+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

"Độ xe" đã được cởi mở hơn tại Việt Nam???

Cập nhật: 20:48 11/01/2024
Một số điều được coi là vi phạm, không được phép khi "độ, làm đẹp" như lắp cản trước/sau, lắp giá nóc cho xe con nay đã được làm rõ hơn với các quy định tại Thông tư 43/2023/TT-BGTVT.
 
 
 
Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư 43/2023/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều tại Thông tư 85/2014 quy định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
 
Trong số này có một số bổ sung không phải là mới, nhưng làm rõ hơn các quy định có trong Thông tư 85/2014, tránh hiểu nhầm, đặc biệt các vấn đề liên quan đến “Độ xe” hay “Làm đẹp xe” đang khá phổ biến hiện nay.
 
Ngay từ Thông tư 85/2014/TT-BGTVT đã có những quy định rõ ràng về việc LẮP THÊM cản trước/sau hay lắp thêm giá nóc vào Xe Con không phải hành vi cải tạo xe do Không làm thay đổi kết cấu xe, hình dáng, bố trí, nguyên lý làm việc hay làm thay đổi thông số, đặc tính kỹ thuật của 1 trong 7 hệ thống hay 1 trong 4 tổng thành của Xe con.
 
Bảy hệ thống là:
  • Hệ thống truyền lực
  • Hệ thống chuyển động
  • Hệ thống treo
  • Hệ thống phanh
  • Hệ thống lái
  • Hệ thống nhiên liệu
  • Hệ thống điện, đèn chiếu sáng

Bốn tổng thành là:

  • Khung
  • Buồng lái, thân xe hoặc thùng xe.
  • Khoang chở khách,
  • Thiết bị chuyên dùng lắp trên xe.
Rõ ràng, việc được hiểu một cách khác nhau Thông tư 85/2014/TT-BGTVT đã khiến có nhiều trạm đăng kiểm tại các địa phương khác nhau đã có những quy định khác nhau về việc lắp thêm giá nóc hay cản xe – một việc khá phổ biến với những người chơi xe, đặc biệt là SUV hay pick-up.
 
Chính vì vậy, việc có thêm Thông tư 43/2023/TT-BGTVT sẽ giúp người dân hiểu rõ và nắm bắt tốt hơn quyền và trách nhiệm khi tham gia giao thông cùng phương tiện của mình.
 
Một số thông tin chính, liên quan đến người tiêu dùng được thống kê dưới đây (Thông tư 43/2023/TT-BGTVT có nhiều nội dung liên quan đến cải tạo xe, trong đó có cả các phần liên quan đến cơ quan Đăng kiểm, cơ quan cải tạo xe…). Thông tư có hiệu lực thi hành từ ngày 15 tháng 02 năm 2024
 
KHÔNG ĐƯỢC
 
Sửa đổi, bổ sung khoản 19 Điều 4 Thông tư số 85/2014/TT-BGTVT như sau: “Không sử dụng lại động cơ của xe cơ giới đã có thời gian sử dụng quá 15 năm tính từ năm sản xuất để thay thế hoặc cải tạo. Động cơ thay thế có công suất lớn nhất theo công bố của nhà sản xuất nằm trong khoảng từ 90% đến 120% so với công suất lớn nhất của động cơ được thay thế.”.
 
KHÔNG ĐƯỢC
 
Sửa đổi, bổ sung khoản 21 Điều 4 Thông tư số 85/2014/TT-BGTVT như sau: “Xe cơ giới chỉ được cải tạo thay thế một trong hai tổng thành chính là động cơ hoặc khung trong suốt quá trình sử dụng.”.
 
ĐƯỢC PHÉP
 
Sửa đổi, bổ sung khoản 3 Điều 6 Thông tư số 85/2014/TT-BGTVT như sau: “Lắp, thay thế hoặc tháo bỏ nắp che khoang chở hàng, hành lý của xe ô tô PICKUP làm thay đổi kích thước lòng thùng hàng nhưng không làm thay đổi kích thước bao của xe.”.
 
ĐƯỢC PHÉP
 
Bổ sung khoản 8 Điều 6 Thông tư số 85/2014/TT-BGTVT như sau: “Lắp, thay thế hoặc tháo bỏ giá nóc của ô tô con tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất mà không làm thay đổi chiều rộng toàn bộ của xe”.
 
BỔ SUNG ĐIỀU 4A VÀO THÔNG TƯ SỐ 85/2014/TT-BGTVT NHƯ SAU:
“TRƯỜNG HỢP XE CƠ GIỚI CÓ SỰ THAY ĐỔI NHƯNG KHÔNG ĐƯỢC COI LÀ CẢI TẠO”
 
- Lắp, thay thế hoặc tháo bỏ nắp che khoang chở hàng, hành lý của xe ô tô PICKUP nhưng không làm thay đổi kích thước lòng thùng hàng và kích thước bao của xe.
 
- Thay đổi về kiểu dáng một số chi tiết của phần thân vỏ xe như: lưới tản nhiệt trước xe, cánh lướt gió;
 
- Lắp đặt thêm đèn sương mù dạng rời.
 
- Thay thế cụm đèn chiếu sáng phía trước bằng cụm đèn đã được chứng nhận hoặc công bố hợp quy theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đặc tính quang học đèn chiếu sáng phía trước của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, QCVN 35:2017/BGTVT mà không cần phải gia công thay đổi kết cấu của xe để đảm bảo việc lắp đặt.
 
- Thay thế bóng đèn thuộc cụm đèn chiếu sáng phía trước bằng bóng đèn loại khác có công suất tiêu thụ điện tương đương mà không cần phải can thiệp, thay đổi kết cấu của cụm đèn;
 
- Thay đổi các chi tiết, bộ phận thân vỏ là tùy chọn của nhà sản xuất xe nhưng không làm thay đổi kích thước bao ngoài của xe, trừ các trường hợp quy định tại Điều 6 Thông tư này. Việc lắp đặt thực hiện theo khuyến cáo của nhà sản xuất xe hoặc đại diện được ủy quyền hợp pháp của nhà sản xuất xe;
 
- Thay đổi một số kết cấu thùng chở hàng như: bịt kín hoặc thay đổi kết cấu cánh cửa thùng hàng; thay thế tôn bọc dạng phẳng thành dạng sóng hoặc ngược lại; bọc thêm tôn phần khung mui của xe mui phủ không làm tăng chiều cao thành thùng hàng (quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư số 42/2014/TT- BGTVT).
 
- Thay đổi cửa lên xuống khoang hành khách (không bao gồm thay đổi vị trí và kích thước cửa);
 
- Lắp đặt thêm mui gió trên nóc ca bin ô tô tải, bậc bước chân lên xuống, trang trí ống xả, đai trang trí bảo hiểm đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu mà không làm thay đổi kích thước bao ngoài của xe.
 
Theo autopro
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng