+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Ford EcoSport sắp khai tử, Kona, Seltos càng rộng cửa

Cập nhật: 09:05 13/09/2021
Ford EcoSport chỉ còn có mặt ở Mỹ cho đến giữa năm 2022.
 
Việc thương hiệu "Oval xanh" đóng cửa nhà máy sản xuất ở Ấn Độ đã bắt đầu có hiệu ứng domino. Ford EcoSport sẽ chỉ còn xuất hiện ở Mỹ cho đến năm 2022. Dự kiến cũng sẽ ảnh hưởng đến các thị trường Argentina, Mexico, Canada nhập xe từ Ấn Độ. Ford EcoSport vẫn sống tiếp ở châu Âu với nhà máy ở Romania.
 
Trong khi đó, ở Việt Nam, Ford đầu tư 1.900 tỷ đồng mở rộng nhà máy lắp ráp ô tô tại Hải Dương, nâng công suất từ 14.000 xe lên 40.000 xe/năm, đến nay đã hoàn thành giai đoạn một. Ford EcoSport là một trong những chiếc xe được sản xuất ở Hải Dương, nhưng việc mở rộng dường như chủ yếu để đưa những chiếc Ranger Việt Nam tới tay người tiêu dùng.
 
 
Các chuyên gia chẳng hề ngạc nhiên trước thông tin Ford khai tử EcoSport ở thị trường Mỹ
 
EcoSport không phải là mẫu xe dẫn đầu về doanh số của Ford. Công ty đã giao 60.545 chiếc vào năm 2020, giảm 6,4% so với 64.708 chiếc vào năm 2019. Tính đến tháng 8/2021, Ford đã chuyển 32.697 chiếc - giảm 22,3% so với cùng thời điểm năm ngoái.
 
Trong khi đó, Bronco Sport bán chạy gấp đôi Ecosport với 69.518 chiếc Baby Bronco được giao trong 8 tháng đầu năm.
 
EcoSport không tồn tại lâu ở Mỹ. Nó ra mắt vào tháng 11 năm 2016 tại Los Angeles Auto Show phải đến đầu năm 2018 những chiếc xe đầu tiên mới đến tay người dùng. Khi ra mắt, chiếc crossover cỡ nhỏ này có sẵn động cơ tăng áp 3 xy-lanh 1.0L hoặc 4 xy-lanh 2.0L. Động cơ lớn hơn có sẵn với hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian.
 
Việc loại bỏ EcoSport khỏi đội hình Ford Mỹ tạo thêm không gian cho mẫu xe bán tải Maverick sắp ra mắt. Với mức giá cơ bản là 19.995 USD, chi phí của chiếc xe tải nhỏ còn thấp hơn một chút so với chiếc crossover.
 
Ngoài ra còn có lợi thế về quy mô bằng cách ưu tiên Maverick hơn EcoSport. Chiếc xe tải chạy trên cùng một nền tảng với Escape và Bronco Sport, có nghĩa là Ford có thể tập trung đầu tư vào ba sản phẩm tương tự này.
 
 
"Đá" Ecosport, chọn Maverick sẽ giúp Ford đạt được hiệu quả chi phí tốt hơn
 
Đã có những dấu hiệu cho thấy Maverick thành công về mặt doanh số hơn Ford EcoSport. Tính đến cuối tháng 8, Ford đã có 100.000 lượt đặt trước cho chiếc bán tải nhỏ bé. Hầu hết trong số họ đến từ California, Florida và Texas. Nhà sản xuất ô tô dự kiến ​​sẽ xuất xưởng 110.000 chiếc mỗi năm. Do đó, việc EcoSport bị khai tử và dần biến mất tại Mỹ và trên toàn cầu là có cơ sở.
 
Các chuyên gia còn cho rằng đáng ra Ford nên làm điều này từ lâu rồi. Maeva Ribas, Giám đốc nghiên cứu thiết kế và chiến lược tại CARLAB Inc., nhóm tư vấn lập kế hoạch sản phẩm ô tô có trụ sở tại South California, cho biết: "Ecosport chưa bao giờ thực sự phù hợp với người tiêu dùng Mỹ. Ford chỉ đang sửa chữa một quan niệm sai lầm. Ecosport không thuộc về Mỹ."
 
"Có rất nhiều lựa chọn SUV cỡ nhỏ," Edmunds.com đã viết trong bài đánh giá về EcoSport 2021. "Một số mẫu xe yêu thích của Edmunds bao gồm Mazda CX-30, Hyundai Kona, Subaru Crosstrek và Kia Soul. Tất cả những mẫu xe này đều mang lại cảm giác cao cấp và tinh tế hơn EcoSport. Chúng cũng cung cấp nhiều công cụ hỗ trợ lái xe tiên tiến mới nhất và khả năng tiết kiệm nhiên liệu cao hơn."
 
"Sự sụp đổ của Ford EcoSport tại Mỹ không có gì ngạc nhiên", Michelle Krebs, nhà phân tích của trang web thị trường trực tuyến Autotrader, cho biết. "Thêm vào đó, EcoSport chưa bao giờ bán chạy. Nó không lường hết sự cạnh tranh rất khắc nghiệt trong phân khúc SUV cỡ nhỏ."
 
 
Thực tế Ford đã từng nhiều lần cố cứu Ecosport nhưng bất thành. Và khi một mẫu xe gặp những đối thủ mạnh nhưng không được đổi mới, chỉ tìm cách cắt option, tính năng nhằm giảm giá thì dường như đó cũng là lúc nhà sản xuất đã tỏ thái độ buông tay rồi
 
Dường như tình cảnh của Ford EcoSport ở Việt Nam cũng không khá hơn. Mặc dù là ông vua SUV đô thị một thời, hào quang của Ford EcoSport ngày càng giảm dần sau sự xuất hiện của Hyundai Kona, Toyota Corolla Cross và Kia Seltos.
 
Báo cáo doanh số cho thấy tình cảnh của Ford EcoSport ngày càng nguy hiểm khi tháng 6 bán được 88 chiếc, tháng 7 chỉ còn 59 và tệ nhất đến nay là tháng 8 chỉ giao được có 15 chiếc. Phần lớn doanh số Ford ở Việt Nam là nhờ Ranger và Everest. Mặc dù gặp sự cạnh tranh gay gắt từ những đối thủ "duyên dáng trẻ trung", Ford lại chỉ nâng cấp thay vì cho ra một thế hệ hoàn toàn mới, nhiều nâng cấp được đánh giá là "cải lùi", một số tính năng bị cắt bớt để đổi lại mức giá mềm hơn. Nếu một ngày không xa, Ford Ecosport Việt Nam nối bước thị trường Mỹ thì cũng không phải quá ngạc nhiên.
 
Theo autopro
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng