+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

'Gã khổng lồ' Trung Quốc BYD sẽ sản xuất ô tô điện tại Việt Nam, áp lực mới cho VF

Cập nhật: 21:00 10/05/2023
BYD - thương hiệu xe điện lớn nhất Trung Quốc đã xác nhận sẽ sản xuất ô tô điện tại Việt Nam. Đây được xem là thách thức lớn với thương hiệu xe điện thuần Việt VinFast trong tương lai.
 
Mới đây, đại diện BYD đã gửi email xác nhận với Bloomberg về kế hoạch sẽ sản xuất ô tô điện tại Việt Nam. Ngoài việc thông tin về mục đích sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu ra thị trường Đông Nam Á thì các kế hoạch đầu tư cụ thể vẫn được giữ kín.
 
Thực tế, nguyện vọng xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện trên lãnh thổ Việt Nam đã được ông Wang Chuanfu - Chủ tịch kiêm người sáng lập hãng ô tô BYD bày tỏ trong cuộc gặp gỡ với Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà diễn ra vào ngày 5/5 vừa qua. Theo đó, ông Wang hi vọng Chính phủ Việt Nam sẽ tạo “điều kiện thuận lợi” để BYD hoàn tất các thủ tục đầu tư và nhanh chóng đưa dự án sản xuất, lắp ráp ô tô điện đi vào hoạt động. Ngoài ra, nhà sản xuất cũng chia sẻ thêm về kế hoạch sẽ thành lập chuỗi doanh nghiệp sản xuất phụ tùng xe hơi nhằm cung ứng cho nhu cầu tại địa phương.
 
Chủ tịch kiêm người sáng lập hãng ô tô BYD Wang Chuanfu và Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà. Ảnh: Báo Điện tử Chính Phủ
 
Đáp lại mong muốn của người đứng đầu BYD, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết: "Việc mở rộng hoạt động từ sản xuất điện tử sang sản xuất ô tô điện sẽ là dấu mốc, đặt nền móng cho những ý tưởng hợp tác, đầu tư mới của Tập đoàn BYD tại Việt Nam". Đồng thời, Phó thủ tướng cũng hy vọng các sản phẩm của BYD sẽ mang tính cạnh tranh cao, giúp thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp phụ trợ ở Việt Nam.
 
BYD hiện là nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc và thứ 2 toàn cầu, sau Tesla. Trong năm nay, họ đang lên kế hoạch cho tham vọng sẽ soán ngôi "ông lớn" Tesla với "mục tiêu bắt đầu từ con số 3 triệu chiếc", Chủ tịch BYD Wang Chuanfu nhấn mạnh tại một hội nghị nhà đầu tư ở Hồng Kông diễn ra hồi tháng trước.
 
Để thực hiện được tham vọng trên, BYD đã đặt ra mục tiêu sẽ tăng sản lượng gấp đôi so với năm ngoái, lên con số 3,6 triệu xe, bao gồm cả ô tô xuất khẩu. Đồng thời, mở rộng quy mô thị trường ra các khu vực châu Á, châu Âu và Mỹ Latinh.
 
BYD Seagull - mẫu xe điện giá rẻ "ăn khách" của "gã khổng lồ" Trung Quốc. Ảnh: Internet
 
Hiện BYD đang xây dựng nhà máy lắp ráp xe điện đầu tiên ở nước ngoài tại Thái Lan với công suất dự kiến đạt 150.000 xe/năm và bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2024. Tháng 1/2023, công ty có trụ sở ở Thâm Quyến cũng đã chia sẻ với tờ Reuters về kế hoạch sẽ mở nhà máy tại Việt Nam để sản xuất phụ tùng ô tô nhằm mục tiêu xuất khẩu sang Thái Lan. Tiếp sau Thái Lan và Việt Nam, nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sẽ xem xét xây dựng thêm các nhà máy ở Philippines và Indonesia.
 
Công ty Chứng khoán Zheshang dự đoán, sản lượng của BYD có thể tăng lên 4,3 triệu chiếc trong năm nay. Chỉ tính riêng trong tháng 4/2023, doanh số bán hàng của hãng xe điện này đã đạt 210.295 chiếc, ghi nhận tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Từ đầu năm đến nay, cổ phiếu của công ty này cũng tăng trưởng rất mạnh, tới 25%.
 
Tại Việt Nam, BYD hiện đang vận hành một nhà máy lắp ráp các thiết bị và linh kiện điện tử trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Việc "lấn sân" sang thị trường xe điện của BYD chắc chắn sẽ đặt ra thách thức không hề nhỏ cho thương hiệu ô tô thuần Việt VinFast. Song, sự cạnh tranh sòng phẳng sẽ mở ra cơ hội sở hữu ô tô điện giá tốt cũng như đa dạng lựa chọn cho người Việt trong tương lai.
 
Theo oto
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng