+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Đánh giá Nissan Navara: “Gã đàn ông mạnh mẽ”

Cập nhật: 15:01 09/01/2014

Trong phân khúc xe bán tải (pickup) nhiều cạnh tranh, Nissan Navara có gì để “đấu” với các đối thủ khác?...


Hiện tại, sự xuất hiện dầy đặc những mẫu xe bán tải tại Việt Nam đã mang đến nhiều lựa chọn, nhưng cũng từ đó làm xuất hiện cảm giác “bối rối” cho người tiêu dùng khi đưa ra quyết định mua sắm, giữa những dòng sản phẩm “ngang tài ngang sức” Ford Ranger, Mitsubishi Triton, Isuzu Dmax, Toyota Hilux, Nissan Navara, Chevrolet Colorado

Mỗi cái tên đều hàm chứa thế mạnh và đặc tính để tạo nên sức hút riêng trong thế cạnh tranh. Đối với Nissan Navara, chiếc Pickup này cũng đã ghi dấu ấn nhất định sau quãng thời gian ngắn tham gia thị trường - Ảnh: Bobi.


Để tìm hiểu, phóng viên VnEconomy đã thực hiện chương trình trải nghiệm và lái thử Nissan Navara phiên bản số tự động, động cơ dầu (diesel) đã qua sử dụng, trên hành trình hỗn hợp dài gần 1.500 km tại vùng núi phía Bắc.    

So với các đối thủ, Nissan Navara có lẽ là chiếc xe mang ngoại hình nam tính nhất. Bề ngoài xe không tồn tại những đường uốn mượt mà, các nét phía ngoài hầu hết được tại hình theo cứng cáp bằng các đường dập vuông và thẳng - Ảnh: Bobi.


Với kích thước chiều dài 5.230 mm, rộng 1.850 mm, cao 1.780 mm và chiều dài cơ sở 3.200 mm, trong đó thùng xe chiếm 1.480 mm dài, 1.494 mm rộng và 455 mm chiều cao, Nissan Navara có số đo ngang ngửa với các đối thủ trong cùng phân khúc. Độ sáng gầm xe 205 mm, bán kính vòng quay 6,5 m với góc thoát trước/sau 32/24 độ - Ảnh: Bobi.


Điểm nhấn ở ngoại thất của chiếc xe là lưới tản nhiệt cỡ lớn và bậc lên xuống. Navara sở hữu cabin kép rộng tạo không gian ngồi thoải mái ở cả hai hàng ghế. Chiều cao xe lớn, kết hợp với kiểu thiết kế vuông và gương chiếu hậu lớn, giúp chiếc pickup nhà Nissan có được góc quan sát rộng cả ở phía trước, sau và góc chéo - Ảnh: Bobi.


Nissan trang bị cho Navara hệ thống giải trí với đầu đọc CD 6 đĩa, cổng kết nối MP3/AUX và 6 loa. Điều hòa trên xe chỉnh cơ và chỉ có cửa gió ở hàng ghế trước. Ghế lái của Navara có thể điều chỉnh được chiều cao, nên người điều khiển dễ dàng có thể tìm được tư thế lái phù hợp theo từng điều kiện vận hành - Ảnh: Bobi.


Nội thất của Navara được thiết kế cơ bản và mang hơi hướng truyền thống với mục tiêu hướng đến người dùng. Trong xe được trổ nhiều hộc đựng đồ cho từng vị trí ngồi. Vật liệu bao phủ nội thất là sự kết hợp giữa nhựa tổng hợp và các tấm panel trên táp lô, cửa xe và da trên ghế ngồi.

Nissan trang bị cho Navara 2 túi khí, phanh đĩa 4 bánh có chống bó cứng phanh ABS và phân phối lực phanh điện tử - Ảnh: Bobi.


Khởi hành từ Hà Nội, chiếc xe động cơ diesel YD25DDTi, dung tích 2.5 lít, tăng áp biến thiên, phun nhiên liệu trực tiếp và hộp số tự động 5 cấp cùng 3 thành viên thẳng tiến lên cột cờ Lũng Cú (Hà Giang).

Trên cung đường bằng phẳng từ Hà Nội đến thành phố Hà Giang, Nissan Navara với công suất 174 mã lực tại 4.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 403 Nm tại vòng tua máy 2.000 vòng/phút (mạnh nhất trong tất cả các đại diện pickup ở thị trường Việt Nam), thể hiện khả năng cách âm rất tốt nhưng lại thiếu sự êm ái - Ảnh: Bobi.


Ở chế độ vận hành thiếu tải (không chứa hàng hóa trên thùng xe), Navara mẫn cảm với những đoạn đường gồ ghề, xe nuốt gọn những chỗ lồi lõm nhưng phần sau xe rung lắc khá mạnh. Trong khi đó, dù âm thanh của động cơ diesel lớn nhưng bên trong cabin lại không cảm nhận được nhiều tiếng ồn ào - Ảnh: Bobi.


Navara sử dụng hộp số tự động 5 cấp cùng hệ dẫn động 2 cầu chủ động với chế độ cầu sau mặc định cùng hai chế độ 2 cầu nhanh (4H) và 2 cầu chậm (4LO). Khi vận hành ở chế độ một cầu sau, vô-lăng trợ lực điện của Nissan chỉ cần rất ít lực để điều khiển. Điều này sẽ gây ít nhiều khó khăn cho người lái khi chuyển hướng xe ở tốc độ cao. 

Chặng đường từ Hà Giang lên cột cờ Lũng Cú trong điều kiện thời tiết mưa lớn kèm sương mù là thử thách thực sự cho bất kỳ chiếc xe nào. Với động cơ đạt mô-men cực đại tại vòng tua máy thấp, cùng chế độ gài cầu điện tử khi đang vận hành và khung gầm cứng, Navara tỏ rõ thế mạnh khi dễ dàng vượt qua các cung đèo cao - Ảnh: Bobi.


Ở chế độ 4 cầu nhanh, người lái khá nhàn khi lên hay xuống đèo. Tuy nhiên, khi xe vận hành ở chế độ một cầu sau, thì những tình huống chuyển hướng khi đổ dốc đòi hỏi nhiều sự tập trung và kỹ năng giảm tốc của người điều khiển hơn. Do không đạt được đồng tốc giữa hai cầu (bánh sau quay nhanh hơn bánh trước), khiến vô-lăng của Navara nhẹ hơn bình thường, và rất dễ bị quay quá đà.  

Trên những đoạn đường lầy lội hay mặt đường nhiều đá hộc, Navara ở chế độ cầu chậm, hầu như không “ngán” vật cản nào. Mặc dù vậy, hạn chế của chiếc xe là khả năng vượt cản trong trường hợp một bánh không chạm đất - Ảnh: Bobi.

 

Trải qua hành trình dài khắc nghiệt, chiếc bán tải 756 triệu đồng tiêu tốn trung bình 10,8 lít dầu/100 km trong điều kiện không có tải trọng ở thùng xe - Ảnh: Bobi.

Theo VnEconomy

Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng