitsubishi Outlander 2016. Đặc biệt là danh hiệu mẫu SUV bán chạy nhất thế giới năm 2015 của Honda CR-V. Tuy nhiên, khác ở chỗ, Mazda CX-5 và Honda CR-V lắp ráp trong nước. Trong khi đó, Nissan X-Trail cũng là mẫu xe mới ra mắt thị trường sau một thời gian dài vắng bóng. Đây là mẫu xe chiến lược của Nissan nhờ những ưu điểm mà hãng mang đến, hơn nữa, họ chọn phương thức lắp ráp để có giá bán cạnh tranh nhất có thể.

 

1. Ngoại thất

Outlander mang trên mình ngôn ngữ thiết kế Dynamic Shield mới nhất của Mitsubishi với lưới tản nhiệt cỡ lớn mạ crôm, tạo thành hình chữ X mạnh mẽ và cá tính. Nếu so với 3 đối thủ còn lại, rõ ràng Outlander có nét đột phá hơn, các đường nét mở ra hai bên, thay vì kiểu thiết kế hướng vào giữa mặt trước như thông thường. Thân xe dùng những đường nét thẳng, tạo cảm giác trường xe hơn. Phần đuôi xe là đèn hậu LED to bản, đồ họa ánh sáng đơn giản, dễ quan sát từ xa. Những chính nhờ thiết kế này, Mitsubishi Outlander xuất hiện ở bất cứ đâu vẫn "hợp cảnh", dù lang thang trong một khu rừng, bãi biển hay chậm rãi di chuyển ở khu đô thị sang trọng sầm uất.

 

  

Mitsubishi Outlander.

 

Trong cả 4 mẫu xe, Mazda CX-5 là mẫu xe phù hợp với nữ giới hơn cả. Nhưng nói như vậy không có nghĩa chiếc xe sinh ra là dành cho nữ, mà bởi vì nó có thiết kế trung tính, mềm mại nhưng vẫn giữ nét khí động học thể thao. Cũng giống như Mitsubishi, Mazda cũng có thiết kế riêng có tên Kodo - linh hồn chuyển động. Đèn pha của Mazda CX-5 là một điểm cộng bởi đồ họa ánh sáng ấn tượng, tạo nét đặc trưng khi di chuyển trong phố.

 

  

Mazda CX-5.

 

Thiết kế của Honda CR-V nam tính, khỏe khoắn, xen lẫn chút cơ bắp của người Mỹ. Nếu như phần đầu xe được khách hàng khen nhiều, thì phần đuôi lại một điểm trừ suốt bấy lâu nay. Nhiều người còn đặt cho nó một cái tên hài hước là “đuôi vịt bầu”. Nếu quá thích Honda CR-V mà không ưng phần đuôi, khách hàng nên đợi phiên bản mới vừa ra mắt toàn cầu nhưng phải mất một thời gian nữa mới cập bến Việt Nam.

 

  

Honda CR-V.

 

Nissan X-Trail không phải cái tên mới tại Việt Nam, nhưng sau đó bỏ ngỏ một thời gian dài cho đến khi có màn quay trở lại của phiên bản 2016. Sự thay đổi lớn nhất giữa thế hệ cũ và mới nằm ở việc Nissan chuyển từ thiết kế SUV sang crossover như hiện tại. Hãng xe hiểu rằng, khách hàng cần chiếc xe nhìn ra dáng thể thao hơn. Thiết kế của Nissan X-Trail có tên V-Motion, thể hiện rõ qua lưới tản nhiệt.

 

  

Nissan X-Trail.

 

Với giá bán hơn 1 tỷ đồng, trừ CR-V với bóng xenon, việc cả 3 mẫu xe còn lại đều trang bị LED cho đèn chiếu sáng ban ngày là điều hiển nhiên, nhưng khác ở chỗ những công nghệ tích hợp kèm đèn pha. Ở Mitsubishi Outlander có phần vượt trội hơn, các kỹ sư tích hợp công nghệ tự động điều chỉnh độ cao và hệ thống rửa đèn (trang bị thường chỉ xuất hiện trên xe sang). Đối với Mazda CX-5, đèn pha có cân bằng góc chiếu, mở rộng theo góc đánh lái. Trong khi đó, Nissan X-Trail khiêm tốn khi chỉ trang bị công nghệ cân bằng góc chiếu. Công nghệ tự động bật/tắt đèn pha qua cảm biến ánh sáng là chi tiết không thể thiếu ở cả 4 cái tên. Mitsubishi Outlander, Mazda CX-5 và Honda CR-V còn được ưu ái thêm công nghệ gạt mưa tự động, còn Nissan X-Trail chỉ dùng gạt mưa cảm biến tốc độ. 4 mẫu xe đều có gương gập/điều chỉnh điện. Ngoài ra, một tiểu tiết nhỏ hơn nữa là phần kính sau của Outlander và Mazda CX-5 được làm tối màu nhằm đảm bảo sự riêng tư cho người ngồi bên trong. Dĩ nhiên, điều này có thể khắc phục bằng cách dán phim, nhưng điều này xuất phát từ tâm lý hiểu khách hàng.

 

2. Kích thước tổng thể

 

Kích thước tổng thể

Mitsubishi Outlander 2.4 CVT

Mazda CX-5 2.5L AWD

Honda CR-V 2.4L TG

Nissan X-Trail 2.5L SV

Chiều dài (mm)

4.695

4.540

4.580

4.640

Chiều rộng (mm)

1.810

1.840

1.820

1.820

Chiều cao (mm)

1.680

1.670

1.685

1.715

Chiều dài cơ sở (mm)

2.670

2.700

2.620

2.705

Khoảng sáng gầm (mm)

190

210

170

210

Trọng lượng (kg)

1.530

1.598

1.550

1.636

Dung tích bình xăng (lít)

60

58

58

60

Bán kính vòng quay (m)

5,3

5,6

5,9

5,6

Số chỗ ngồi

7

5

5

7

 

3. Nội thất

Nội thất mỗi chiếc xe đều đi theo phong cách thiết kế riêng, nhưng có nhiều điểm chung về tính năng trang bị. Đầu tiên là đều bọc da ghế ngồi và vô-lăng. Đều áp dụng công nghệ khởi động nút bấm, kiểm soát hành trình, vô-lăng chỉnh 4 hướng và ghế lái chỉnh điện 8 hướng (riêng Mazda CX-5 là 10 hướng). Ở lái chế độ số tay, mỗi chiếc xe chuyển số theo cách khác biệt. Mitsubishi Outlander và Honda CR-V dùng chung kiểu lẫy chuyển số thể thao đang dần thịnh hành, còn Mazda CX-5 và Nissan X-Trail có phần "lỗi mốt" hơn bởi vẫn dùng cần số theo dạng gạt lên xuống.

 

 

Nội thất Mitsubishi Outlander và Mazda CX-5.

 

Mặt khác, 3 mẫu xe Mazda CX-5, Honda CR-V và X-Trail đều có đàm thoại rảnh tay. Nhưng bù lại, Mitsubishi Outlander lại là chiếc xe duy nhất phân khúc có hệ thống sưởi ghế, một trang bị hữu ích đối với cái lạnh mùa đông phía Bắc. Cửa sổ trời là trang bị chung ở 4 mẫu xe. Trang bị cửa gió cho hàng ghế 2 chỉ xuất hiện trên 2 mẫu xe Honda CR-V và Nissan X-Trail.

Mitsubishi từng 12 lần vô địch giải đua địa hình Dakar Rally, nên họ luôn muốn hướng tới mục đích thực sự của dòng crossover/SUV là đa địa hình. Ở Outlander, điều này thể hiện qua trang bị chế độ lái với 3 chế độ dẫn động 4WD, gồm 4WD Eco, 4WD Auto và 4WD Lock, phù hợp nhiều nhu cầu di chuyển, cân bằng được mục đích sử dụng đi làm lẫn đi dã ngoại. Mặt khác, 3 đối thủ giống như những "anh chàng thành thị" dành cho khách hàng chuyên di chuyển trong phố nhiều hơn. Mazda CX-5 trang bị chế độ lái Sport. Còn Honda CR-V và Nissan X-Trail trang bị nút chuyển chế độ lái Eco (Tiết kiệm), dù có chút khác nhau về tên gọi.

 

 

Nội thất Honda CR-V và Nissan X-Trail.

 

Cuối cùng là hệ thống giải trí. Nhìn chung tất cả đều dùng màn hình cảm ứng 7 inch hiện đại (duy chỉ có Nissan X-Trail là 6,5 inch), tính năng gần như tương đồng. Về tính năng camera, khi Mitsubishi Outlander, Mazda CX-5, Honda CR-V chỉ có ở phía sau hỗ trợ việc lái xe. Còn Nissan X-Trail có camera quan sát xung quanh xe 360 độ. Về chất lượng loa, Mazda CX-5 dẫn đầu bởi trang bị 9 loa Bose, còn lại chỉ là 6 loa thường.

 

4. Trang bị an toàn

Trang bị an toàn

Mitsubishi Outlander 2.4 CVT

Mazda CX-5 2.5L AWD

Honda CR-V 2.4L TG

Nissan X-Trail 2.5L SV

Chống bó cứng phanh

Phân phối lực phanh điện tử

Trợ lực phanh khẩn cấp

Cân bằng điện tử

Khởi hành ngang dốc

 Có

Kiểm soát đổ đèo

 

 

 

Cảm biến áp suất lốp

 

 

 

Kiểm soát khung gầm chủ động

 

 

 

Túi khí

7

6

6

6

 

5. Động cơ & giá bán

Động cơ & giá bán

Mitsubishi Outlander 2.4 CVT

Mazda CX-5 2.5L AWD

Honda CR-V 2.4L TG

Nissan X-Trail 2.5L SV

Loại động cơ

I4 MIVEC, DOHC

I4 SkyActiv-G

I4 i-VTEC, DOHC

I4, DOHC

Dung tích

2.360 cc

2.488 cc

2.354 cc

2.488 cc

Công suất

167 mã lực tại 6.000 v/p

185 mã lực tại 5.700 v/p

189 mã lực tại 7.000 v/p

169 mã lực tại 6.000 v/p

Mô-men xoắn

222 Nm tại 4.100 v/p

250 Nm tại 3.250 v/p

222 Nm tại 4.400 v/p

233 Nm tại 4.000 v/p

Hộp số

Vô cấp CVT INVECS III

6 số tự động

5 số tự động

Vô cấp điện tử Xtronic-CVT

Dẫn động

4 bánh 4WD

4 bánh AWD

Cầu trước

4 bánh 4WD

Giá bán

1,275 tỷ đồng

1,055 tỷ đồng

1,178 tỷ đồng

1,198 tỷ đồng

 

6. Kết luận

Nhìn chung, để chọn ra một chiếc xe ưng ý cho bản thân, việc cần làm nhất vẫn là xác định được nhu cầu sử dụng phù hợp, để chọn lấy những ưu điểm của chiếc xe và bỏ qua những nhược điểm vốn chẳng cần thiết. Còn việc tìm ra một chiếc xe hoàn hảo là điều khó có thể.

 

 

Mitsubishi Outlander có khả năng đáp ứng nhiều hình thức sử dụng nhờ trang bị chuyển các chế độ dẫn động 4WD, phù hợp cả đi phố và đi đường trường.

Về 4 chiếc xe, yếu tố thương hiệu không là vấn đề tranh cãi. Vì chúng đều có chung nguồn gốc đến từ Nhật Bản. Mitsubishi Outlander và Nissan X-Trail sở hữu ưu thế 7 chỗ ngồi, phù hợp với gia đình đang sống 3 thế hệ gồm ông bà, bố mẹ và con cái. Điểm khác nhau giữa 2 chiếc xe là Mitsubishi Outlander có khả năng đáp ứng nhiều hình thức sử dụng nhờ trang bị chuyển các chế độ dẫn động 4WD, phù hợp cả đi phố và đi đường trường. Mặt khác, Mitsubishi Outlander được nhập khẩu nguyên chiếc từ thị trường Nhật, chất lượng được giữ nguyên. Đây là một ưu thế lớn khi tiếp cận khách hàng Việt bởi tâm lý "xe nhập bền hơn xe lắp ráp". Cộng với đặc tính bền, lành, dễ sửa chữa và thay thế phụ tùng nổi tiếng của xe Mitsubishi khiến khách hàng dễ có thiện cảm với Outlander hơn.

Mặt khác, nếu muốn tìm một chiếc xe mang cảm giác thể thao hơn thì Mazda CX-5 và Honda CR-V là lựa chọn, với công suất động cơ lớn hơn so với 2 đối thủ phía trên. Sự khác nhau giữa Mazda CX-5 và Honda CR-V là hệ dẫn động, khi Mazda CX-5 dùng dẫn động 4 bánh, còn Honda CR-V chỉ là cầu trước mà thôi. Nhưng nhìn vào chế độ lái mà hãng mang đến, rõ ràng, Honda CR-V hướng đến một chiếc xe tiết kiệm nhiều hơn.

Theo Trithucthoidai

Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng