+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

“Toyota giữ giá” sắp trở thành dĩ vãng tại Việt Nam?

Cập nhật: 22:37 22/11/2017

Những mẫu xe từng một thời được mệnh danh là “thánh giữ giá” đã phải giảm mạnh trong cuộc đua giá xe khốc liệt. Thời thế thay đổi khiến ông lớn ngành ô tô Việt Nam cũng phải xoay vần theo.

Bằng tầm nhìn lớn về tiềm năng thị trường, Toyota đã đi đầu trong lĩnh vực sản xuất và lắp ráp ô tô tại Việt Nam từ hơn 20 năm trước. Đền đáp cho sự mạo hiểm đó là sự thành công lớn tại thị trường trong nước. Ô tô Toyota đã trở thành những khái niệm khắc sâu trong tâm trí một bộ phận người Việt trong suốt hàng chục năm nay.

"Ô tô giữ giá" là khái niệm được ưu ái dành riêng cho những chiếc xe Toyota cách đây khoảng 1-2 năm đổ về trước. Những chiếc xe Toyota cũ sau một thời gian sử dụng bán lại lỗ rất ít hay thậm chí không lỗ.

Một chiếc Toyota Camry 2.4G 2007 lắp ráp trong nước còn tốt, chạy trên 6 vạn km, từng được bán với giá khoảng 750 triệu đồng vào năm 2015. Tại thời điểm ra mắt, mẫu xe này có giá 50.600 USD (khoảng 815 triệu đồng theo tỷ giá lúc đó). Sau 6 năm sử dụng, chiếc xe hầu như không mất giá, tất nhiên nếu không xét lạm phát của đồng tiền Việt.

Camry từng là mẫu sedan nổi tiếng giữ giá và bán chạy. Ảnh: Toyota.

Anh Trần Toàn, một người từng sử dụng chiếc Corolla Altis 1.8G 2011, chia sẻ: "Tôi mua chiếc xe này vào năm 2014. Xe chạy lướt, ODO mới hơn 2 vạn. Giá lúc mua là 700 triệu đồng, cộng thêm vài triệu trước bạ, đổi biển số, bảo hiểm... Sau một năm, tôi bán xe đúng với giá bằng lúc mua. ODO lúc này đã chỉ hơn 4 vạn."

Vì sao xe Toyota giữ giá ở Việt Nam?

Có rất nhiều nguyên nhân khiến xe Toyota giữ giá sau một thời gian sử dụng dài. Lý do đầu tiên có thể kể đến là giá bán. Liên doanh Nhật Bản một thời nổi tiếng với giá bán "chỉ tăng chứ không giảm". Giá xe mới liên tục tăng khiến giá xe cũ cũng tăng theo. Người bán lại xe có cảm giác không lỗ nhiều sau một thời gian sử dụng.

Chưa kể đến, người mua xe Toyota mới thường bị các đại lý chào mời lấy thêm phụ kiện, thường là ốp chrome, trải sàn, vè mưa… trị giá có thể đến 20-30 triệu đồng để nhận xe luôn. Nếu không, khách sẽ phải chờ đợi dài. Tuy nhiên, lượng khách hàng sẵn sàng bỏ tiền mua phụ kiện để lấy xe không hề nhỏ. Sức hút của xe Toyota vẫn đáng bất ngờ.

Có khoảng thời gian, khách hàng phải bỏ thêm tiền mua phụ kiện mới có xe để giao. Ảnh minh hoạ.

Lý do thứ hai là độ bền. Không thể phủ nhận động cơ và phụ tùng trên chiếc xe Toyota bền bỉ theo năm tháng. Bên cạnh đó, phụ tùng, phụ kiện rất sẵn trên thị trường, giá rẻ hơn trong hãng, khiến người sử dụng xe hoàn toàn yên tâm vào chi phí phát sinh nếu chiếc xe gặp vấn đề.

Anh Việt Anh, người đang sử dụng chiếc Camry 2.4G 2007 từ năm 2010 đến nay, cho biết: "Ngoài bảo dưỡng định kỳ tại hãng, thay phụ tùng bị lão hoá theo thời gian thì chiếc xe không phát sinh vấn đề gì. Trong 7 năm sử dụng, chiếc xe phục vụ tôi theo đúng nghĩa đen. Nếu chọn xe Đức, giờ tôi sẽ phải chăm lại nó."

Không chỉ tại Việt Nam, độ bền của xe Toyota đã được xác nhận bởi người tiêu dùng tại Mỹ. Có những chiếc Toyota Camry đã lăn bánh trên 200.000 dặm (khoảng 320.000 km) vẫn chạy tốt và không hỏng vặt. Bởi thế, đây là một trong những mẫu xe bán chạy nhất tại quốc gia này trong nhiều năm liên tục.

Thị trường biến đổi lớn, xe giữ giá cũng phải mất giá

2017 là một năm biến động lớn cho thị trường ô tô Việt Nam. Từ cuối năm 2016, người tiêu dùng có tâm lý chờ đợi ô tô giá rẻ vào năm 2018 khiến nhiều hãng xe loay hoay tìm cách thúc đẩy doanh số bán hàng. Phương án khả thi nhất trong thời điểm ngắn hạn chính là giảm giá bán.

THACO được nhớ tới là đơn vị mở đầu cuộc chiến giảm giá ô tô tại Việt Nam. Vài triệu, vài chục triệu đồng vẫn là chưa đủ, nhiều hãng xe chơi lớn bằng việc giảm giá cả trăm triệu đồng. Không thể đứng ngoài cuộc, Toyota bắt đầu lao vào cuộc cạnh tranh giá bán. Giảm giá là điều chưa từng xảy ra với liên doanh Nhật Bản này tại thị trường trong nước từ trước tới nay.

Mảng xe cũ Toyota bị ảnh hưởng khá lớn sau những chương trình khuyến mại, giảm giá của hãng này. Một chiếc Corolla Altis 2011 dùng từ năm 2014 đến 2015 bán 700 triệu đồng không lỗ thì nay chỉ được định giá nhỉnh hơn 500 triệu đồng.

Xe Toyota cũ buộc phải giảm giá theo bảng giá xe mới. Ảnh: Toyota.

"Thời điểm này bán xe rất khó, kể cả xe Toyota. Ví dụ, người bán rao chiếc Camry 2.0E 2014 giá 850 triệu đồng, có người trả 820 triệu không bán. Sau này, người bán giảm về 820 triệu lại có người trả 790 triệu. Nếu không quyết bán luôn, giá xe còn giảm thảm nữa," anh Quang Long, quản lý một showroom ô tô tại Long Biên, cho biết.

Bỏ lại "cái tôi" phía sau, Toyota đã phải chạy theo xu thế của thị trường. Nếu phải lựa chọn thay đổi hay là chết, câu trả lời đã rõ ràng. Chính nhờ bước đi kịp thời trong lúc thị trường đang rối ren, Toyota đã gặt hái được thành công trong doanh số.

Dẫu biết việc giảm giá luôn là con dao hai lưỡi nhưng bằng phương thức này, liên doanh Nhật đã thúc đẩy được doanh số trước sức ì của thị trường ô tô.

Minh chứng rõ ràng nhất cho sự thành công của Toyota chính là sự chuyển dịch thị phần của hãng trong năm 2017. So với cả năm 2016, doanh số của Toyota 10 tháng đầu năm 2017 đã tăng thêm khoảng 7,6%, thị phần tăng từ 21% lên 23,5%.

Tuy nhiên, bài học của MazdaKia vẫn còn đó. Những người mua xe của hai thương hiệu này đã kêu than trên nhiều diễn đàn rằng họ đã mất đi vài chục triệu chỉ sau một đêm khi đơn vị phân phối là THACO áp dụng chính sách giá thay đổi liên tục. Bản thân thị phần của cả Kia và Mazda cũng đang có xu hướng sụt giảm sau năm 2016 phát triển nóng.

Theo Autopro

Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng