+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Bọ diesel - 'kẻ thù' của xe máy dầu

Cập nhật: 20:20 20/12/2023
Vi khuẩn sinh sôi trong hệ thống nhiên liệu khi bị nhiễm nước có thể gây giảm hiệu suất động cơ, xả khói nhiều hơn.
 
Diesel bug bọ diesel, là từ dùng để chỉ vi sinh vật đơn lẻ hoặc một nhóm vi sinh vật tồn tại và phát triển trong môi trường dầu diesel, bao gồm các loại vi khuẩn, nấm mốc dạng sợi và nấm men. Các loại vi sinh vật này sử dụng hydrocarbon có trong dầu làm nguồn thức ăn, tạo ra các chất thải, màng sinh học và các tác nhân khiến nhiên liệu nhiễm bẩn.
 
Nhiên liệu diesel bị nhiểm bẩn, phần vi khuẩn màu nâu lắng xuống dưới. Ảnh: Fuelquip
 
Bọ diesel có thể tồn tại khi dầu bị nhiễm nước, nguyên nhân chủ yếu là do hiện tượng ngưng tụ. Các loại vi khuẩn được hình thành tại nơi dầu và nước tiếp xúc với nhau, vi khuẩn sống trong nước và ăn hydrocarbon trong dầu, tạo ra các màng sinh học.
 
Những màng sinh học tạo ra bởi bọ diesel thường bị nhầm lẫn với rêu hoặc tảo. Chúng trông giống như một màng nhầy màu nâu sẫm hoặc hơi đen, có mùi khó ngửi tương tự như trứng thối.
 
Các phương tiện, máy móc sử dụng diesel dễ bị vi khuẩn xâm nhập hơn máy xăng. Nguyên nhân vì diesel không tạo ra hơi xăng (gas vapor) để thay thế không khí bên trong bình. Do đó, khoảng trống bên trong bình diesel là không khí, khi nóng lên phần không khí này sẽ bị đẩy ra ngoài, lúc nguội đi không khí ẩm sẽ bị hút trở lại vào bình nhiên liệu, ngưng tụ trên thành bình và tạo thành những giọt nước li ti.
 
Ngoài ra, bình dầu còn có thể bị nhiễm nước từ nguyên nhân lỗi của chủ xe, ví dụ sơ ý để nước vào trong quá trình nạp nhiên liệu. Vì lý do này, đa số các mẫu xe máy dầu được trang bị thêm hệ thống tách nước khỏi nhiên liệu, hoặc cảm biến thông báo cho chủ xe biết khi nào dầu bị nhiễm nước quá ngưỡng quy định.
 
 
Lọc dầu bị tắc vì bọ diesel. Ảnh: Begineer2020
 
Các triệu chứng khi hệ thống nhiên liệu bị nhiễm bẩn vì bọ diesel bao gồm hiệu suất động cơ giảm sút, tốn nhiều nhiên liệu hơn thông thường, hư hỏng/tắc nghẽn các bộ phận như dây dẫn, lọc dầu, thải ra khói nhiều hơn, và bình dầu bị rò rỉ vì vi khuẩn ăn mòn chi tiết.
 
Nếu phương tiện gặp những tình trạng trên, khả năng cao hệ thống nhiên liệu đã bị hư hại nghiêm trọng và cần khắc phục càng sớm càng tốt. Khi dầu bị nhiễm bẩn, hệ thống lọc, kim phun và đường ống có nguy cơ tắc nghẽn cao, từ đó khiến vi khuẩn sản sinh nhiều hơn, gây ăn mòn các chi tiết.
 
Cách khắc phục khi diesel bị nhiễm nước là xúc rửa bình và làm sạch hệ thống, thường được thực hiện bởi các cơ sở chăm sóc xe. Bên cạnh đó, chủ xe có thể ngăn chặn sự hình thành của bọ diesel bằng cách luôn bơm đầy bình nhiên liệu, nhất là khi đỗ xe trong thời gian dài, nhằm hạn chế tối đa không khí có trong bình. Một cách đơn giản hơn là đi xe thường xuyên, giúp dầu luôn được thay mới.
 
Theo vnexpress
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng