+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Rửa gầm xe khi nào cần thiết?

Cập nhật: 01:01 05/02/2024
Nếu thường xuyên đi vào khu vực nhiều bùn đất, vùng biển trong mùa mưa, ẩm kéo dài, tài xế nên rửa cả gầm xe.
 
Thời tiết những ngày mưa liên tục hoặc nồm ẩm, mưa phùn, băng tuyết khiến xe dễ bẩn nhanh hơn, đặc biệt là ở vị trí nằm gần với mặt đường nhất, bao gồm gầm xe và hốc bánh. Hiện nay rất ít cơ sở rửa xe có dịch vụ rửa gầm bởi cần đầu tư cầu nâng di động hoặc xây cầu cố định. Nhiều chủ xe lo ngại nếu lâu ngày không vệ sinh sẽ ảnh hưởng tới chất lượng các chi tiết ở gầm xe. Vậy thực sự có cần thiết phải rửa gầm?
 
Chủ xe đang tự rửa xe tại nhà. Ảnh: Minh Quân
 
Thực tế, các hãng xe đều cho biết các chi tiết cần chống tác động của môi trường dưới gầm xe đều đã được xử lý trước khi xuất xưởng. Với các chi tiết kim loại trần, không xử lý, việc gỉ sét cũng không ảnh hưởng tới chất lượng của vật liệu. Tức là không cần rửa gầm xe. Tuy vậy, điều này chỉ thực sự hợp lý trong trường hợp xe di chuyển chủ yếu trong điều kiện đường nhựa sạch sẽ, ít tiếp xúc với bùn đất, sỏi đá, than, tuyết dày, cát biển (nhiều muối)... Với những điều kiện khắc nghiệt hơn, các chuyên gia chăm sóc xe khuyên vẫn nên rửa gầm, dù không cần làm thường xuyên.
 
Khi di chuyển trên mặt đường ướt, bùn bẩn bám nhiều dưới gầm xe hơn. Bùn và đất ẩm bám chặt ở gầm xe gây ra hiện tượng giữ nước, khó khô, nếu tích tụ lâu khiến các bộ phận kim loại tiếp xúc trong thời gian dài với nước, từ đó khiến hệ thống khung gầm, hệ thống treo dễ gỉ sét.
 
Bên cạnh đó, lượng bùn đất lớn bám dưới phần gầm có thể chặn các lỗ thoát nước ở vị trí này, khiến nước bị tích tụ lâu, đẩy nhanh quá trình rỉ sét, hoặc sẽ chặn các lỗ thoát nước đọng từ điều hòa, cửa sổ trời, gây ra hiện tượng dột, hoặc điều hòa có mùi chua do ẩm mốc.
 
Cuối cùng, bùn và đất còn có thể xâm nhập vào các hệ thống cơ khí ở gầm xe, đặc biệt là hốc bánh, khiến các bộ phận như phuộc nhún, phanh bị tắc nghẽn, giảm hiệu suất hoạt động.
 
Chính vì thế, việc vệ sinh gầm là một bước cần thiết khi xe sử dụng ở vùng điều kiện kém sạch sẽ, để bảo vệ các bộ phận quan trọng của phương tiện về lâu dài, tránh hư hỏng hoặc hao mòn sớm. Mỗi năm chỉ cần rửa gầm một vài lần, hoặc sau khi off-road, không cần quá thường xuyên.
 
Để rửa gầm một cách hiệu quả, chủ xe nên chọn các cơ sở có hệ thống nâng gầm. Nếu không thể rửa gầm tại các cơ sở này, chủ xe có thể tự rửa tại nhà 4 hốc bánh bằng xà phòng chuyên dụng cho xe và bơm xịt cao áp, xịt xà phòng trước rồi xả sạch bằng nước áp lực cao vào các vị trí như phuộc nhún, càng chữ A, phanh.
 
Theo vnexpress
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng