+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Porsche ra mắt Macan điện

Cập nhật: 00:55 07/02/2024
Mẫu SUV điện đầu tiên của Porsche phát triển trên nền tảng mới PPE và gồm 2 phiên bản: Macan 4 và Macan Turbo.
 
Là xe điện thứ hai của Porsche sau chiếc Taycan, Macan EV có ngoại hình giống với phần còn lại của gia đình Porsche. Xe phát triển trên nền tảng PPE (Premium Platform Electric) giống Audi Q6 e-tron. Chiều dài của Macan EV là 4.786 mm, nhỉnh hơn 58 mm so với Macan xăng. So về chiều rộng và cao, phiên bản dùng pin đều nhỉnh hơn.
 
Chiếc SUV điện có kiểu dáng thiên về dòng coupe, với nóc xe vuốt xuôi về sau. Nhưng không giống Cayenne Coupe, phần sau của Macan vuốt dốc hơn. Macan EV có hệ số cản gió chỉ 0,25 Cd, mức rất tốt so với những chiếc SUV, nhờ gầm xe phẳng như xe đua, cánh gió có thể nâng, hạ.
 
Kích thước nhỉnh hơn bản động cơ đốt trong, nội thất của Macan EV cũng rộng rãi hơn. Hành khách phía sau có thêm không gian để chân, và khoang hành lý cũng tăng 124 lít. Ngoài ra, chiếc SUV điện còn có thêm 84 lít để đồ ở cốp trước do khu vực này không còn động cơ đốt trong.
 
Tất cả các phiên bản Macan EV (Macan 4 và Macan Turbo) đều là dẫn động 4 bánh nhờ mỗi trục có một môtơ điện. Gói pin 100 kWh 800 V, mức khả dụng 95 kWh. Cell pin do Porsche tự thiết kế, sản xuất bởi CATL tại Đức.
 
Hệ thống quản lý pin tích hợp cho phép xe sạc nhanh công suất tối đa 270 kW. Ở các điều kiện thực tế, nếu được sạc nhanh, tình trạng pin của Macan EV có thể tăng 10-80% chỉ trong 21 phút. Về quãng đường, theo thông tin từ Porsche, với chuẩn WLTP, Macan 4 đạt 516-613 km đường hỗn hợp, trong khi đường phố là 665-784 km. Với Macan Turbo, con số tương ứng là 518-591 km và 670-765 km.
 
Trong khi đó, theo truyền thông thế giới, với chuẩn EPA, cả bản Macan 4 và Macan Turbo đều có hành trình hỗn hợp ước tính 482 km. Thực tế, quãng đường đi được thường thấp hơn đôi chút so với con số công bố của nhà sản xuất. Có thể nói, Macan EV có quãng đường gần 500 km.
 
Là một chiếc xe điện hướng tới phong cách vận hành thể thao, Macan EV không có chế độ lái một pedal và không tự dừng ở tốc độ thấp - tính năng tăng, giảm tốc độ chỉ bằng chân ga nhờ tác dụng của phanh tái tạo năng lượng.
 
 
Màn hình thông tin cho tài xế có thể tích hợp công nghệ thực tế ảo (AR), hiển thị các hướng dẫn theo hình ảnh xuất hiện cách tài xế một khoảng cách 10 m, và trong phạm vi một màn hình 87 inch.
 
 
Macan EV có 3 màn hình ở khu vực táp-lô. Màn hình thông tin giải trí 10,9 inch nằm giữa, màn hình cho tài xế kích thước 12,6 inch, và màn hình phía trước ghế lái phụ cũng 10,9 inch.
 
Màn hình thông tin cho tài xế có thể tích hợp công nghệ thực tế ảo (AR), hiển thị các hướng dẫn theo hình ảnh xuất hiện cách tài xế một khoảng cách 10 m, và trong phạm vi một màn hình 87 inch. Ghế lái hạ thấp 28 mm so với bản xăng là một thay đổi đáng chú ý, tạo tư thế lái thể thao, tăng cảm giác cho tài xế.
 
Macan 4 có công suất 402 mã lực và mô-men xoắn 648 Nm, tăng tốc 0-100 km/h trong 5,2 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 219 km/h. Cả Macan 4 và Macan Turbo đều có thể chuyển thành dẫn động cầu sau bằng cách gửi toàn bộ sức mạnh cho hai bánh sau.
 
Bản Turbo mạnh 630 mã lực và mô-men xoắn 1.128 Nm. Tốc độ tối đa của bản này cũng cao hơn, với 259 km/h và thời gian tăng tốc lên 100 km/hchỉ 3,3 giây - tức nhanh hơn so với Porsche 911 GT3 công suất 502 mã lực.
 
Các phiên bản còn trang bị công nghệ PTV Plus, với phiên bản tiên tiến hơn, cho phép môtơ phía sau có chức năng như một khóa vi sai. Ngoài ra, hệ thống dẫn động 4 bánh còn cho phép hai bánh sau có thể xoay đến 5 độ theo hai hướng khác nhau để tăng độ ổn định ở tốc độ cao hoặc khi vào cua ở tốc độ thấp. Cả hai phiên bản đều trang bị tiêu chuẩn với hệ thống treo khí nén công nghệ 2 van 2 buồng khí mới.
 
Tại Mỹ, Macan 4 có giá từ 78.800 USD. Trong khi đó, Macan động cơ đốt trong với máy 2 lít turbo, 4 xi-lanh, công suất 261 mã lực có giá từ 60.900 USD và không nhanh bằng cũng như không nhiều công nghệ tiên tiến bằng bản chạy điện.
 
Macan Turbo giá từ 105.300 USD. Mức này cũng cao hơn nhiều so với bản máy xăng, Macan GTS 2024 giá 88.500 USD.
 
Đại diện hãng chia sẻ với VnExpress, khi bán Macan điện, bản xăng sẽ dừng bán tại thị trường châu Âu, trong khi các thị trường khác sẽ bán song song. Porsche nói rằng họ chỉ nhắm đối thủ trực tiếp cho Macan EV chính là Macan bản động cơ đốt trong. Thực tế, trên thị trường, nếu tính các mẫu xe động cơ đốt trong, BMW X3 hay Mercedes GLC hay Genesis G70 đều không có đối thủ nào xứng tầm với Macan EV về hiệu suất.
 
Các mẫu xe điện có thể đứng gần Macan EV là BMW iX3 hay Tesla Model Y Performance. Chính Audi Q6 e-tron có thể là đối thủ tiềm năng.
 
Porsche cho biết đã bắt đầu nhận đặt hàng và lịch giao xe dự kiến vào mùa hè năm nay. Hãng còn nói rằng sản lượng có thể không đáp ứng đủ nhu cầu, dù không nêu rõ số lượng cụ thể.
 
Theo vnexpress
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng