+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Đánh giá xe Toyota Vios 2016 - 2017

Cập nhật: 21:19 27/08/2017

1. GIỚI THIỆU CHUNG


Toyota Vios là mẫu xe hơi đầu tiên trên thị trường vượt con số bán ra 2.000 xe trong 1 tháng. Kể từ khi trình làng thế hệ mới vào đầu năm 2014 cho đến trước khi tiến hành nâng cấp bằng phiên bản 2016, Vios vẫn bán “đắt như tôm tươi”! Trong khoảng thời gian đó, đều đặn mỗi tháng Toyota bàn giao trung bình 1.000 xe Vios đến tay khách Việt. Cụ thể, theo số liệu của VAMA, Vios đạt doanh số 2.148 xe trong tháng 10 và 2.447 xe trong tháng 11/2016. Con số này không những dẫn đầu thị trường, mà còn bỏ xa những đối thủ trong phân khúc sedan hạng B, khiến Vios tiếp tục duy trì vị thế ông vua đã tồn tại nhiều năm nay của mình. Các đối thủ kì cựu Honda CityMazda2 cũng chỉ loay hoay ở mức 500 xe. Thiết kế đã hợp thời hơn, cùng với hộp số vừa được nâng cấp mạnh mẽ, bên cạnh nhiều điểm mới khác, khiến Vios xây chắc ngôi vương trong phân khúc sedan hạng B.

Khi công nghệ ô tô dần thay đổi, khi mà ngoài kiểu dáng, trang bị, khách hàng ngày càng chú ý đến cảm giác lái và tiêu chí tiết kiệm trên mỗi chiếc ô tô... thì Toyota Vios đã lộ rõ khiếm khuyết. So với các mẫu sedan hạng B khác, Vios có rất nhiều lợi thế, nhưng vẫn còn hạn chế về khả năng vận hành và tiết kiệm nhiên liệu. Chính vì vậy, thay vì tiếp tục tân trang về kiểu dáng, Toyota đã mạnh tay thay đổi động cơ, hộp số mới cho Vios 2016.

Ngay sau thời điểm thuế TTĐB mới có hiệu lực, ba phiên bản Vios đã điều chỉnh giảm như sau:

 

2. NGOẠI THẤT


Kiểu dáng thiết kế của Toyota Vios 2016 mang lại cảm giác quen thuộc khi không hề có chút thay đổi so với phiên bản Vios 2014. Điều này không có gì khó hiểu, khi Toyota đã tiến hành cuộc cách mạng về kiểu dáng cho Vios với thế hệ hoàn toàn mới giới thiệu cách đây 2 năm, khoảng thời gian quá ngắn để hãng xe Nhật tiếp tục thay đổi. Bởi trên thực tế, thiết kế này vẫn cho thấy được sự trẻ trung, thời trang và chưa thể nói là “lỗi thời”. Trước năm 2014, thiết kế của Vios có phần nhạt nhòa, thậm chí xấu hơn rõ rệt so với 2 đối thủ là Ford Fiesta và Honda City. Việc nâng cấp về ngoại hình vào thời điểm đó là chuẩn xác và tạo nên sức bật để Vios tiếp tục có doanh số tốt nhất phân khúc.

Thay đổi về thiết kế toàn diện vào năm 2014 vẫn được áp dụng tới thời điểm này. Chiếc xe hiện tại sở hữu thiết kế trẻ trung, thể thao và mạnh mẽ, đẹp hơn hẳn người tiền nhiệm trước đời Vios 2014. Không quá xuất sắc, không nhận được những lời trầm trồ từ người xem, nhưng Vios vốn là 1 chiếc xe phân khúc B, vì vậy thiết kế này đơn giản, dễ nhìn và hợp lý để sở hữu.

Xe có chiều dài 4.410 mm, rộng 1.700 mm và cao 1.475mm, cùng với trục cơ sở dài 2.550 mm. Bên ngoài xe trông khá to lớn, trong khi không gian bên trong lại rộng rãi thoải mái.

Hệ thống đèn pha trên Vios mới được trang bị bóng Halogen với thấu kính Projector cho ánh sáng chiếu tập trung, tuy nhiên, hiệu quả chiếu sáng vẫn chưa thực sự ấn tượng. Bên cạnh đó, ngoài cần gạt mở khoang hành lý bố trí gần ghế lái, mỗi khi ra ngoài người lái vẫn phải dùng chìa khóa để mở cốp hành lý. Đây là những điều khá bất tiện cho người dùng mà trong tương lai Vios cần cải thiện.

 

3. NỘI THẤT


Khoang nội thất vẫn giữ phong cách thiết kế cũ nhưng cách sắp xếp lại các chi tiết tạo ra không gian rộng rãi. Toyota Vios 2016 trang trí khoang nội thất chủ yếu bằng các mảng ốp nhựa, nhưng được thiết kế theo kiểu vân da và đường chỉ khâu tạo ra cảm giác khá thoải mái và dễ dàng vệ sinh. Đó là điều mà Toyota Việt Nam vốn không thật sự dồn sức để tạo thành một thế mạnh cạnh tranh cho mình, đến tận gần đây thì Innova 2016 mới phần nào có thoát khỏi định kiến ấy.

Thiết kế khoang nội thất trên Vios mới vẫn sử dụng nhiều chi tiết ốp nhựa

Hàng ghế trước/sau đều dư dả cả về khoảng để chân lẫn không gian trần xe, năm hành khách sẽ luôn thư thả và thoải mái dù đi đô thị hay đi đường dài. Ghế lái và ghế phụ chỉ có thể chỉnh cơ, hàng ghế sau có bệ tì tay cùng tỉ lệ gập 40:60 (trừ bản J). Vị trí hộc chứa đồ hai bên cửa sau được loại bỏ, thay vào đó Vios 2016 được bổ sung hai vị trí để ly ở bệ tì tay trung tâm tích hợp trên tựa lưng hàng ghế sau. Phiên bảng Vios 1.5G trang bị ghế da, vô lăng 3 chấu tích hợp phím chức năng điều hòa tự động và hệ thống giải trí tích hợp đầu CD 1 đĩa tích hợp AM/FM, kết nối AUX/USB và Bluetooth. Có thể thấy Toyota vẫn mang đến những tiện nghi ở mức cơ bản, đầy đủ dành cho khách hàng của mình, nhưng để đáp ứng được nhu cầu thụ hưởng cao hơn hay chí ít là bằng các mẫu xe cùng tầm giá thì Vios vẫn tỏ ra hụt hơi rất nhiều.

 

4. VẬN HÀNH


Động cơ

Phiên bản Toyota Vios 1.5G mà chúng tôi cầm lái được trang bị động cơ 2NR-FE dung tích 1.5 lít với 4 xi lanh thẳng hàng, 16 van DOHC thay cho khối động cơ 1NZ-FE vốn đã tồn tại trên Vios hơn 13 năm qua. Động cơ mới trên Vios sản sinh công suất 107 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô men xoắn 140 Nm tại 4.200 vòng/phút kết hợp cùng hộp số vô cấp CVT.

Ở phiên bản 2016, Toyota Vios được trang bị động cơ, hộp số mới

Nếu xét về thông số, động cơ 2NR-FE trên Vios không nhỉnh hơn động cơ cũ 1NZ-FE về sức mạnh vận hành cũng như lực kéo. Tuy nhiên, trong thực tế khi trải nghiệm, việc động cơ mới 2NR-FE được tích hợp hệ thống điều phối van biến thiên thông minh kép Dual VVT-i, tối ưu hóa thời điểm đóng mở đồng thời của cả van nạp và van xả, thay cho hệ thống điều phối van biến thiên đơn VVT-i trên van nạp của động cơ 1NZ-FE, đã tạo ra sự khác biệt rất rõ.

Cảm giác Toyota Vios 1.5G vận hành êm ái hơn so với phiên bản cũ. Độ vọt của xe đã được cải thiện. Điều này thể hiện rõ khi đi lại trong các tuyến đường nội đô, điều kiện giao thông khiến người lái phải liên tục thay đổi tốc độ, nhưng khi đệm chân ga gia tăng vận tốc hay vượt dốc… động cơ mới kết hợp hộp số CVT với 7 cấp số ảo giúp xe thích ứng tốt mà không hề có cảm giác bị “đuối”.

Việc sử dụng hộp số vô cấp CVT giúp Vios mới vận hành êm ái, ổn định hơn

Trong điều kiện giao thông cho phép, người lái thử khả năng tăng tốc của Vios… Mặc dù, độ trễ chân ga vẫn còn nhưng cảm giác giật cục trong mỗi lần chuyển số như trên phiên bản trước sử dụng hộp số tự động 4 cấp, đã hoàn toàn được loại bỏ. Việc mô men xoắn động cơ thay đổi theo tuyến tính thích ứng với hộp số CVT giúp xe duy trì tốc độ ổn định hơn. Trong thực tế khi xe đã tạo trớn, ở tốc độ 50 - 60 km/giờ, đồng hồ tua máy trên Vios 1.5G luôn duy trì ở mức 1.300 vòng/phút, thậm chí khi miết ga tăng tốc, trong dải tốc độ 80 - 100 km/giờ vòng tua máy cũng chỉ ở mức dưới 2.000 vòng/phút. Điều này cũng góp phần giúp khả năng tiết kiệm nhiên liệu của xe được cải thiện.

Toyota Vios 1.5G được trang bị vô lăng trợ lực điện tuy nhiên so với phiên bản cũ, cảm giác đánh lái vẫn chưa thực sự được cải thiện nhiều, khi đi lại trong phố thị người lái vẫn cảm nhận một chút độ trễ của vô lăng.

Tiêu hao nhiên liệu

Theo công bố từ Toyota, với động cơ mới, phiên bản Vios 1.5G CVT tiêu thụ trung bình 5,9 lít/100 km ở đường hỗn hợp. Trong thực tế khi chúng tôi trải nghiệm, tùy vào người lái cũng như điều kiện giao thông con số này cao hơn đôi chút nhưng nhìn chung vẫn thấp hơn mức trung bình 6,7 lít/100 km trên phiên bản trước.

An toàn

Với phong cách của mẫu sedan cỡ nhỏ dành cho đô thị, Vios 1.5G vẫn thừa hưởng các hệ thống an toàn như hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA và 2 túi khí. Đáng tiếc là trên phiên bản nâng cấp này Toyota vẫn chưa trang bị hệ thống cân bằng điện tử cho Vios.

 

5. ĐÁNH GIÁ


Ưu điểm: Toyota đã tạo ra những sự thay đổi đáng giá cho Vios mới trong khả năng vận hành, điều mà không ít khách hàng chờ đợi trong suốt thời gian qua. Phiên bản cải tiến giúp Vios 2016 trở nên hoàn thiện hơn, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. Bên cạnh đó, việc giữ nguyên giá bán so với phiên bản trước, hứa hẹn giúp Vios 2016 tiếp tục tạo nên những kỷ lục về doanh số.

Nhược điểm: Cần cải thiện hơn về cảm giác đánh lái. Bố trí thêm các hộc chứa đồ ở khu vực bệ trung tâm phía trước cũng như cơ chế mở cốp khoang hành lý để tăng tính tiện nghi. Nâng cấp thêm trang bị an toàn là điều cần thiết.


*Xem thêm: Chi tiết thông số kỹ thuật và giá bán Toyota Vios mới nhất

Nguồn: Tổng Hợp
Ảnh: Thanh Niên

Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng