+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Ô tô cũ ít sử dụng thì bao lâu nên nổ máy một lần?

Cập nhật: 16:55 21/02/2024
Đối với ô tô cũ ít sử dụng, cần chăm sóc đúng cách và thường xuyên để xe không bị trục trặc kỹ thuật, cũng như bền bỉ với thời gian.
 
Đã bao giờ bạn buộc phải để chiếc xe của mình nằm im một chỗ? Lúc ấy chúng ta cần chăm sóc xe ra sao? Giả sử bạn đi công tác hoặc du lịch vắng nhà lâu ngày; hoặc gia đình bạn có nhiều phương tiện và những chiếc xe thừa hay bị "bỏ xó"; thì cần làm thế nào để bảo quản chiếc xe tốt nhất?
 
Ô tô vốn được sinh ra để phục vụ mục đích di chuyển. Do đó việc thường xuyên phải đứng im một chỗ trong thời gian dài - sẽ là "kẻ tử thù" đối với bất kỳ một chiếc xe nào. Nếu phải "nằm bẹp" không hoạt động quá lâu, chắc chắn rất nhiều bộ phận kỹ thuật hay chi tiết linh kiện sẽ xuống cấp hoặc gặp nhiều vấn đề khác nhau.
 
 
 
Lời khuyên của các chuyên gia là bạn nên nổ máy xe tại chỗ tối thiểu 2 tuần một lần. Con số 2 tuần này chỉ là đề xuất cơ bản nhất, chứ không phải là hướng dẫn sử dụng và có thể đúng với mọi chiếc xe trong mọi trường hợp.
 
Bởi bất kỳ chiếc xe nào cũng đều không phải là cục sắt bốn bánh có thể đương đầu với thời gian mà vẫn trường tồn trơ trơ. Trái lại, xe hơi được cấu thành từ rất nhiều những loại vật liệu khác nhau, như: nhựa mềm, cao su, da nỉ, hệ thống dây điện...
 
 
 
Đầu tiên, ngay cả khi xe đã tắt máy hoàn toàn thì bên trong ác-quy vẫn sẽ xảy ra phản ứng hóa học liên tục và có hiện tượng phóng điện. Lâu ngày, điện trong ác-quy dần cạn và kết cục vào một ngày đẹp trời, khi bạn lấy xe ra đi thì sẽ không thể nào đề nổ máy được nữa. Do vậy, việc thường xuyên vận hành sẽ giúp bảo vệ ác-quy xe không bị sụt điện áp.
 
Chuyên gia ô tô Ronald Montoya cho biết, chỉ cần lái xe ra ngoài tối thiểu 15 phút cũng đủ để giúp chiếc xe ít sử dụng của bạn được sạc đủ ắc-quy và tránh bị ăn mòn hai điện cực. Thậm chí nếu lái ít nhất 30 phút mỗi tuần thì càng giúp ích hơn nữa cho chiếc xe của bạn.
 
Tiếp theo, một thứ dễ tổn thương không kém trên chiếc xe của bạn, đó chính là bộ lốp. Lốp (vỏ) xe ô tô có thành phần chính là cao su, đặc tính vật lý là mềm, đàn hồi và sẽ bị lão hóa theo thời gian. Nếu không được vận hành thường xuyên, trọng lượng xe dồn xuống sẽ khiến phần mặt dưới của lốp - nơi tiếp xúc với bề mặt đường - xuất hiện sự biến dạng, các vết lõm phẳng dần và cứng lại, không thể phục hồi.
 
Việc sử dụng một chiếc lốp méo chắc chắn sẽ khiến chiếc xe rất xóc, không thoải mái và thậm chí là mất an toàn. Do đó, thường xuyên sử dụng xe hơi sẽ giúp lốp được mòn đều, tránh lão hóa hay biến dạng.
 
Chưa hết, bình xăng cũng là khu vực bạn nên chú ý nếu để xe không sử dụng lâu ngày. Theo đại diện của Exxon - hãng phân phối nhiên liệu hàng đầu nước Mỹ, bạn không nên để xăng trong xe quá 1 tháng. Bởi xăng dầu là một hợp chất tổng hợp rất dễ bay hơi và tự biến chất.
 
Exxon khuyến cáo nếu không sử dụng xe lâu ngày, người dân nên xả hết bình chứa nhiên liệu và đồng thời để động cơ chạy cho đến khi chết máy. Tuy nhiên lại có những chuyên gia khác đưa ra lời khuyên hoàn toàn ngược lại: Nếu bình chứa nhiên liệu bị rỗng lâu ngày, bên trong bề mặt có thể tích tụ ẩm mốc và rỉ sét.
 
Bởi vậy trong trường hợp này, Firestone Complete Auto Care - hãng chăm sóc bảo dưỡng xe hơi hàng đầu nước Mỹ lại cho rằng người dùng nên bảo quản xe lâu ngày với những bình chứa thật đầy xăng.
 
Ngoài ra, nên chú ý đến địa điểm đỗ xe nếu không sử dụng trong thời gian dài: có mái che (hoặc dùng bạt phủ), để ở nơi khô ráo, thoáng mát và tránh xa các loài chuột bọ côn trùng. Bạn cũng có thể rải băng phiến hay viên lưu huỳnh (loại có thể sử dụng trong trồng trọt) hoặc tinh dầu bạc hà và kết hợp sử dụng lưới quây chống chuột... để bảo vệ chiếc xe của mình.
 
Cuối cùng, có một vài thao tác bạn nên tuân thủ trước khi để chiếc xe của mình có thể "nghỉ ngơi" lâu dài mà ít gây hại hơn, như sau:
 
1. Thay dầu bôi trơn để lượng dầu chứa trong bình không nhiễm bẩn
 
2. Đổ thật đầy các loại chất lỏng trong xe để chắc chắn các bình chứa không bị ẩm mốc dẫn đến rỉ sét.
 
3. Nhả phanh tay để giảm thiểu hao mòn không cần thiết.
 
4. Bọc lưỡi gạt mưa bằng túi nilon để tránh cao su lâu ngày biến chất và bị kẹt dính vào kính.
 
Theo autopro
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng