+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Khi nào cần thay dầu cho xe ôtô

Cập nhật: 17:55 20/07/2016

Hiện nay, có rất nhiều các dòng xe riêng biệt được sử dụng trong từng môi trường cũng như thói quen khác nhau nên không thể có câu trả lời đảm bảo chắc chắn cho câu hỏi này.

Dầu động cơ cần phải thay đúng lúc bởi bản thân dầu nhớt ít bị tiêu hao nhưng trong dầu có nhiều loại phụ gia thực hiện các chức năng khác nhau như làm sạch, chống mài mòn, chống rỉ, chống ô-xy hóa và chống tạo bọt và khi thực hiện các chức năng này, các phụ gia này bị tiêu hao dần làm cho dầu bị xuống cấp và cần được thay mới.

Thay dầu động cơ là công việc cần làm định kỳ, khi bạn thay dầu động cơ cũ bằng dầu mới, bộ lọc dầu cũng cần được thay. Những chiếc xe hơi cũ cần đặc biệt lưu ý vấn đề này.

 

Có cần phải thay dầu, khi nào thì thay?

Câu trả lời là: Có. Thay dầu là một trong những việc quan trọng nhất mà bạn cần làm để hạn chế tốn kém chi phí cho sửa chữa.

Rất nhiều nguời sử dụng xe ô tô vẫn thắc mắc chính xác lúc nào thì dầu cần phải đuợc thay. Rất nhiều yếu tố chi phối vấn đề này như: bạn lái xe như thế nào, tình trạng và “tuổi” của động cơ, điều kiện môi truờng, vừa đi vừa dừng hay chạy liên tục trên đuờng cao tốc, … Theo nhiều tài liệu hướng dẫn sử dụng, việc thay dầu máy và lọc nên thực hiện trong khoảng từ 5.000 đến 15.000 km. Tuy nhiên, theo ý kiến của nhiều chuyên gia, bạn nên thay dầu mỗi 8,000km. Nó có thể hơi sớm hoặc hơi trễ đối với một số nguời nhưng là phù hợp với đại đa số. Thay dầu mỗi 8,000km sẽ giúp động cơ của bạn vận hành bền bỉ, mạnh mẽ.

 

Bạn nên thay dầu thường xuyên hơn nếu:

  • Bạn thích cảm giác mạnh: khởi động gấp, tăng tốc nhanh, lái xe với tốc độ cao.
  • Khí hậu rất nóng hoặc rất lạnh
  • Ôtô cũ với động cơ cũ
  • Xe bạn thường xuyên phải tải nặng.

 

Tại sao phải làm vậy?

Dầu bị thoái hoá trong môi trường nhiệt cao nên hiệu quả bôi trơn sẽ bị giảm sút. Nếu không có một chất bôi trơn tốt, các bộ phận của động cơ sẽ mài mòn lẫn nhau.

Dầu chứa những chất phụ gia có khả năng trung hoà axít. Những chất này sẽ dần bị mất tác dụng theo thời gian.

Dầu còn có thể hấp thu nước, bụi bẩn, phế phẩm buồng đốt và giữ chúng lại đó. Khi sử dụng trong thời gian dài, dầu sẽ bị bão hoà với những tạp chất này và không thể hấp thu thêm đuợc nữa. Những tạp chất đó sẽ lưu lại trong động cơ và gây ra sự ăn mòn.

 

Nếu không làm như vậy thì chuyện gì sẽ xảy ra?

Động cơ sẽ không thể vận hành bền bỉ như đúng với khả năng của nó. Dầu đảm nhiệm những chức năng tối quan trọng và dầu sạch sẽ thực hiện những công việc đó tốt hơn là dầu bẩn.

 

Ngoài bảo trì, bảo dưỡng định kì còn phải làm gì nữa không?

Câu trả lời là: Có. Bạn cần kiểm tra mức dầu động cơ vài trăm km một lần. Đậu xe trên mặt đất bằng phẳng, bạn lau sạch que thăm và bỏ nó vào lại, sau đó lấy ra để xem mức dầu và thêm dầu cho đạt mức đầy (full) tiêu chuẩn. Một điều cần lưu ý là khi nguội, dầu thường chảy chậm nên que thử không thể đo chính xác đuợc ngay luợng dầu mà bạn vừa thêm vào. Ước luợng luợng dầu mà bạn cần thêm dựa vào lần đo đầu tiên, kiểm tra lại sau một thời gian hoặc vào ngày hôm sau để chắc chắn rằng bạn đã ở gần mức đầy.

Bạn nên cẩn thận không đổ dầu quá nhiều vì nếu như vậy thì tay quay sẽ tiếp xúc với dầu. Tay quay thực hiện khoảng vài ngàn vòng quay mỗi phút nên nó nhanh chóng đánh dầu thành bọt. Vì bơm dầu không bơm đuợc phần bọt đó nên hậu quả là dầu không được đưa đến những phần động cơ cần đuợc bôi trơn.

Khi xe bạn cạn dầu, bạn nên dùng loại dầu đuợc khuyên dùng trong hướng dẫn sử dụng phù hợp.

Nếu bạn thường xuyên phải vận hành trong tình trạng cạn dầu, bạn nên đến ngay Gara. Có thể xe bạn bị rò rỉ hoặc đốt cháy dầu.

 

Lời khuyên: Đến một thời điểm nào đó, động cơ sẽ bắt đầu đốt cháy dầu. Hãy tập thói quen kiểm tra mức dầu thường xuyên để tránh tình trạng xe bạn gặp phải những hư hỏng nghiêm trọng.

Theo motoring

 

Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng