So với mức giá đầu năm, Tesla Model X nay đã giảm 41.000 USD - một mức giảm khó tin.
Cách đây ít ngày, Tesla đã công bố mức giá mới cho các sản phẩm của mình. Cụ thể, Tesla Model X - mẫu SUV đầu bảng - nay có giá khởi điểm 79.990 USD (1,9 tỷ đồng), Tesla Model S - mẫu sedan thể thao và sang trọng - sẽ bắt đầu từ 74.990 USD (1,8 tỷ đồng).
Trong khi Model S đã giảm 30.000 USD (722 triệu đồng) so với mức giá đầu năm, Model X là mẫu có mức giảm mạnh nhất - lên tới 41.000 USD (987 triệu đồng).
Thông báo về mức giá mới cho Model S và Model X diễn ra cùng với màn ra mắt phiên bản mới của mẫu xe điện bán chạy nhất thế giới Tesla Model 3 tại Triển lãm Xe hơi Munich (Đức).
Mức giá mới này đã đưa Tesla Model X lọt vào danh sách được ưu đãi thuế theo chính sách mà Tổng thông Mỹ Joe Biden ký từ 1 năm trước. Khoản ưu đãi thuế lên tới 7.500 USD mỗi xe là một lợi thế rất lớn cho bất cứ mẫu xe điện nào trên thị trường Mỹ.
Một điều đáng nhắc tới là Tesla từng phản đối về chính sách hỗ trợ này. Hồi tháng 12/2021, CEO Elon Musk đã kêu gọi chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden xóa bỏ chính sách hỗ trợ đó, cho rằng sẽ gây ra khó khăn cho ngân sách nhà nước. Tại thời điểm đó, các mẫu xe của Tesla đã không được hỗ trợ khoản ưu đãi 7.500 USD.
Tại một buổi hội thảo do tờ Wall Street Journal tổ chức, tỷ phú Elon Musk cho biết: "Tôi thực sự đã nói là bỏ hết các chính sách hỗ trợ đi". Khi được hỏi về liệu thái độ phản đối này có liên quan gì tới tác động mà Tesla muốn gây cho đối thủ hay không, ông Elon Musk cho biết: "Có thể họ sẽ cần, tôi không biết nữa".
Giữa tháng 8/2022, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký ban hành Đạo luật Giảm Lạm phát (Inflation Reduction Act - IRA). Một phần quan trọng trong đạo luật có đưa ra chính sách mới nhằm hỗ trợ thúc đẩy điện hóa giao thông tại Mỹ.
Trước khi ký ban hành IRA, khi người dân Mỹ mua xe điện, chính phủ sẽ hỗ trợ tối đa 7.500 USD mỗi xe. Tuy nhiên, mỗi hãng sẽ chỉ có 200.000 chiếc đầu tiên thuộc diện được hỗ trợ; từ chiếc thứ 200.001 sẽ không được hỗ trợ nữa. Trong khi Tesla đã sớm bán hết số xe được hưởng hỗ trợ, chính sách theo đạo luật IRA sẽ lại giúp Tesla có cơ hội tiếp cận lợi thế này.
Một trong những điều quan trọng với các nhà sản xuất là xe phải dưới ngưỡng giá mà chính sách quy định: 55.000 USD với sedan và 80.000 USD với SUV, xe bán tải và xe van. Như vậy, khi Tesla hạ giá Model X xuống mức hiện tại, mẫu SUV đầu bảng này của hãng đã có một lợi thế mạnh trên thị trường.
Tesla Model X là mẫu SUV đầu bảng, ra mắt từ năm 2016, gây ấn tượng với cửa hàng ghế sau mở kiểu cánh chim
Trên thực tế, các thương hiệu đang bán xe điện tại Mỹ như Tesla, Hyundai hay cả VinFast đều cố gắng định hình sản phẩm để có thể tận dụng được chính sách hỗ trợ này. Tuy nhiên, chính sách cũng đưa ra nhiều tiêu chí mà lúc mới áp dụng, chỉ có một danh sách ngắn các mẫu xe đủ tiêu chuẩn.
Cụ thể hơn, chính sách mới theo đạo luật IRA sẽ yêu cầu các xe phải được sản xuất hoặc lắp ráp tại Mỹ. Bên cạnh trần giá áp với các dòng xe như đã nêu, cấu thành pin dùng trên xe cũng phải tuân theo quy định về nguồn gốc - tới từ Mỹ hoặc các quốc gia ký kết hiệp định thương mại với Mỹ; từ năm 2024, 50% cấu thành pin phải có nguồn gốc đúng tiêu chí, nâng lên 80% ở năm 2026 và lên 100% từ năm 2029.
Với tiêu chí khắt khe này, nhiều mẫu xe dù được thị trường đánh giá cao như Hyundai IONIQ 5 hay KIA EV6 đều không được hỗ trợ, do sản xuất tại Hàn Quốc và nhập khẩu nguyên chiếc vào Mỹ. Tương tự Hyundai và KIA, tiêu chí về sản xuất cũng đang là một rào cản với VinFast khi hãng xe điện Việt đang sản xuất xe tại Hải Phòng rồi nhập khẩu sang Mỹ.
Trong lúc VinFast đang xây dựng nhà máy tại bang North Carolina, Mỹ và dự kiến tới năm 2025 mới đi vào hoạt động, một nhà vận động hành lang - Ted Osius (cựu đại sứ Mỹ tại Việt Nam) - đã lên tiếng kêu gọi chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden hỗ trợ VinFast.
Vị cựu đại sứ cho rằng sau khi ông Joe Biden kêu gọi sản xuất ô tô điện thì VinFast đã đáp lời bằng việc khởi công xây dựng nhà máy tại bang North Carolina, nhưng có thể sẽ phải đối mặt với một vài khó khăn và chịu thiệt thòi.
Theo autopro