+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Cùng Kia Sedona “trải” những cung đường cảm xúc

Cập nhật: 15:13 27/04/2017

“Tháng 4 bâng khuâng đầy gió hát, nắng đang lên trong suốt dịu dàng”. Nếu bạn thích đi mà không lên đường vào dịp này thì phí lắm. Đó cũng là nguồn cơn cuộc hành trình của chúng tôi với Kia Sedona.

Tháng Tư đi qua với những cái nắng hanh hao vàng và những cơn mưa rào bất chợt, với những bông hoa xoan trăng trắng, tim tím vô tư nở, với những đụn mây trắng cao dần lên đẩy chân trời xanh về nơi xa lắm. Thời tiết đẹp là vậy, chọn một địa điểm, một “người bạn đồng hành”, thế là chúng tôi lên đường.

Tôi đã từng có dịp ngồi sau vô-lăng Kia Sedona khi chiếc xe vừa ra mắt tại thị trường Việt Nam, nhưng để cầm lái nó vượt hành trình vài trăm km, qua nhiều loại địa hình và đặt chân đến vùng núi Tây Bắc tuyệt đẹp thì chưa. Vì thế, đây là cơ hội tốt để tôi vừa có thể “thưởng ngoạn” cảnh đẹp, vừa có thời gian tìm hiểu sâu về mẫu xe bán chạy nhất phân khúc MPV cao cấp dành cho gia đình này.

Được đi nhiều nơi, lái thử nhiều mẫu xe mới, tôi chẳng nhớ nổi mình đã đặt chân qua biết bao cung đường. Có những cung đường thoảng qua, không để lại ấn tượng nào đặc biệt, có những cung đường chỉ bước qua một lần nhưng mãi mãi không quên. Những cung đường cảm xúc như thế, Mộc Châu đang có nhiều.

“Hưởng thụ” sự nhàn nhã

Chúng tôi không có điều kiện cầm lái Kia Sedona trong một chuyến hành trình dài kiểu caravan, song, lộ trình Hà Nội – Mai Châu – Mộc Châu rồi trở về Hà Nội với đủ loại địa hình từ đô thị đông đúc, đường cao tốc, đường đồi núi cũng phần nào giúp chúng tôi cảm nhận đủ những tính năng ưu việt trong vận hành của chiếc xe này.

Lộ trình Hà Nội – Mộc Châu với đủ loại địa hình phần nào giúp chúng tôi cảm nhận đủ những tính năng ưu việt trong vận hành của chiếc xe này

Chúng tôi rời Hà Nội đúng vào giờ cao điểm. Những dòng người “chảy” tấp nập ngược xuôi, đông đúc, đôi khi hỗn loạn. Nhìn vào kiểu dáng “cao to, bệ vệ” của Kia Grand Sedona hẳn nhiều người sẽ cảm thấy “ngại” khi “vần” chiếc xe này trong phố. Song, tâm lý này sẽ nhanh chóng qua đi khi bạn trực tiếp cầm lái. Kích cỡ “to xác” của Sedona không phải là trở ngại khi người lái có vị trí ngồi được thiết kế hợp lý, cao ráo và có tầm quan sát tốt. Cửa sổ trời toàn cảnh ở trước và sau có thể mở ra được ở cả hai vị trí tạo ra một khoang lái tràn ngập ánh sáng, xua đi sự nhàm chán khi điều khiển xe trong phố.

Cảm biến trước, camera lùi cùng cảnh báo điểm mù tích hợp trên gương chiếu hậu khiến bạn hoàn toàn yên tâm vì thường xuyên được “nhắc nhở” trong trường hợp đỗ xe hay nhích từng mét mỗi khi tắc đường. Điều khiến chúng tôi không thấy hài lòng ở mẫu minivan cao cấp này chính là nó vẫn sử dụng phanh tay theo kiểu cổ điển của Kia bằng một cần đạp phía chân trái người lái. Trong khi các mẫu xe “cỡ Sedona” đáng ra phải được trang bị phanh tay điện tử. Di chuyển ở tốc độ chậm, vôlăng trợ lực thủy lực nhẹ nhàng, linh hoạt.

Mất chừng nửa tiếng để chúng tôi “thoát” khỏi thành phố, “bắt” vào đại lộ Thăng Long thẳng băng. Cảm giác của tôi khi ngồi trong cabin xe ở những km đầu tiên là một sự nhàn nhã và thoải mái. Tôi dành điểm cộng cho khả năng cách âm của Sedona khi đi trên đường cao tốc. Dường như rất ít tạp âm lọt vào khoang lái, thậm chí phải lắng tai nghe mới thấy được âm thanh phát ra từ động cơ diesel 2.2L nằm dưới nắp capô. Đây là yếu tố quan trọng cho một chiếc xe gia đình – khi các thành viên ngồi trên xe luôn cần sự yên tĩnh. Nhiều chuyên gia đánh giá, khả năng cách âm của Sedona tỏ ra vượt trội so với các đối thủ trong phân khúc.

Cũng trên đường cao tốc. Sedona khiến bạn vô cùng thoải mái khi trang bị hệ thống ga tự động – Auto cruise control. Đây là tính năng rất hữu dụng, nó giúp người lái thư giãn hơn bên chân ga khi tự cài đặt tốc độ theo ý muốn. Và lúc đó, chiếc xe sẽ tăng/giảm tốc độ theo tác động trên cần điều khiển của tính năng này ở tay lái bên phải. Điều này, có thể hiểu một cách đơn giản nhất là giúp người lái vẫn điều khiển xe trên đường mà không cần ấn chân ga, mọi tác động đến tốc độ đều thông qua cần điều khiển.

Tôi dành điểm cộng cho khả năng cách âm của Sedona khi chạy ở tốc độ cao

Sức mạnh của xe làm việc hiệu quả khi chạy trên đường cao tốc với tốc độ ổn định 100km/h (tốc độ cho phép trên đại lộ Thăng Long). Xe dễ dàng vượt lên mà không hề cảm thấy bị đuối sức. Tầm nhìn của xe khi ngồi sau vô-lăng theo tôi đánh giá là tốt.

“Thử sức” trên đường đèo, núi

Hết đại lộ, chúng tôi rẽ theo đường 21, qua Xuân Mai, rồi theo đường 6 lên Hòa Bình. Đường đẹp và thưa người có lẽ khiến các tay lái chuyên thử xe như chúng tôi cảm thấy hơi nhàm chán. Chuyến hành trình chỉ bắt đầu thú vị khi chúng tôi qua địa phận thành phố Hòa Bình và “chuẩn bị tinh thần” để vượt dốc Cun.

Chuyến hành trình chỉ bắt đầu thú vị khi chúng tôi vượt những cung đường đèo, dốc

Con dốc dài hơn 12km nổi tiếng là hiểm trở này giờ đã được nắn cua, hạ bớt độ cao nhưng đi khá nhọc. Nhọc vì vừa cua, vừa lên dốc trong một đoạn khá dài. Chiếc Sedona mà tôi đang cầm lái sử dụng động cơ máy dầu 2.2L CRDi 4 xilanh thẳng hàng dung tích 2.199cc cho công suất cực đại 190 mã lực tại 3.800 vòng/phút và mômen xoắn cực đại 440Nm tại 1.750-2.750 vòng/phút.

Thông số trên cho phép chiếc xe có sức mạnh vừa đủ để đi đường đèo dốc. Mỗi khi lên dốc, duy trì một mức chân ga nhưng hộp số tự động 6 cấp vẫn chủ động về số thấp để tăng mô-men vượt dốc mà xe không bị giật cục. Sedona tạo cảm giác an toàn qua từng khúc cua, có những đoạn có thể ôm cua ở tốc độ 70km/h, thỉnh thoảng nghe tiếng lốp miết xuống mặt đường tại các khúc cua tay áo, nhưng xe vẫn hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát. Cảm giác lái rất thật, sau vô-lăng của xe, tôi có thể cảm nhận được rõ từng phản hồi của mặt đường và việc điều chỉnh góc lái cực kỳ chính xác.

Sedona giúp chúng tôi có một chuyến trải nghiệm đầy thú vị

Qua dốc Cun không mấy vất vả, rồi lần lượt bám theo những con đường khi xuyên núi đá, khi cheo leo trên đỉnh, chẳng mấy chốc mà tôi bắt gặp một dãy núi toàn đá trắng. Đèo Thung Khe chào đón chúng tôi. Sự hùng vỹ, hiểm trở của dốc Cun dường như vẫn chưa đủ độ “đã” khiến tôi phải thốt ra những câu cảm thán ca ngợi như đèo Thung Khe.

Trong số 16 cung đèo hiểm trở nhất nước, đèo Thung Khe được đặt vào hàng top cùng Ô Quy Hồ, Khau Phạ, Mã Pí Lèng, Bắc Sum… Với quốc lộ 6, Thung Khe là một trong 10 con dốc, con đèo mà mới nghe tên đã thấy hoang biệt sơn khê và nguy hiểm như: Pha Đin, Thung Nhuối, Tòng Đậu, Châu Mộc, Chiềng Đông, Chiềng Pấc, Tằng Quái… Đây là nơi thử thách tay nghề của các tài xế. Đường giờ đẹp hơn nhiều, cua cũng rộng hơn, nhưng chẳng vì thế mà coi thường.

Đường đèo đẹp nhưng cũng rất nguy hiểm do dốc, đá lở thường xuyên và những khúc cua chóng mặt nối tiếp nhau xuất hiện. Tại những khúc đổ cua gấp, Sedona thể hiện rõ sự ổn định và linh hoạt nhờ hệ thống treo hoạt động hiệu quả cùng trọng tâm xe thấp. Khi xe ngược dốc, bị mất đà vì gặp chiếc xe tải đối diện, vận tốc giảm xuống, nhưng nếu người lái nhanh chóng đạp sâu hơn chân ga, chiếc lại vọt lên. Để an toàn hơn, tôi gạt cần số sang vị trí D (+/-) để lên, xuống số theo ý muốn. Lúc xe trôi nhanh, hạ thấp cấp số, chiếc xe như được ghìm lại. Nhờ chuyển về số thấp, hệ thống bánh răng sẽ ghìm được xe, chống trôi tự do. Xuống dốc mà tôi cũng không phải đạp phanh quá nhiều.

Anh em trong đoàn dặn nhau đến núi Đá Trắng thì dừng lại nghỉ ngơi lấy sức. Cứ ngỡ là nơi nào, ngờ đâu đó chính là đỉnh đèo Thung Khe. Nằm ở độ cao khoảng 1.000m so với mực nước biển, đỉnh đèo Thung Khe là một khoảng đất nhỏ nằm ở một góc cua hiểm trở. Ở đây có dãy quán lợp lá bán đủ thứ “đặc sản” cây nhà lá vườn của bà con người Mường, người Thái… như mía, cơm lam, rêu đá, cải mèo... Bạn có thể dừng lại để thưởng thức món ngô luộc, mía rừng, ăn cơm lam chấm vừng dân dã nhưng rất hấp dẫn.

Êm ái “dặm dài”

Từ đỉnh đèo Thung Khe đi tiếp là đến Thung Nhuối, rồi qua ngã ba Tòng Đậu. Tại đây, nếu rẽ trái sẽ qua thung lũng Mai Châu, còn đi thẳng thì tiếp tục đến Mộc Châu. Thay vì chọn Mai Châu làm nơi dừng chân để thưởng thức những điệu múa xoè, nhảy sạp của các chàng trai, cô gái Thái và cơm lam, thịt rừng thì cả đoàn lại đi tiếp đến Mộc Châu. Bởi, vùng đất được mệnh danh “thánh địa” của người Thái khó bề hấp dẫn bằng Mộc Châu với vô vàn “đặc sản” của cả tự nhiên lẫn nhân tạo.

Sau nhiều tiếng chạy xe, mọi người không có chút mệt mỏi và cảm thấy rất an toàn bởi đang ngồi trong khoang xe Kia Sedona

Đoạn đường từ địa phận huyện Mai Châu lên Mộc Châu, chúng tôi còn phải vượt chừng mấy chục km đường đèo núi nữa, cũng đã trải qua suốt hơn 3 tiếng chạy xe, thế nhưng, dường như mọi người không có chút mệt mỏi và cảm thấy rất an toàn bởi đang ngồi trong khoang xe Kia Sedona.

Cảm nhận chung của anh em trong đoàn là Sedona có một không gian bên trong cực kỳ rộng rãi và tiện nghi. Xe được thiết kế 7 chỗ bố trí theo kiểu 2-2-3, trong đó hàng ghế thứ 2 được thiết kế riêng biệt và có thể điều chỉnh khá linh hoạt. Ngồi ở hàng ghế thứ 2, bạn sẽ nghĩ rằng mình đang ngồi ghế VIP. Chẳng thế mà 2 anh bạn đồng hành của tôi, người thì thoải mái ngắm cảnh, nghe những điệu nhạc trầm bổng từ hệ thống âm thanh gồm 8 loa Infinity, người thì “say giấc nồng” như trên chiếc giường êm ái.

Hàng ghế thứ 3 gồm 3 chỗ ngồi. Do chỉ đi có 3 người nên chúng tôi không sử dụng đến và gập lại để làm khoang chứa đồ. Đủ thứ máy móc, đồ nghề tác nghiệp để vào đó nhưng chúng tôi vẫn thừa chỗ trống. Không chỉ là một chiếc xe cao cấp và phù hợp nhất dành cho gia đình, Sedona còn là một chiếc xe đáp ứng tốt nhu cầu chuyên chở hàng hóa và thực sự là một chiếc minivan lý tưởng cho nhiều người. Xe có diện tích khoang chở hàng hóa đạt cực đại với 4.021 lít.

Đó là khoang sau. Còn phía trên ca-bin, là người cầm lái, tôi còn thấy sự hiện đại, tiện nghi xuất hiện trên mẫu xe này. Bảng táp-lô của Sedona được thiết kế đơn giản, thân thiện với những nút điều khiển bố trí theo hàng ngang rất dễ quan sát. Hệ thống giải trí gồm một màn hình TFT LCD 7 inch hiển thị đa thông tin. Hệ thống điều hòa tự động 3 vùng độc lập với chức năng lọc ion, các cửa gió được bố trí đầy đủ cho cả 3 hàng ghế. Cửa sổ trời toàn cảnh ở trước và sau có thể mở ra được ở cả hai vị trí.

Phía trên ca-bin, tôi thấy sự hiện đại, tiện nghi xuất hiện trên mẫu xe này

Trong khi đó, vôlăng với thiết kế 3 chấu mang đậm phong cách thể thao mạnh mẽ. Ngoài việc được bọc bằng da cao cấp thì việc được trang bị các nút bấm dùng để điều khiển âm thanh, giải trí, điện thoại rảnh tay cũng làm cho tay lái của chú xế này trở nên bắt mắt và tiện dụng hơn.

Sau hơn 1h đồng hồ tiếp theo lên dốc, đổ đèo, ôm cua, cuối cùng thì Mộc Châu cũng hiện ra trước mắt. Nhìn từ xa, vùng cao nguyên xanh kiêu sa và quyến rũ với những nông trường bò sữa cỏ xanh ngút ngàn, những đồi chè xanh ngát…

“Bỏ vội” con đường nhựa, chúng tôi cùng Sedona leo lên những đồi chè đang độ xanh mơn mởn. Quả thật sau những vội vã của cuộc sống thường nhật mà có những buổi chiều được dừng chân nơi này, phóng tầm mắt đi thật xa, lắng nghe tiếng gió len lén bước vào thung lũng, tiếng chiều tàn rón rén cất bước thì không có một phần thưởng nào trên đời tuyệt bằng…

Chủ nhân của những chiếc Sedona hoàn toàn có thể đưa gia đình mình đi du lịch đường dài, đến những địa điểm nghỉ ngơi cuối tuần lý tưởng dù “lên núi hay xuống biển”

Cái cảm xúc của một hành trình cùng xe là như thế, và thực ra thì cũng khó mà nói hết cho được. Và có đi mới thấy, Sedona đâu phải chỉ đi được đường bằng êm ái, nó cũng chẳng “ngán” gì đèo sâu, núi cao. Tiêu chí xe cho gia đình càng được thể hiện rõ. Nghĩa là chủ nhân của những chiếc Sedona hoàn toàn có thể đưa gia đình mình đi du lịch đường dài, đến những địa điểm nghỉ ngơi cuối tuần lý tưởng dù “lên núi hay xuống biển”.

Theo Tri Thức Thời Đại

Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.