+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

BMW 320i GT - hướng tới gia đình

Cập nhật: 10:56 28/05/2015
Đánh đổi một phần cảm giác lái phấn khích truyền thống, 320i GT giờ đây sở hữu không gian tiện ích nhiều hơn và hướng tới cả gia đình. 
 
BMW 320i GT (F34) là biến thể của dòng sedan serie 3 ra mắt lần đầu trên thế giới vào tháng 3/2013. Khoảng tháng 7 cùng năm, nhà phân phối BMW Euro Auto đưa mẫu xe này về Việt Nam nhằm tạo thêm lựa chọn song song với phiên bản sedan đang cạnh tranh với C-class của Mercedes hay A4 của Audi Việt Nam. 
 
Khách hàng Việt không quá lạ lẫm với kiểu dáng trên dòng GT của BMW, bởi trước serie 3 GT, nhiều mẫu serie 5 GT đã xuất hiện trên đường phố. Thuật ngữ GT được hiểu là "Gran Turismo", ngụ ý về chiếc xe cho những hành trình dài với trục cơ sở được kéo dài hơn so với bản sedan, kèm theo dạng cửa "fastback" phía sau.
 
Kế thừa những đường nét từ mẫu X6, BMW truyền cảm hứng thiết kế khiến dòng GT trở nên bắt mắt hơn so với dòng Avant của Audi hay Wagon của Mercedes. 

 
Thương hiệu BMW thường được người tiêu dùng đánh giá cao về cảm giác lái và khả năng vận hành linh hoạt. Đây cũng là bản sắc của hãng nhằm khu biệt sản phẩm so với các đối thủ cạnh tranh. Nhưng từ đây nảy sinh ra hai thái cực. 
 
Dòng serie 3 truyền thống có thể là "đặc sản" dành cho người cầm lái. Nhưng đôi khi lại là sự tiêu cực cho người ngồi sau, bởi giảm xóc cứng và ít thỏa mái khi di chuyển đường dài. BMW cho ra đời phiên bản GT nhằm dung hòa giữa hai thái cực đó. Một chiếc serie 3 thể thao đúng nghĩa, trong khi vẫn có không gian dành đủ cho một gia đình. Tất nhiên phải có sự đánh đổi.
 
Khách hàng của 320i GT sẽ bớt chút cá tính của bản thân để nhường chỗ cho tiện ích không gian gia đình phía sau. Bởi chiều dài cơ sở lớn hơn, mọi kích thước nhỉnh hơn so với 320i sedan tất lẽ sẽ khiến cảm giác vận hành bớt linh hoạt.
 
Trục cơ sở 320i GT lớn hơn so với 320i sedan 110 mm, dài hơn 200 mm, rộng hơn 15 mm và cao hơn 79 mm. Vị trí ngồi cao hơn 59 mm khiến 320i GT có tầm quan sát tốt hơn ở vị trí ghế lái, trong khi người ngồi ở hàng ghế 2 sẽ cảm thấy không gian đỡ bí bách hơn hẳn so với bản sedan. Khoang hành lý sau cũng có thể tích lên tới 520 lít. Theo đó, 320i GT được công bố có mức tiêu hao nhiên liệu cao hơn so với phiên bản sedan.

 
Nội thất và trang thiết bị của 320i GT không khác nhiều so với phiên bản sedan. Vẫn không Bluetooth chơi nhạc, không chế độ lái rảnh tay Cruise Control, không cửa sổ trời… Vô-lăng vẫn một màu đen của vật liệu nhựa, không nhấn nhá tạo cảm giác là xe hạng sang. Xe cũng không trang bị camera lùi mà chỉ có các cảm biến khoảng cách ở đầu và đuôi xe. 
 
BMW 320i GT sở hữu điều hòa 2 vùng độc lập nhiệt độ cho hàng ghế trên nhưng lại cùng chung mức gió. Cabin thể tích lớn khiến việc làm mát lâu hơn so với 320i sedan và độ lạnh không sâu như xe Nhật. Người ngồi phía trước có thể đã đủ mát, nhưng ở hàng ghế thứ hai vẫn chẳng thấm vào đâu.
 
Khối động cơ sử dụng chung với 320i sedan, chỉ khác nhau ở dải công suất tối đa. Động cơ N20 thế hệ mới dung tích 2 lít tích hợp bộ tăng áp kép TwinTurbo cho công suất 181 mã lực tại ngưỡng tua máy từ 5.000 đến 6.250 vòng/ phút. Mô-men xoắn cực đại 270 Nm ngay từ 1.250 đến 4.500 vòng/ phút. Hộp số 8 cấp Steptronic không có lẫy chuyển số sau vô-lăng.
 
Vô-lăng 320i GT nặng hơn đôi chút so với phiên bản sedan khi vận hành trong phố. Hệ thống giảm xóc cũng được tinh chỉnh lại phục vụ mục đích êm ái và thoải mái hơn cho người ngồi sau. Hàng ghế sau như một đặc ân chưa từng có trong phân khúc, nếu so với các đối thủ của 320i sedan. Trần xe cao, tạo cảm giác thoáng đãng. Khoảng cách giữa hàng ghế sau và hàng ghế trước rộng hơn đáng kể, người ngồi sau thậm chí có thể "vắt chân chữ ngũ" mà không vướng bận gì. Tuy nhiên, lưng ghế cho hàng thứ hai có độ ngả không thực sự thoải mái.

 
Đưa 320i GT ra đường trường, cảm giác vô-lăng thật tay đặc trưng BMW vẫn không hề mất đi. Nhưng từ dải tốc độ 80 km/h, xe bồng bềnh hơn so với phiên bản sedan nhờ kích thước xe lớn và hệ thống giảm xóc đã được tinh chỉnh lại. Người lái có thể cải thiện cảm giác tốt hơn nhờ nút mở cánh gió phía sau giúp xe trở nên đầm hơn và bám đường. Các chế độ lái Eco Pro, Comfort và Sport trên 320i GT tương tự trên 320i sedan, là những giải pháp tác động vào vô-lăng, hộp số và động cơ chứ không tác động vào hệ thống treo.
 
Cảm giác lái đôi chút thua kém so với 320i sedan được thể hiện rõ trong bài thử đánh lái liên tục tránh chướng ngại vật (zig-zag). Xe cho độ văng nhiều và bồng bềnh hơn so với 320i sedan. Nhưng theo định vị sản phẩm của dòng xe Gran Turismo, sự đánh đổi là đáng giá với những ai có nhu cầu cao về không gian cho gia đình. 
 
Cách định vị giá của BMW tại Việt Nam thực sự khiến nhiều khách hàng phải phân vân giữa nhiều lựa chọn, dẫu serie 3 GT đang ở vị thế một mình một phân khúc. Mức giá khởi điểm của 320i GT là 1,898 tỷ đồng, cao hơn 450 triệu đồng so với 320i sedan.
 
Trong khi phiên bản 328i GT giá 2,048 tỷ đồng, tương đương Audi A5 Sportback, cao hơn 110 triệu đồng so với mẫu xe ở phân cấp trên là Mercedes E200 (giá 1,939 tỷ đồng). 328i GT cũng chỉ thấp hơn khoảng 80 triệu đồng so với BMW 520i sedan.
 
Theo VnExpress
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng