+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

3 điều bạn cần nhớ khi sử dụng điều hòa xe hơi mùa nắng nóng

Cập nhật: 22:34 03/07/2017

Điều hòa trên xe hơi là trang thiết bị không thể thiếu để chống lại cái nắng nóng của khí hậu nhiệt đới tại Việt Nam, đặc biệt là trong mùa hè. Tuy nhiên, việc sử dụng không đơn thuần thích bật lúc nào thì bật, thích tắt lúc nào thì tắt, mà chúng ta cần phải biết cách sử dụng đúng để vừa đảm bảo độ sức khỏe cho người, đảm bảo độ bền cho điều hòa và tiết kiệm nhiên liệu cho xe.

Hệ thống điều hòa hoạt động nhờ vào các chi tiết lốc điều hòa, giàn lạnh ô tô, giàn nóng, van tiết lưu, gas lạnh, lọc gió .... vì vậy, để sử dụng điều hòa đúng cách bạn cần nắm vững 3 điều sau đây:

 

1. Không khí trong xe thiếu oxy

Một trong những nguyên tắc cơ bản của bất kì máy làm lạnh nào cũng đều tuân theo đó chính là đảm bảo cách nhiệt, ngăn sự đối lưu không khí từ ngoài vào vùng làm lạnh. Do đó, không khí trong xe tuần hoàn theo chu kì bởi chế độ lấy gió trong dẫn đến lượng oxy vốn có trong cabin bị giảm dần. Từ đó gây cảm giác mệt mỏi, khó chịu, và các cơ bị mỏi, uể oải, chóng mặt, buồn nôn. Dấu hiệu thiếu oxy dễ nhận thấy hơn đối với người say xe, họ muốn hạ kính xe xuống thấp nhất để hít thở không khí bên ngoài.

Chính vì vậy, khi chạy xe một thời gian bạn nên bật chế độ lấy gió ngoài để đảm bảo không khí trong ngoài được lưu thông và oxy trong xe luôn đảm bảo cung cấp đủ cho người trên xe. Với các dòng xe đời cũ, bạn có thể gạt trái hay phải để điều chỉnh chế độ lấy gió, xe đời mới thì đơn giản hơn bạn chỉ cần nhấn nút trên bảng tap-lo là có thể khởi động chế độ lấy gió ngoài. Đặc biệt với dòng xe cao cấp hiện nay, hệ thống điều hòa được tích hợp chế độ auto để tự cân bằng nồng độ oxy có trong xe. Nếu quên mất điều trên bạn sẽ mệt mỏi và mất tập trung khi lái xe đường dài.

Lưu ý: việc thiếu oxy có thể gây ngạt khí, dẫn đến tử vong nếu ngủ trong xe quá lâu và bật điều hòa.

 

2. Nhiễm khuẩn hô hấp

Trong khoang ô tô là điều kiện tốt để các loại nấm và vi khuẩn phát triển bởi không khí ít được lưu thông làm thoáng xe. Bên cạnh đó, người sử dụng lại có thói quen mang thức ăn lên xe, vô tình làm vương vãi trên xe, mùi thức ăn bị giữ lại cùng với một số mì khó chịu khác như mùi thuốc lá,. . . Điều đó vô tình tạo điều kiện cho nấm mốc sinh sôi và gây hại cho người sử dụng, khiến không khí trong xe ô nhiễm và có mùi. Đây chính là lí do khi bật điều hòa xe có mùi khó chịu, và người sử dụng có nguy cơ mắc các bệnh về hô hấp là rất cao.

Để ngăn chặn và hạn chế các bệnh về hô hấp cho bản thân, bạn nên thường xuyên vệ sinh làm sạch khoang xe và hệ thống điều hòa. Đồng thời nên đặt thêm các thiết bị diệt khuẩn không khí bởi nó vừa có tác dụng lọc sạch không khí, vừa có vai trò khử sạch mùi hôi.

 

3. Điều hòa không phải máy lạnh

Hệ thống điều hòa có nhiệm vụ làm mát luồng không khí trong xe ở mức ổn định và phù hợp. Do vậy bạn không nên điều chỉnh nhiệt độ trong, ngoài chênh lệch nhau quá lớn, tức là nhiệt độ trong xe và ngoài môi trường không nên chênh lệch nhau lớn, như vậy sẽ gây hại cho tim bạn khi đột ngột bước ra khỏi xe.

Bạn nên điều chỉnh nhiệt độ điều hòa sao cho phù hợp với bản thân và môi trường bên ngoài, nên nhớ không nên sử dụng điều hòa như máy lạnh để lưu trữ đồ ăn.

Trên đây là 3 điều cơ bản nhưng hay xảy ra do các lái xe không quan tâm. Những điều trên tuy nhỏ nhưng lại ảnh hưởng lớn tới sức khỏe người sử dụng.

 

Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng