+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Ít trạm sạc nhưng chưa bao giờ phải lo lắng, đó là nhờ thói quen nhỏ này

Cập nhật: 16:39 05/04/2024
Trong khi nhiều người vẫn quan ngại với xe điện thì một người đàn ông sống ở vùng nông thôn ít trạm sạc lại cảm thấy khá nhàn.
 
Tờ báo địa phương Springfield News-Leader 157 tuổi đã có một bài chia sẻ đáng chú ý từ một người sử dụng xe điện. Giữa những lời phàn nàn, Frank Johnson, giáo viên nghỉ hưu, sống ở hạt Dade, bang Missouri, Mỹ, lại cho thấy việc sống chung với xe điện không quá khó khăn như nhiều người hình dung.
 
Đặc biệt, nơi ông Johnson sống là vùng nông thôn. Sở hữu xe điện ở đây sẽ bất tiện hơn nhiều so với trong thành phố, do không có nhiều điểm sạc công cộng.
 
 
Ông Frank Johnson đã sử dụng xe điện được 3 năm. Ảnh: Springfield News-Leader
 
Vì thế, khi mới mua xe điện, ông Johnson cũng khá lo lắng. Nhưng sau 3 năm sử dụng và đi được khoảng 100.000 km, ông "vui mừng khi có thể nói rằng những lo lắng thuở ấy không còn là vấn đề nữa".
 
Không lo lắng về tầm hoạt động
 
Ông Johnson cho biết đang sử dụng một chiếc xe điện có phạm vi hoạt động là 300 dặm (480km). Tuy nhiên, do chủ yếu loanh quanh phía tây nam Missouri và qua lại thành phố Kansas thăm cháu, ông chưa bao giờ đi xa đến mức đó.
 
 
Theo Bloomberg, xe điện tầm vận hành 300 dặm (480km) phổ biến đã khuyến khích người mua xe điện hơn, cho thấy đây là mốc đủ dùng với nhu cầu của số động người Mỹ. Ảnh: Bloomberg
 
Ông thừa nhận những lời phàn nàn thường thấy của các chủ xe điện là có thật. Chẳng hạn, trời lạnh, gió mạnh, mưa lớn sẽ khiến tiêu hao điện nhanh hơn. Nhưng xe xăng dầu cũng gặp vấn đề tương tự, chỉ khác ở chỗ nhiên liệu ở đây là xăng chứ không phải điện. 
 
Do đó, theo ông, trong vô vàn lời phàn nàn về xe điện, điểm trừ "chân thực" nhất vẫn nằm ở trạm sạc. Không phải nơi nào cũng dồi dào trạm sạc, trong khi trạm xăng ở khắp nơi.
 
Sạc tại nhà là đủ cho sinh hoạt hằng ngày
 
Do nơi ông sống không có nhiều trạm sạc, ông Johnson cho biết 95% thời gian sạc được thực hiện ở nhà, với bộ sạc cấp 2 220V, chi phí chỉ tương đương 1/5 giá xăng. Thông thường, ông sẽ cắm sạc qua đêm, khi đang ngủ, cài đặt sạc đến 85% để bảo vệ pin.
 
"Sống ở nông thôn có lẽ vẫn khó khăn với một số người. Nhưng ở thành phố thì không có gì băn khoăn cả. Cứ thoải mái đi 60-80km một ngày, tối về sạc qua đêm và xe điện lại đầy sức sống chỉ sau 2 tiếng. Nếu sạc bằng điện 120V sẽ mất nhiều thời gian hơn", ông nói.
 
Bên cạnh đó, ông Johnson cũng dùng sạc nhanh (sạc cấp 3) trên đường cao tốc mỗi khi đến thành phố Kansas thăm cháu. Loại sạc này đắt hơn sạc ở nhà, nhưng chi phí cũng chỉ bằng một nửa tiền xăng thông thường.
 
Từ nhà ông đến Kansas chỉ cần sạc hai lần, một lần trên đường và một lần khi đến nơi. Mỗi lần sạc nhanh 20 phút là đủ dùng. Trong thời gian đó ông tranh thủ nghỉ ngơi, uống cà phê - điều mọi người cũng thường làm ngay cả khi lái xe xăng dầu.
 
Nếu ông Johnson chỉ loanh quanh một phần bang Missouri, con gái ông thậm chí còn lái xe điện đi khắp nước Mỹ. Theo lời ông kể, cô gần như không gặp phải vấn đề gì khi đi nhiều như vậy. Khi gặp vấn đề với trạm sạc, cô có thể tấp vào bãi đỗ cho nhà di động, xe cắm trại. Những nơi đó thường có ổ điện, tốc độ không quá nhanh nhưng đủ dùng để đến điểm sạc kế tiếp.
 
"Các trạm sạc hiện nằm dọc theo đường cao tốc, cứ khoảng 160 km có một cái. Sự lo lắng về phạm vi đã trở nên tối thiểu kể từ khi tôi sở hữu xe điện", ông cho hay.
 
Những nỗi lo vô căn cứ
 
Ngoài sạc, các chủ xe điện còn nhiều nỗi lo khác, nhưng ông Johnson cho rằng tất cả đều không phải vấn đề.
 
Chẳng hạn, quá tải lưới điện khi quá nhiều cần sạc một lúc. Ông Johnson nói không cần lo lắng vì xe điện có thể lập trình để sạc vào nửa đêm. Đây cũng là khoảng thời gian thấp điểm mà các nhà sản xuất điện đều mong muốn người tiêu dùng lựa chọn.
 
Chi phí bảo trì bảo dưỡng thấp hơn so với khi còn sử dụng xe xăng dầu. Từ tháng 3-2021 đến tháng 3-2024, ông Johnson đã đi 105.000km. Trong khoảng thời gian này, ông hầu như không phải bảo trì bảo dưỡng nhiều, chủ yếu là cần gạt nước và lốp. Những bộ phận này có thể thực hiện ở bất kỳ xưởng dịch vụ nào, không nhất thiết phải vào hãng. 
 
Về pin cho động cơ, tuổi thọ vào khoảng 480.000km, theo nhà sản xuất. Với xe của ông, một nửa quãng đó nằm trong thời gian bảo hành (8 năm hoặc 240.000km). Vẫn có hiện tượng chai pin (dung lượng xuống dần theo thời gian) nhưng không đáng kể. Khi mới mua, xe ông đi được 490 km khi sạc đầy, giờ là 467 km/sạc. Còn về bình điện sẽ cần thay thế sau 5-7 năm, tương tự xe xăng dầu.
 
Với vấn đề cháy xe, ông cho rằng nỗi lo đang bị phóng đại. Dựa trên số liệu, lượng xe xăng dầu bốc cháy cao gấp 300 lần so với xe điện. Nhưng ít người chú ý do đã quá quen thuộc. Trong khi đó, xe điện là sản phẩm mới, dễ thu hút sự quan tâm hơn. 
 
Cuối cùng, ông Johnson đi đến kết luận, xe điện là sự lựa chọn hoàn hảo cho các gia đình và shipper nếu di chuyển trong vùng. Còn chuyện đi đường dài thì tùy thuộc vào cách sử dụng của mỗi người. Có người vẫn thấy thoải mái, nhưng nhiều người sẽ thấy đi xe xăng dầu tiện lợi hơn. Với trường hợp này, ông cho rằng có thể thuê xe khi đi xa, không nhất thiết phải giữ xe xăng dầu trong nhà. Nếu là người phải đi xa liên tục mới cần xem xét đến các lựa chọn khác.
 
Theo autopro
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng