+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Khi phanh xe, nên phanh bánh trước, sau hay bốn bánh cùng lúc sẽ an toàn hơn?

Cập nhật: 20:18 29/12/2023
Sử dụng phanh không đúng cách có thể gây nguy hiểm cho sự an toàn của người ngồi trong xe và gây hậu quả nghiêm trọng cho những người tham gia giao thông xung quanh.
 
Phanh là một trong những hệ thống an toàn quan trọng nhất trên ô tô. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách sử dụng phanh đúng cách và an toàn. Nhiều tài xế mới thắc mắc khi phanh xe nên phanh bánh xe nào: bánh trước, bánh sau hay cả 4 bánh cùng lúc?
 
 
Nên phanh bánh trước, sau hay bốn bánh cùng lúc sẽ an toàn hơn? (Ảnh minh họa)
 
Khi xe di chuyển, bốn bánh xe đều chuyển động cùng nhau nên khi phanh, bàn đạp phanh phải có tác dụng hãm phanh lên cả 4 bánh xe, vì vậy khi phanh xe cả 4 bánh xe sẽ phanh cùng lúc. Nhưng có một ngoại lệ, đó là phanh tay, phanh tay tác động điều khiển lên bánh sau và có nhiều mẫu xe phanh tay tác động riêng lẻ tới phanh bánh trước.
 
Ngoài ra, ngày nay có hệ thống phanh ABS đảm bảo an toàn cho xe, hệ thống này cũng rất quan trọng để giúp bánh xe không bị bó cứng khi phanh. Khi phanh xe, bánh xe sẽ ngừng quay khiến cho chỉ có một bề mặt được tiếp xúc với mặt đất, từ đó làm giảm ma sát, hiệu quả phanh sẽ giảm đi nhiều ảnh hưởng trực tiếp đến việc đánh lái của tài xế.
 
Dù những đoạn đường có độ ma sát cao nhưng hệ thống ABS vẫn phát huy tối đa tác dụng, tuy nhiên với những đoạn đường tuyết hay có độ ma sát thấp, phanh nhanh bị hỏng hơn. Chính vì vậy người lái không được quá lệ thuộc vào phanh ABS mà phải căn cứ vào con đường, tình hình thực tế kiểm soát tốc độ xe để đảm phanh xe an toàn.
 
Hiện nay cơ bản các loại xe đều có phanh đĩa trước và sau, ưu điểm của loại phanh này là hiệu quả phanh có thể đạt được một cách nhanh nhất, tuy nhiên đĩa phanh và má phanh lại tương đối dễ mòn, nên khi phát hiện ra vấn đề ở 2 điểm này, chủ xe nên sửa chữa và thay thế kịp thời.
 
Khi đạp phanh, bốn bánh sẽ cùng lúc phanh lại, khi chỉ phanh bánh trước thì sẽ tạo ra lực ma sát lớn hơn, nên chúng ta cần phải đồng thời phanh cả 4 bánh.
 
Khi sử dụng xe trong cuộc sống hàng ngày, chủ xe nên kiểm tra sự cân bằng của bốn phanh xe, nếu hệ thống phanh có vấn đề, cần thay thế và sửa chữa kịp thời để phòng tránh xảy ra tai nạn.
 
Theo autopro
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng