+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Sang số tắt có hại hộp số không?

Cập nhật: 17:15 08/03/2016
Đang chạy số 2 bỏ số 3 lên thẳng số 4 hoặc đang từ 5 về luôn 3 liệu có khiến hộp số chịu áp lực lớn dẫn tới hỏng hóc? (Đặng Phương).
 
Mình mới học lái xe, đang trong quá trình rèn tay lái để chuẩn bị mua xe. Khi đi xe với một người bạn, cậu ấy nói thường vào số tắt. Ví dụ đang ở 1 cậu ấy đạp thốc ga rồi lên luôn 3 mà không cần vào 2 tuần tự. Hoặc đang chạy số 5, gặp trường hợp phải phanh gấp, cậu ấy phanh sau đó về luôn số 3. 
 
Vậy nhờ mọi tư vấn làm như thế có ảnh hưởng gì tới hộp số không? Xin cảm ơn!
Ý kiến bạn đọc (34)
Trên xe số sàn ,khi sang số để bảo đảm an toàn ta phải đạp côn,khi bạn đạp côn thì bộ ly hợp ngắt truyền động giữa hộp số và láp(trục truyền tới bánh xe)hay nói cách khác là bánh xe độc lập với hộp số nên bạn vào số mấy cũng được nhưng khi nhả côn thì hộp số kết nối lại với bánh xe nên cần sự đồng tốc giữa vòng tua máy và tốc độ xe thông qua hộp số,vậy tùy thuộc vào tốc độ xe mà sang số cho phù hợp,có thể sang tắt 3>5 hoăc5>1 là bình thường(khi đang đi số 5 gặp chướng ngại vật,đạp côn,đạp thắng về số 1 đề pa lại)
Thanh Bui - 17:21 08/03/2016
@Thanh Bui: Về mặt sang số, bạn nói rất đúng. Mình chỉ đính chính lại chút là khi đạp côn sẽ ngắt truyền động từ động cơ đến hộp số thôi bạn nhé. CHứ không phải số đến trục láp.
Doanh - 17:22 08/03/2016
Vấn đề là vòng tua máy khi bạn muốn chuyển số tắt. Nếu bạn lên số tắt lên số cao mà máy không đáp ứng nổi thì mấy sẽ rung rần, và như vậy sẽ rất hại cho máy. Còn máy đủ khả năng thì không sao nhưng sẽ rất ...
Tống Ca - 17:24 08/03/2016
Ko sao cả.miễn sao tăng giảm số phù hợp vơi tốc độ quán tính của xe là được.khi phanh gấp mình căn xem tốc độ còn lại của xe la bao nhiêu,để về số thích hợp,có trường hợp còn phải về số 2,thậm chí số 1 chứ k phải số 3.kết luận tăng giảm số phù hop voi tốc độ của xe.khi xe có đà khoẻ thì lên số tat cũng k sao cả.
Hoàng Mỹ - 17:22 08/03/2016
@Hoàng Mỹ: Rõ ràng là sẽ có hại khi bạn cố tình đi ép số (khi vận tốc chưa đạt độ nhanh nhất định đã vào cửa số tối đa hoặc ngược lại cứ muốn chạy nhanh với cửa số vận tốc thấp. Khi bạn lái xe đủ lâu sẽ thấy quen với vận tốc, quán tính, độ gằn của máy của xe thì sẽ xác định đc đi số nào là phù hợp với mỗi trường hợp. VD: bạn khởi hành với số 2, ga lên đến mức phù hợp (để ý ở độ gằn của máy, tốc độ của xe...) bạn có thể ra số và vào luôn số 4 được. Hoặc khi bạn đang đi ở số 5, gặp chướng ngại cần giảm tốc gấp, ngoài sử dụng phanh bạn có thể cảm nhận thấy tốc độ đã phù hợp thì ra số về luôn số 3 để điều chỉnh giảm tốc độ để tăng độ an toàn và lấy lại đà được dễ dàng để có thể vọt lên đưa xe trở lại tốc độ ban đầu mình đang đi mà không để xe bị ì và mất thời gian để đạt tốc độ mong muốn.
kerr - 17:22 08/03/2016
Mục đích của số là thay đổi momen xoắn, đồng thời nó thay đổi vòng tua. Vì thế thay đổi số hay k phụ thuộc vào momen xoắn hay nói một cách khác là phụ thuộc tải. Lên mấy số hay về mấy số k quan trọng, chạy số 1 hay số 5 k quan trọng, ở tốc độ thấp hay cao k quan trọng, quan trọng xe đang tải ở mức nào.
Viết Dũng - 09:12 09/03/2016
bạn không nên học cách sang số như vậy rất rễ nhầm số,mắc giữa hai cửa số đặc biệt là bạn mới tập lái.cứ theo thứ tự mà làm.chúc bạn lái xe tốt
Hải Linh - 17:24 08/03/2016
Đang đi số 5 với tốc độ 70km/h bạn gặp con bò qua đường nên phanh gấp khiến xe gần như đứng lại. Khi đó bạn sẽ về số 4, 3,2......hay sao?
Thái Nguyễn - 17:23 08/03/2016
@Thái Nguyễn: Đứng lại thì tốc độ bằng 0, vòng tua bằng 0 rồi thì coi như bạn bắt đầu hành trình lại. Trường hợp này về mo sau đó cứ theo trình tự 1-2-3-4... lại từ đầu thôi mà.
Kim Hoang - 17:23 08/03/2016
@Kim Hoang: Tôi nói "xe gần như dừng lại " chứ không phải bằng không. Và xin thưa là chả có ai khi đó lại về MO để bắt đầu lại hành trình
Thái Nguyễn - 17:23 08/03/2016
@Thái Nguyễn: Khi có chướng ngại vật đằng trước tôi đạp côn về mo rồi thắng lại. Sau đó từ số 1 đi lên với xe đứng yên,khi xe còn chuyễn động thì bạn xem ở cái tốc độ đó đi số mấy là hợp lí nhanh thì số cao chậm thì số thấp.
Lim - 17:24 08/03/2016
Ko vấn đề gì bạn nhé.... Tôi đang chạy vios, cũng thường xuyên nhảy số, nhưng phần lớn chỉ áp dụng khi đi đường dài thôi, còn trong phố thì ko nên vì sẽ gây ra tình trạng xe bị đuối đà
Tiến - 17:26 08/03/2016
Vào số phù hợp với tốc độ. Chỗ này có trong 450 câu lý thuyết đấy bạn, do đó tùy thuộc vào tốc độ của xe mà gài số cho phù hợp thôi. Việc đang đi số cao mà phanh gấp thì tốc độ sẽ giảm thậm trí dừng lại, vậy bận phải căn cứ vào tốc độ của xe để gài số phù hợp cho xe đủ khỏe để chạy tiếp cũng như không bị chết máy vì để số cao quá. Chúc lái xe an toàn.
Gà Trống - 17:26 08/03/2016
Lên số không theo tuần tự, người ta gọi là đi ép ga ép số, gây quá tải cho động cơ và có thể côn bị trượt làm mòn côn nhanh hơn. Còn về số không theo tuần tự, gây xốc cho hốp số, giống như bn đang chạy xe đâm vào đuôi xe người khác làm cho xe khự lại.
Huỳnh Minh - 17:25 08/03/2016
@Huỳnh Minh: Ai bảo ép côn đấy là do quán tính toics độ xe chưa đạt thì mới gọi là ép côn đang sói 1 đi xuống dốc vào số tắt bình thường. Chạy đường miền núi đang đi bằng số 4 lên dốc ông thử về từng số xem xe có hại hơn về sói tắt ko
Manh Thuong - 17:25 08/03/2016
Như bạn nói thì phong cách lái xe của anh bạn đó rất ngổ ngáo!Theo tôi thì bạn không nên học theo kiểu chạy xe như thế vì chạy liên tục kiểu đó chưa nói đến số nhưng chắc chắn là các lá côn sẽ nhanh chóng phải thay thế và tốn nhiên liệu hơn,đặc biệt hơn nó tạo ra kiểu lái xe không an toàn và không khoa học.Chúc bạn lái xe an toàn!
K.Anh - 17:27 08/03/2016
Các bác cứ nói ô tô ra đây làm em khó hiểu,em thì nói thế này,hôm trước em đi cái xe đạp địa hình,có mấy tầng líp khi đang đi ở rãnh líp to,em vô tình gạt thế nào mà xuống rãnh líp nhỏ nhất,hậu quả là không thể đạp đi được nữa,em cố đạp thì mỏi nhừ hai đầu gối,nhưng khi em chuyển được về rãnh líp to thì lại đạp nhẹ nhàng đi ngon lành,không mỏi gối nữa mà người thấy khoan khoái,vậy các bác liên hệ với cái ô tô của các bác có giống em và cái xe đạp không nhé !
Hải Sơn - 09:12 09/03/2016
không hại, nếu như về số phù hợp với số Km/h của xe. còn không sẽ gây va đập,gằn xe .
Hân Pham - 17:17 08/03/2016
@Hân Pham: Đúng rồi, quan trọng là tốc độ và số phải phù hợp. Nhanh thì số cao, chậm thì số thấp, sang số theo thứ tự chỉ là để tập thói quen cho thành thạo và kiểm soát được cần số thôi
Kiên - 17:17 08/03/2016
@Hân Pham: Lên tắt mà không hại à . Từ 1 lên 3 vòng tua ít nhất cũng 2500 .
Se Sẻ - 17:17 08/03/2016
@Hân Pham: Số sàn chạy thích hơn số tự động nhiều, số AT mà Vios, Altis, Fotuner cũng chả ra sao, vì mình đang chạy xe ... Porsche Macan số sàn. :)
Mây - 17:18 08/03/2016
Xem tất cả 6 câu trả lời
Lên số thì phải lên theo trình tự 1-2-3-4-5-6 còn xe mất đà về số tháp thì về số nào cũng được. Có thể 6 về 2 hoặc 5 về 2 cũng được. Cái này thường khi học lái xe thầy hướng dẫn thực hành phải thường nói cho học viên biết chứ.
Hoang Hai - 17:19 08/03/2016
@Hoang Hai: Mình tưởng chỉ tới số 5 thôi. Ngờ đâu còn số 6 cơ à....... Theo mình thì lên số theo thứ tự. Về thì theo tốc độ và khả năng di chuyển tiếo theo thôi. Mà về thấp quá cũng không về được. VV bạn đang chạy 80 đạp côn cùng lắm về được số 3.
Nam Huy - 17:20 08/03/2016
@Hoang Hai: Khởi động ngang dốc xuống thì bạn cũng vào theo đúng trình tự à? Khi đuổi cướp thì bạn cũng vào từ từ 1,2,3,4,5 à? Đang thả trôi xe theo đà bạn cũng vào số 1 à?... Cái gì cũng phải linh hoạt, quan trọng là vào đúng số theo vòng tua và tốc độ. Không thầy giáo nào dạy phải lên số lần lượt mà chỉ khuyến cáo là như vậy đối với học viên mới học.
Xmen - 17:20 08/03/2016
@Hoang Hai: Với những bác tài ngồi sau vô lăng lão luyện và kinh nghiệm nhiều thì việc sang số hay về số theo điều kiện thực tế sẽ là điều rất giản đơn. Nhưng với những tài xế mới hãy ghi nhớ về cơ cấu vào số xe là "Lên theo thứ tự, về tùy trớn xe". Ở cmt trên mình dùng từ "có thể từ 6 về 2 hoặc 5 về 2" nghĩa là tùy theo điều kiện thực tế chứ không bắt buộc phải là như vậy
Hoang Hai - 17:21 08/03/2016
Xem tất cả 4 câu trả lời
Về cơ bản vào số là để cho tỷ số truyền mô men từ động cơ tới bánh xe được phù hợp với trạng thái của xe, thông thường khi lên số thì thấy hết tốc của số 1 ta chuyển số 2, hết tốc số 2 chuyển số 3........chứ hết tốc số 1 chuyển số 3 ngay thì xe sẽ yếu do tỷ số truyền mô men không phù hợp với lực cản và quán tính của xe....và nó hại nhất là côn ( vì một anh tải nặng lỳ, một anh cố kéo thì sẽ xu hướng trượt, pan côn. ). Còn về số thì có thể về tắt được nếu tốc độ xe giảm quá đột ngột, đó là trong những trường hợp có chướng ngại vật, phanh gấp, ví dụ đang đi số 4 thấy ổ gà, bạn phanh gấp, cắt côn sau đó về số 2 để tăng tốc lại vì số 3 tốc chậm, quán tính và lực cản mặt đường lớn về số 3 sẽ làm xe rất mệt. Còn trong trường hợp bình thường bạn giảm tốc từ từ thì cứ về đúng số tuần tự, xe chạy êm, bạn về tắt thấy xe gằn ngay.
Dũng Đinh - 17:25 08/03/2016
Tôi chạy 4 năm số sàn rồi. Kinh nghiệm cho thấy thì ko có hại cho hộp số, nếu ko đạt đủ vận tốc mà bạn sang số tiến tắt thì phải nhấn nhiều chân ga hơn, đồng nghĩa với việc động cơ tiêu nhiên liệu nhiều hơn, và có thể nguy hiểm khi vượt hoặc lên dốc (có khi bị chết máy nữa). Còn về tắt thì hoàn toàn ko có hại do bạn đã cắt côn rồi. Chúc bạn lái xe an toàn!
Thái Triều - 17:26 08/03/2016
12
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng