+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

BMW 7-Series từng có phiên bản động cơ V16 siêu khủng

Cập nhật: 19:58 09/04/2024
BMW từng muốn trang bị động cơ... 16 xy-lanh cho 7-Series không chỉ một mà những 2 lần nhưng đều phải bỏ dở vì quá khó.
 
Vào năm 1988, BMW khởi động chiến dịch "đè bẹp S-Class" bằng 7-Series khi nghiên cứu trang bị cho dòng xe này động cơ V16. Phiên bản thử nghiệm có tên Goldfisch (cá vàng - đặt theo tên màu sơn ngoài xe) ra đời chóng vánh và lập tức thu hút được sự chú ý của giới mộ điệu. Tuy nhiên, Goldfisch nhanh chóng biến mất trong sự hụt hẫng của những người hâm mộ BMW.
 
Tuy vậy, không một ai trên thế giới trừ một số kỹ sư của BMW biết rằng thương hiệu Đức lại âm thầm thử nghiệm một dự án BMW 7-Series V16 nữa sau đó 2 năm. Phải tới 2024, hãng xe xứ Bavaria mới hé lộ thông tin này tại triển lãm xe cổ Techno Classica diễn ra ở Essen, Đức.
 
 
Chiếc BMW V16 Goldfisch nhận được sự quan tâm lớn từ khách tham quan sự kiện. Ảnh: BMW
 
Chiếc Goldfisch đầu tiên là một đống hỗn loạn do sự nóng vội của BMW. Việc phải nhồi nhét động cơ V16 6.7L khổng lồ vào một khoang động cơ chỉ đủ đặt máy 12 xy-lanh trở xuống là một sự thách thức cực lớn.
 
Để vừa có không gian cho động cơ 16 xy-lanh và vừa để làm mát được, tản nhiệt được kéo về phía cốp xe. Các hốc gió khổng lồ (nhìn như vây cá - một phần lý do xe được gọi là "cá vàng" tới từ đây) hỗ trợ làm mát được bổ sung vào hông sau.
 
 
 
Với thiết kế có khác lạ như trên và việc mất đi cốp truyền thống, việc Goldfisch đầu tiên biến mất nhanh chóng là dễ hiểu khi BMW nhận ra ngay bộ khung này không phù hợp đưa vào thực tiễn.
 
Dự án Goldfisch đời 2 được BMW âm thầm thực hiện sau thất bại đầu tiên 2 năm. Lần này, BMW đã thành công trong việc tích hợp cả động cơ và hệ thống làm mát tại đầu xe, qua đó loại bỏ kết cấu dị của bản cũ. Vì lý do này, thiết kế xe bên ngoài, nếu quan sát vào thời điểm hiện tại nhìn y như 7-Series thường.
 
Chỉ với những ai đã từng sử dụng 7-Series thường đời E32 vào thập niên 1990, họ mới nhận ra sự khác lạ của Goldfisch mới. Đầu xe được làm lại để đặt vừa động cơ V16 bao gồm đèn pha mới, tản nhiệt rộng hơn và ca pô cơ bắp hơn. Ngoài ra, tại hông xe, cột C, trần và gờ Hofmeister đều được tinh chỉnh.
 
Nội thất chiếc Goldfisch mới cũng được BMW chăm chút rất kỹ với ốp gỗ "bạt ngàn" nhiều hơn đáng kể 7-Series thường thời đó. Táp lô xe cũng được hãng tân trang lại hiện đại và sang trọng hơn so với bản thường. Vị trí cụm điều khiển trung tâm mất đi cần số sàn khi Goldfisch 2 chuyển từ hộp số sàn 5 cấp của bản đầu sang hộp số tự động 5 cấp.
 
Động cơ V16 mà BMW cố gắng trang bị cho 7-Series có công suất 348 mã lực. Con số này cũng chỉ hơn M5 chạy máy I-6 3.5L thời đó 33 đơn vị. Chừng đó là không đủ với một khối động cơ nhiều hơn 10 xy-lanh và là nguyên nhân chính khiến Goldfisch 2 cũng bị lãng quên sau đó.
 
Theo autopro
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng