+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Đi số sàn không cần dùng côn

Cập nhật: 08:07 19/09/2017

Ga lên cho đạt 2.000 vòng tua trở lên thì nhả ga, ngay khoảnh khắc vừa nhả ga ta đẩy cần số về số 0, sau đó đẩy về số 2 hoặc số kế tiếp để lên số.

Trước khi chia sẻ cùng quý đọc giả cho tôi có vài dòng giới thiệu bản thân. Tôi là Trần Phương Nam, tác giả của bài viết số điện tử, năm nay cũng xấp xỉ tứ tuần. Tôi được sếp tin tưởng và giao nhiệm vụ quản lý chiếc Mercedes C-class đời 2009. Thế nên bác nào nói tôi chưa lái xe hay múa rìu qua mắc thợ thì nhầm to nhé.

Cũng không dám giấu gì quý độc giả và các bác, tôi là tài lâu năm. Đã vào nghề tài gần 10 năm, lái qua xe khách liên tỉnh, xe du lịch và đến cả tải nặng chở container. Hiện tại thì nhờ cơ may và quen biết nên tôi làm tài cho ban giám đốc của một công ty xuất khẩu ở Bình Dương.

Tôi không chỉ lái số sàn thuần thục mà cũng đã có cơ hội thử qua các dòng xe thường cho đến sang, ngoại trừ siêu xe tôi chưa được ngồi lên. Những gì tôi viết ra để chia sẻ với các bác chứ không có mục đích hơn thua hay mỉa mai ai cả. Các bác hãy nhìn nhận vấn đề tích cực theo cách giao lưu chứ đừng nhìn nó theo cách khác.

Hôm nay tôi xin chia sẻ một điều thú vị về số sàn mà dân làm tài nào cũng biết. Đó là “Cách đi số sàn không dùng côn”.

Nghe khó tin phải không các bác, nhưng sự thật là vậy đó. Chỉ dùng côn duy nhất cho việc khởi động xe, còn lại từ sang số đến trả số và thắng hay đi bất cứ địa hình, ngoại hay nội thành đều không cần quan tâm đến “côn”.

Nguyên lý cơ bản là khi vừa “buông chân ga ta có thể gặt số trơn tru” mà không cần dùng đến côn. Thao tác phải nhanh nhưng không quá vội vàng, phải làm sao để vào số hay trả số thật êm đến nỗi người ngồi kế bên không có cảm giác sang số như cách sang số dùng côn.

Cách lên số: bắt đầu từ số 1, nhả côn ra cho xe lăn bánh. Thế là xong. Ga lên cho đạt 2.000 vòng tua trở lên thì nhả ga, ngay khoảnh khắc vừa nhả ga ta đẩy cần số về số 0, sau đó đẩy về số 2 hoặc số kế tiếp để lên số.

Thế đấy, rất đơn giản và không hề dùng côn, nhưng phải thao tác thuần thục và không vội vàng, ở các xe nhỏ thì rất dễ vì chỉ có 4-5-6 số, trong khi các xe tải nặng là 10 đến 13 số.

Cách trả số: nguyên lý tương tự như lên số nhưng sau khi đã gạt về số 0 ta phải đạp ga để vòng tua cao một chút, khoảng 2.000 đến 2.500.

Cách tôi trình bày là nguyên tắc cơ bản, tùy theo các bác nào thích đi nhanh hay phóng lẹ và không sợ hao xăng thì có thể tăng vòng tua lên max để tăng tốc thật nhanh. Khi trả số có đôi khi vừa buông ga ra nhưng không thể đẩy về số 0, cách khắc phục là ta nâng vòng tua lên cao 1 chút và buông ga thì ta có thể đẩy về số 0.

Để đi số như vậy thì các bác trước tiên phải đi số bằng côn thật rành, nếu không có thể hại hộp số, Chúc các bác nào chưa biết vấn đề này thì hãy thử để thấy số sàn dễ đi như nào nhé.

Độc giả Trần Phương Nam (VnExpress)

Ý kiến bạn đọc (19)
Nếu chạy xe container đầu mỹ thì việc sang số về số ko cần dùng côn là điều quá bình thường
Ông Hoàng Đức - 10:16 20/09/2017
@Ông Hoàng Đức: Hộp số của xe mỹ có cấu tạo nhông số đặc biệt hơn phục vụ cho việc này mà bác :D Xe mỹ nhiều người mới lái đi số thường nghe tiếng "cạch cạch" do chưa quen.
Thanh Tùng Transport - 14:50 20/09/2017
Lái xe số sàn không cần côn là nâng lên tầm nghệ thuật lái xe rồi đó. Bạn nào thích thì theo, ko thích thì thôi.
Nguyễn Hữu Phúc - 10:57 20/09/2017
Xin chúc mừng bác nào thử hoặc chuẩn bị thử là sắp phải thay hộp số
Bác tài - 09:19 06/10/2017
Wow. . Giờ tôi mới biết . Trong phố tôi hay vít hét ga mới vào số , mỗi lần đạp côn vào số rất khó chịu vì ảnh hưởng đến vận tốc , mất 1-2 giây . Để tí nữa em thử . Thanks bác .
Tuấn Răm Bô - 14:12 20/09/2017
Đi được bình thường nhé. Nhưng mà thật sự không biết có ảnh hưởng gì đến hộp số. Nên không dám đi
Tuan - 14:07 20/09/2017
Chúc mừng các gara có thêm nhiều xe vào thay hộp số nhé.
Hoàng Ngọc - 15:27 20/09/2017
Khi chạy trên cao tốc hoặc đường thoáng thì đi ko côn rất mượt
ngọc vượng - 07:25 15/10/2017
Đồng ý với anh là có thể đi số sàn như vậy , nhưng lưu ý với anh là chỉ có thể đi số như vậy ở đường cao tốc , hoặc tốc độ cao , bởi vì đi số như vậy cần phải có 2 điều kiện : đẩy tua máy lên cao và sang số nhanh + chính xác ,khi trả số thì phải đệm ga như xe đua vậy đó . Còn trong thành phố đông đúc , hay đi đường địa hình tôi dám chắc anh Trần Phương Nam cũng ko dám đi cách này , thân...
Mr BMW - 10:59 20/09/2017
Cái này toi đi nhiều rồi,chỉ dùng trong trường hợp xe bị hỏng côn,nếu ko thì bị dở hơi mấy đi vậy
Mr bean - 12:46 20/09/2017
cái chiêu này e đã sử dụng cách đây gần chục năm rồi nhé. cũng có chia sẻ cho vài chiến hữu rồi.
nguyenngoc.nhan1981@gmail.com - 08:00 23/09/2017
Di được nhưng Chi khi cần thiết . Vì du đang đô dốc ma xe bi mất hơi thì dồn sô xuống cho an toàn .noi thật phải co kinh nghiệm thì mới xư ly được
Nguyên nhật huy - 19:52 20/09/2017
@Nguyên nhật huy: Đúng rồi bác, ko có kinh nghiệm đi thì có thể gây bể hộp số như chơi.
Thiên Ân - 09:24 21/09/2017
Ý tưởng của bác Nam rất hay. Cái này giống như đi xe đạp có hay bàn đạp cho hai chân, bác không thích đạp hai chân thì đạp một chân vậy. Nếu muốn bác cũng có thể không cần đạp và cứ thò hai chân xuống đường đẩy
hoang anh - 10:56 20/09/2017
Tôi lai xe mới dc 8 năm thôi,nhưng xe con số sàn thì lên đi côn,cấu tao của nó ko phải thừa,còn tôi giờ đang chạy tải nặng đường dài ,nhiều xe thiết kế bộ đồng tốc,lên lái xe đường dài nó nhàn,tôi đã từng chạy đầu kéo huyndai traco số tự động nhưng ko ăn thua khi đi đèo, lên các bác có xe con số sàn thì lên đi côn ko hại nhông lắm,còn trong phố thích nhàn,các bác lên mua số tự động,
Bùi văn dũng - 11:12 13/10/2017
Đi xe không côn không có gì phức tạp, cá nhân tôi đã từng đi xe từ Mộc Châu về Hà Nội mà không có chút côn nào do gãy chân côn. Tuy nhiên, hướng dẫn cũng như giải thích của tác giả hoàn toàn không đúng bản chất, thể hiện sự thiếu hiểu biết về kết cấu cũng như nguyên tăc vận hành của hộp số
Diêu - 15:51 26/09/2017
@Diêu: cái này không có trong sách vở đâu bác à. e cũng tự nghiệm ra đấy.
nguyenngoc.nhan1981@gmail.com - 21:08 26/09/2017
@Diêu: xe nước nào cũng được bác à. miễn là đồng tốc thì không cần phải sử dụng côn.bác cứ thử đi chúc bác thành công.
nguyenngoc.nhan1981@gmail.com - 21:16 26/09/2017
Chiêu này lái xe rất thảnh thơi đấy các bác.vừa tiết kiệm nhiên liệu vừa tiết kiệm sức lực và chạy xe êm ái nhẹ nhàng do không phải đạp côn.có thể thắng gấp nhưng nhẹ nhàng không gây hoảng sợ cho hành khách với lại đi đường gập ghềnh quanh co còn có cái chân chống làm chân trụ....ai thắc mắc gọi em.0976979688
nguyenngoc.nhan1981@gmail.com - 21:05 26/09/2017
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng