+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Bảo dưỡng ắc quy cho ô tô thế nào mới đúng cách?

Cập nhật: 16:42 19/10/2018
Bình điện ắc quy là nguồn năng lượng chính giúp xe hoạt động nên việc bảo dưỡng ắc quy là vô cùng quan trọng. Động cơ và hệ thống an toàn có hoạt động ổn định hay không là do ắc quy có hoạt động tốt hay kém. Vì vậy, một bình ắc-quy chất lượng cao đóng vai trò rất quan trọng vào hiệu suất hoạt động của xe bạn, đặc biệt là khi bạn sống trong môi trường khí hậu nhiệt đới - nơi có thời tiết và nhiệt độ khắc nghiệt.
 
1. Thường xuyên theo dõi mức điện áp của bình ắc quy
 
 
 
Cách kiểm tra là để xe nổ máy, nhấn ga mạnh trong khoảng thời gian 40 giây. Nếu thấy đèn báo trên đồng hồ táp lô hiển thị màu xanh lá cây thì tức là ắc quy của bạn vẫn đang hoạt động tốt. Ngoài ra, Bạn có thể kiểm tra mức điện áp đầu ra của ắc quy bằng cách đo trực tiếp, nếu thông số đo được 12V-14V trong khoảng thời gian máy nổ thì cho thấy ắc quy của bạn còn tốt.
 
2. Luôn làm mát bình, tránh tiếp xúc quá lâu với nhiệt độ cao
 
 
 
Tiếp xúc trực tiếp với nhiệt độ cao dưới mui xe nhiều lần và trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng không tốt đến chất lượng của chính bình ắc-quy. Vấn đề này thực sự khó giải quyết nếu bạn sống ở khu vực có nhiệt độ cao - miền trung và miền nam. Nhưng đừng quá lo lắng, bạn có thể giải quyết vấn đề trên bằng cách sử dụng lớp phủ hoặc bao cách nhiệt dành cho ắc-quy. Bao cách nhiệt sẽ giữ cho ắc-quy không bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ tỏa ra dưới nắp ca-pô xe. Ngoài ra, nếu vào mùa đông, nhiệt độ xuống thấp, đặc biệt ở các vùng núi cao, ắc quy cũng sẽ bị ảnh hưởng. Lúc này nên dùng tấm giữ nhiệt giúp bảo vệ ắc quy xe.
 
3. Kiểm tra mực nước điện phân của bình
 
 
 
Trong quá trình sử dụng, mức điện năng sẽ bị suy giảm dẫn đến tuổi thọ của bình ắc quy cũng sẽ giảm dần theo thời gian. Định kỳ hàng tháng, bạn nên đi kiểm tra mực nước điện phân một lần để chắc chắn là bình còn đủ nước. Vì vậy, cần lưu ý rằng, chỉ châm thêm nước cho ắc-quy khi dung dịch trong ắc quy thấp hơn mức quy định. Một số loại ắc quy sử dụng ký hiệu MIN, MAX, khi bổ sung nước cất phải đảm bảo dung dịch cao hơn mức MIN và không vượt quá mức MAX. Ngoài ra một số ắc quy còn có ký hiệu chỉ số cụ thể để phân biệt mực nước MIN và MAX cho ắc quy.
 
4. Không được để bình ắc quy bị đông cứng do quá lạnh
 
 
 
Thời tiết nóng thì có bao cách nhiệt, còn thời tiết lạnh đã có tấm giữ nhiệt. Nếu được trang bị đầy đủ “áo giáp” thì bình ắc quy của bạn sẽ luôn giữ ở mức nhiệt ổn định.
 
5. Vệ sinh bình ắc quy
 
 
 
Thông thường, phần chuôi của bình ắc quy hay bị ăn mòn do quá trình điện phân. Vậy làm thế nào để rửa sạch được chúng ? Rất đơn giản, bạn chỉ cần hòa thuốc muối vào nước ấm với tỉ lệ 3:1 rồi dùng dung dịch này chà xát trực tiếp lên chuôi rồi lau sạch lại bằng vải ướt là bộ chuôi bình ắc quy của bạn sẽ lại như mới.
 
Ngoài ra, đồ uống có ga (soda) cũng có thể giúp loại bỏ các chất ăn mòn trên ắc-quy xe. Hầu hết các thức uống có ga có chứa CO2 - có thể loại bỏ các mảng bám và hòa tan các gỉ sắt phủ bên ngoài. Bạn chỉ cần ngâm các cực của ắc-quy vào trong lon soda, chờ một lúc rồi lau qua bằng khăn ướt sao đó lau khô lại lần nữa bằng khăn sạch.
 
Dùng "mỡ bò" để tránh ăn mòn. Một khi bạn đã làm sạch các gỉ sắt thì hãy đảm bảo nó sẽ không xuất hiện lại quá sớm. Sử dụng "mỡ bò" vào các điện cực ắc-quy sẽ ngăn chặn sự ăn mòn trong tương lai và giữ cho các chúng ổn định trong những tháng mùa đông. Nhiệt độ thấp làm tăng điện trở của dây dẫn cũng như làm cho dầu trong động cơ sệch lại, dẫn đến ắc-quy phải làm việc với công suất cao hơn bình thường. Sự ăn mòn xảy ra sẽ làm tăng điện trở ở điện cực dẫn đến ắc-quy làm việc kém hiệu quả.
 
Theo Cafeauto
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng