+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Trước khi dừng đèn đỏ, có nên chuyển số từ D về N chạy trớn?

Cập nhật: 22:53 23/09/2017

Với ô tô số tự động, khi sắp dừng đèn đỏ, vẫn nên để cần số ở D rồi từ từ hãm phanh hay chuyển số sang N để chạy trớn? (Trần Xuân Thọ).

Tôi đang sử dụng ô tô số tự động và có thắc mắc như sau. Khi đi lại trong thành phố và chuẩn bị dừng đèn đỏ. Trường hợp thứ nhất một số anh em lái xe khuyên tôi nên để cần số ở D, từ từ hãm và giữ phanh chân, trừ khi dừng đèn đỏ quá lâu mới chuyển số sang N. Trường hợp thứ hai, khi phát hiện sắp chuyển sang đèn đỏ, nên chuyển số từ D sang N cho xe chạy trớn, sau đó dừng hẳn.

Tôi mới sử dụng ô tô số tự động nên băn khoăn không biết thao tác trong trường hợp nào đúng. Xin hỏi những anh em có kinh nghiệm lái ô tô số tự động và các chuyên gia. Với hai trường hợp kể trên thì lái xe nên thao tác theo cách nào? Vì sao?

Ý kiến bạn đọc (14)
Dừng lâu trả về N kéo thắng tay, chạy lại đạp thắng trả thắng tay vào D chạy tiếp.
Van Le - 22:57 23/09/2017
Số tự động chứ đâu phải số sàn, đang chạy D chuyển qua N thả trớn, được thì vẫn được nhưng thuờng xuyên thì không ổn
Toàn - 22:56 23/09/2017
Phải dừng xe hằn xong mới chuyển số về N nhé, như vậy mới không hỏng hộp số...
LTS - 22:56 23/09/2017
Dừng xe hoàn toàn mới về N, đây là nguyên tắc tối quan trọng để bảo vệ hộp số.
Dũng - 22:57 23/09/2017
Ly - hợp hoạt động theo nguyên lý sau: Khi tốc độ vòng quay của máy lớn hơn tốc độ vòng quay của trục bánh xe thì tự động đóng và ngược lại thì tự động mở. Nó lý giải tại sao khi bạn vào số (từ mo) xe sẽ tự chạy, hoặc khi bạn tăng ga thì xe sẽ tăng tốc. Đó là do tốc độ vòng tua của máy lớn hơn. Đối với xe tự động điều này không phụ thuộc vào bạn. Thực tế khi chạy xe không tự động, nếu bạn có kinh nghiệm và làm chủ tay ga bạn hoàn toàn có thể chuyển số mà không cần đạp (bóp) côn. Tuy nhiên khi làm điều này thì nguy cơ bể hộp số rất lớn nếu bạn chuyển số không đúng thời điểm và không dứt khoát, gây kẹt giữa 2 số. Khi bạn dừng xe không trả số về Mo, sẽ gây hại lớn không chỉ cho máy mà còn làm mòn nhanh đĩa côn do trượt má côn. Xe tự động thì không chết máy do trượt còn xe không tự động lập tức bị khựng xe chết máy ngay. Bản thân tôi (kỹ sư cơ khí nhiều năm kinh nghiệm cả nghề lẫn lái xe ) khi sắp phải dừng thì sẽ từ từ giảm tốc độ (có số) khi cảm thấy tốc độ còn lại vừa đủ thì cắt côn (về Mo) cho xe trôi đến điểm dừng thì thắng nhẹ cho xe đỗ hẳn. Khi dừng đỗ (không cần biết thời gian bao lâu) xe phải ở trong tình trạng về Mo. Cho chắc ănvà đảm bảo nếu vì lý do gì đó mà sơ xuất đạp nhầm sẽ không biến xe của mình thành xe ĐIÊN. Trên đây là ý kiến cá nhân, các bạn làm những gì các bạn cho là đúng. Xin cảm ơn!
Linh - 22:54 23/09/2017
Xe dừng rồi nếu thấy đèn đỏ còn lâu thì chuyền cần số xuống N là đúng!
Dũng - 22:54 23/09/2017
Câu trả lời là không nên làm vậy sẽ mau hỏng hộp số.
Quang Văn - 22:55 23/09/2017
@Quang Văn: Chứng minh hộ tui cái đi huynh! Về N biết là gì không mà hỏng hộp số. Biết có mấy loại hộp số tự động không mà hỏng với hư?
Chau Anh Kiệt - 22:55 23/09/2017
Cũng tùy quan điểm mỗi người và tùy từng trường hợp thôi bạn. Nếu thấy đèn đỏ quá lâu mình sẽ về N cho thoải mái, còn nếu đèn đỏ ít thì mình rà phanh giữ xe đứng sau đó thả phanh đi tiếp cho tiện.
Thanh - 22:55 23/09/2017
Hãy trả lời cầu hỏi "Vì sao nhà sản xuất lại chế tạo số xe tự động?" Câu trả lời của tôi là "Nhà sản xuất muốn tài xế tập trung vào việc lái xe khi giảm tối đa các thao tác cho tài xế". (Xe số sàn, tài xế phải đạp thắng, đạp "embrayages" - bộ ly hợp, rồi vào số hoặc trả số). Vậy tại sao khi dùng xe số tự động lại tăng thêm nhiều động tác nữa để làm gì. Mua xe số sàn rẽ tiền hơn để được thao tác liền tay. Tóm lại, không trả tới, trả lui số này, số kia gì cả với xe số tự động trong trường hợp tác giả đã nêu. Chỉ trừ khi dừng đèn đỏ mà cần với ra phía sau để lấy vật dụng gì đó thì trả lại vị trí P là cần thiết vì lý do an toàn.
Phạm Phúc - 22:56 23/09/2017
Làm cách nào cũng được, nhưng khi thấy đèn đỏ hay sắp đến đỏ, nên về N và chạy theo trớn và phanh dừng, điều này có những cái lợi như sau: thứ nhất, đỡ mỏi chân vì lúc đó không cần đạp phanh nữa mà để phanh hờ hay thư giãn chân; thứ hai, nếu có xe mất phanh phía sau húc tới thì xe chạy tới chứ không bể hộp số.
Kim Hoàng - 22:54 23/09/2017
Kinh nghiệm, không nên đâu bạn. Vì làm vậy, cable truyền động (từ cần số đến hộp số) sẽ nhanh bị hỏng.
Hoa Bui - 22:56 23/09/2017
Đèn đỏ, theo tôi khi xe ngừng hẳn, thì chuyển qua N là tốt. Bạn không phải đạp thắng mỏi chân. Đặc biệt người mới biết chạy xe, Hay đạp lộn chân thắng qua ga, khi bắt đầu chạy.
Xuan Nguyen - 22:56 23/09/2017
Có nhiều "Kỹ sư bàn phím" quá đi! Nào là hỏng hộp số, nào là hư cable truyền động, nào là dừng xe mới chuyển về N nếu không hư hộp số.... đăng ký học khóa Công nghệ ô tô ở Đại học Sư Phạm Kỹ Thuật đi sẽ hiểu.
Châu Anh Kiệt - 22:54 23/09/2017
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng