+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

11 hãng xe tại Việt Nam muốn giảm 50% phí trước bạ cho xe nhập

Cập nhật: 09:31 27/10/2021
Đại diện 11 hãng xe nhập khẩu tại Việt Nam vừa gửi văn bản lên Thủ tướng Chính phủ để xem xét áp dụng ưu đãi phí trước bạ cho cả xe nhập khẩu.
 
Đầu tháng 10, Chính phủ có cuộc họp về việc giảm 50% lệ phí trước bạ lần thứ hai cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD). Tương tự xe lắp ráp, các hãng nhập khẩu cũng muốn được hưởng chính sách này.
 
Mới đây, Hiệp hội Các nhà Nhập khẩu Ô tô Chính hãng Việt Nam (VIVA) cũng vừa gửi văn bản đến Thủ tướng Chính phủ và Quốc hội thể hiện quan điểm về quy định hỗ trợ giảm phí trước bạ đối với các xe sản xuất, lắp ráp trong nước.
 
 
Đại diện các hãng xe nhập khẩu cho rằng xe CBU cũng nên được hưởng chính sách như xe CKD.
 
Theo VIVA, chính sách hỗ trợ 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước được áp dụng trong năm 2020 mang đến tín hiệu lạc quan, nhưng xe nhập khẩu (CBU) thì ngược lại. So với năm 2019, doanh số xe CKD tăng 19%, trong khi xe CBU giảm đến 33%.
 
Do đó, VIVA cho rằng chính sách hỗ trợ phí trước bạ đối với ô tô cần được áp dụng chung cho cả xe CKD và xe CBU để họ không cảm thấy bị phân biệt đối xử.
 
Những thương hiệu ký tên trong văn bản của VIVA gồm đầy đủ các thương hiệu từ hạng sang đến siêu sang, siêu xe. Các hãng này gồm Audi, Aston Martin, Bentley, Maserati, Jaguar Land Rover, Jeep, Subaru, Porsche, Volkswagen, Volvo và Ferrari.
 
 
Bentley là 1 trong 11 hãng tham gia kí kết văn bản trình Thủ tướng Chính phủ.
 
Dù không tham gia vào văn bản này, một số hãng như Rolls-Royce, Lamborghini, Lexus, BMW, MINI, một số dòng xe nhập khẩu của Toyota, Ford và Mercedes-Benz cũng được huởng lợi nếu đề nghị của VIVA được thông qua.
 
Trước đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã trình lên Chính phủ dự thảo Nghị quyết hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh dịch Covid-19 vào ngày 16/8, trong đó có chính sách hỗ trợ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước. Sau đó, Audi là hãng đầu tiên "lên tiếng" về việc cảm thấy bị phân biệt đối xử giữa xe CKD và xe CBU.
 
 
Dù không tham gia, Rolls-Royce cũng sẽ được lợi nếu ý kiến của VIVA được thông qua.
 
Đợt giảm 50% phí trước bạ đầu tiên cho xe CKD được áp dụng trong giai đoạn 6 tháng cuối năm 2020 để vực dậy nền công nghiệp ô tô bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Nhờ đó, doanh số của nhóm CKD đã hồi phục mạnh mẽ, thu nhỏ khoảng cách so với năm 2019.
 
Trước bối cảnh nền công nghiệp ô tô Việt lao dốc liên tiếp trong những tháng qua, chính sách hỗ trợ phí trước bạ được xem là cứu cánh cuối cùng. Dù hồi tháng 5, VAMA từng đề xuất tái áp dụng chính sách hỗ trợ phí trước bạ tương tự năm 2020 nhưng không được chấp thuận.
 
Nếu nguyện vọng của VIVA được đáp ứng, khách hàng Việt sẽ tiết kiệm được đáng kể khi sở hữu những mẫu xe siêu sang của Rolls-Royce, Bentley hay siêu xe của Ferrari.
 
Đơn cử như mẫu xe mới nhất của Bentley là Flying Spur V8 2021 phiên bản First Edition có giá 18-21 tỷ đồng. Nếu được giảm 50% phí trước bạ, giá lăn bánh của mẫu xe này sẽ thấp hơn 1-2 tỷ đồng so với trước đó. Những mẫu xe càng đắt tiền sẽ hưởng lợi nhiều hơn từ chính sách này như Ferrari SF90 Stradale (phí trước bạ giảm 2,2 tỷ đồng) hay Rolls-Royce Phantom VIII (tiết kiệm đến hơn 4 tỷ đồng).
 
Theo autopro
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng