+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Kỹ sư Lê Văn Tạch tư vấn mua xe ô tô cũ

Cập nhật: 17:04 08/07/2017

Lần đầu tiên mua xe ô tô cá nhân, với nguồn tài chính có hạn, hầu như ai cũng băn khoăn, khó khăn trong việc lựa chọn: Mua xe mới vừa túi tiền, hay mua xe cũ?

 

Kỹ sư ô tô Lê Văn Tạch chia sẻ quan điểm rất thú vị, hữu ích cho những ai cần tham khảo.

Kỹ sư Lê Văn Tạch cho biết, lý do anh chia sẻ điều này trên facebook cá nhân, là do “rất nhiều bạn muốn mua xe ô tô cũ nhưng không biết giá nào là phù hợp và có gọi điện hỏi để tham khảo”.

Thận trọng khi mua xe ô tô cũ. Ảnh minh họa

Theo Kỹ sư Lê Văn Tạch: Giá xe cũ phụ thuộc chính vào chất lượng còn lại của xe (hao mòn hữu hình), chính sách điều chỉnh thuế (hao mòn vô hình) và sự lạc hậu về công nghệ so với xe mới.

Về chất lượng còn lại của xe thì rất khó để đánh giá một cách chính xác. Nó phụ thuộc vào thời gian đã vận hành (thể hiện ở số Km), cách thức sử dụng và bảo quản, các tổn hại do do các vụ tai nạn... Những cái này thì thường không được người bán chia sẻ đầy đủ! Ngay cả số Km cũng có thể điều bị chỉnh theo ta muốn của người bán.

Do vậy, cách tính hao mòn hữu hình là xe bị giảm khoảng 10% giá trị còn lại sau mỗi năm sử dụng. Ví dụ, xe một tỷ đồng thì sau hai năm chỉ còn khoảng 810 triệu đồng. Với xe chạy taxi thì mức độ giảm có thể nhiều hơn rất nhiều. Nhưng với những xe ít sử dụng thì độ giảm có thể thấp hơn.

Cơ sở để để đưa ra hệ số 10% là bởi thực tế tuổi đời hữu dụng của chiếc xe thông thường khoảng 10 năm. Nếu sử dụng tiếp có thể vẫn được, nhưng độ tin cậy đã giảm đáng kể và chi phí sửa chữa sẽ rất tốn kém.

Còn về mặt tác động của việc điều chỉnh thuế (hiểu là hao mòn vô hình), thì với lộ trình giảm thuế nhập khẩu từ mức 35 phần trăm ở hiện tại về 0% vào cuối năm nay, thì giá xe mới sẽ giảm khoảng hơn 20% và sẽ được các hãng điều chỉnh giảm giá liên tục từ đây đến đầu sang năm. Do vậy nó sẽ tác động rất lớn tới giá xe cũ.

Còn về độ lạc hậu công nghệ của xe cũ so với xe mới cũng tác động đáng kể đến giá xe cũ. Nó tuỳ thuộc mức độ lạc hậu.

Tóm lại, mua xe cũ sẽ có rất nhiều rủi ro. Vậy nên nếu không đủ thông tin tin cậy về xe cũ thì tốt nhất là chọn mua xe mới vừa túi tiền. Còn nếu mua xe cũ thì nên nhờ người có kinh nghiệm trong việc kiểm tra, đánh giá chất lượng xe để kiểm tra, đánh giá một cách cẩn thận tránh rủi ro.

 

Kỹ sư Lê Văn Tạch là một kỹ sư ô tô làm việc nhiều năm trong phòng kỹ thuật của Công ty Toyota Việt Nam (TMV). Sau vụ “tố” chất lượng và ỉm lỗi xe Toyota khiến dư luận “dậy sóng”, Kỹ sư Lê Văn Tạch vẫn tiếp tục làm việc tại TMV, nhưng không còn được tiếp xúc trực tiếp với các dây chuyền sản xuất xe ô tô nữa.

Những chia sẻ của "người hùng" Lê Văn Tạch liên quan đến chất lượng xe ô tô luôn được nhiều người quan tâm, tham khảo.

Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng