+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Xe đè vạch liền có bị phạt không?

Cập nhật: 20:06 23/03/2024
Cùng là vạch liền, có người nói đó là vạch 2.2 nên đè sẽ bị phạt, có người lại nói là vạch 3.1 nên có thể đè vô tư.
 
Trong bài viết "Làm gì khi xe trước không cho vượt?", một số độc giả cho rằng nếu nhường đường thì sẽ phạm luật vì cán vạch 2.2 (không được phép đè vạch), nhưng có người lại nói đó là vạch 3.1 (có thể chạy đè lên vạch). Tình huống như dưới đây:
 
 
 
Tôi có tìm hiểu quy chuẩn 41/2019 phần vạch kẻ đường thì thấy ghi đây là vạch 3.1. Vậy xin hỏi có đúng đây là vạch 3.1 không?
 
Theo quy chuẩn 41/2016 của Bộ GTVT, vạch kẻ 2.2 là dạng vạch đơn, nét liền màu trắng có bề rộng 15 cm. Vạch kẻ 2.2 dùng để chia các làn đường cùng chiều, không cho phép người tham gia giao thông chuyển làn, lấn làn, đè lên vạch.
 
Nếu chuyển làn, lấn làn hoặc đè lên vạch, người tham ra giao thông sẽ vi phạm lỗi "không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường", theo quy định tại Nghị định 100/2019, lỗi này có mức phạt tiền từ 200.000 - 400.000 đồng đối với ôtô.
 
Trong khi đó, vạch kẻ 3.1 dùng để giới hạn mép ngoài phần đường xe chạy hoặc phân cách làn xe cơ giới và xe thô sơ.
 
Vạch 3.1 được dùng để giới hạn mép ngoài phần đường xe chạy áp dụng trên đường cao tốc, đường có bề rộng phần đường xe chạy từ 7 m trở lên và các trường hợp cần thiết khác. Trong trường hợp dùng vạch 3.1 để phân chia giữa làn đường xe cơ giới và xe thô sơ thì phần đường phải đảm bảo đủ 1,5 m, nếu không đủ sẽ không bố trí vạch phân chia làn xe cơ giới và xe thô sơ. Khi làn xe thô sơ nhỏ hơn 2,5 m thì không bố trí vạch mép ngoài phần đường xe chạy phía lề đất.
 
Trong trường hợp tách làn đường xe cơ giới và xe thô sơ riêng thì phải có biển báo hoặc kết hợp sơn chữ "xe đạp" trên làn xe thô sơ. Lúc này người tham gia giao thông được phép đè vạch khi cần thiết và phải nhường đường cho xe thô sơ. Tuy nhiên, làn đường dành riêng cho xe thô sơ chỉ được bố trí khi có mật độ xe lớn hoặc trong một số trường hợp cần thiết khác.
 
Trong trường hợp cho xe máy và xe thô sơ chạy chung làn thì sẽ có biển báo hoặc kết hợp sơn chữ "xe máy", "xe đạp", người tham ra giao thông được phép đè vạch khi cần thiết và phải nhường đường cho xe thô sơ.
 
Vậy tóm lại trong tình huống này, đây là vạch 2.2 hay 3.1? Đè có bị phạt không?
 
Theo vnexpress
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng