+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Giải đáp 4 câu hỏi quan trọng dành cho người mua ô tô trả góp lần đầu

Cập nhật: 21:46 28/03/2024
Mua xe trả góp giúp nhiều người dễ dàng sở hữu ô tô ngay khi tài chính còn hạn hẹp. Dù đây là cách giảm áp lực tài chính hiệu quả nhưng đằng sau vẫn tiềm ẩn những điều khó lường, dấy lên nỗi băn khoăn cho những người mới mua xe lần đầu.
 
Ngoài thanh toán một lần thì mua xe trả góp cũng là hình thức phổ biến hiện nay. Bằng việc mua xe trả góp, người mua sớm hoàn thành kế hoạch để ra thay vì kéo dài nhiều năm hay chờ đợi cho tới khi huy động đủ "nguồn lực".
 
Thế nhưng, vẫn có những trường hợp không thể đi đến đích, buộc bán xe do không trả nổi chi phí mua xe hoặc không trả nợ đúng hạn bị ngân hàng phát mại xe để khấu trừ vào khoản vay. Vì thế, nhiều người băn khoăn có nên vay mua xe trả góp và nên vay khi nào? Vay bao nhiêu là đủ? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây.
 
Giải đáp 4 câu hỏi quan trọng dành cho người mua ô tô trả góp lần đầu.
 
Thu nhập bao nhiêu thì nên mua ô tô trả góp?
 
Để trả lời cho câu hỏi có nên mua xe ô tô trả góp không? Điều đầu tiên bạn phải xác định thu nhập hay điều kiện tài chính có đáp ứng được việc trả nợ hàng tháng không? Điều kiện tài chính mỗi người là khác nhau, thu nhập và cách chi tiêu cũng không giống nhau nên chỉ có bạn mới tính toán và đưa ra câu trả lời chính xác cho vấn đề này.
 
Dù thu nhập cao hay thấp, bạn cần cân đối giữa các khoản thu, chi. Sau khi có xe, ngoài tiền sinh hoạt hàng tháng bạn phải cáng đáng thêm các loại chi phí nuôi xe. Những khoản phí này có thể gồm: Chi phí gửi xe, phí cầu đường, bảo dưỡng, tiền xăng, bảo hiểm bắt buộc,... Nếu mua xe trả góp sẽ có thêm chi phí trả góp (gồm một phần tiền gốc và khoản tiền lãi). Chi phí này không ai giống ai. Như vậy, bạn cần nắm được tổng thu nhập từ đó chia thành các phần tương ứng cho chi phí sinh hoạt gia đình, chi phí nuôi xe, chi phí trả nợ hàng tháng vì đây là những khoản cố định của một người đang sở hữu xe theo hình thức trả góp.
 
Theo các chuyên gia, những người có thu nhập trên 30 triệu/tháng đã có thể tính đến phương án này.
 
Nên vay trả góp bao nhiêu là đủ?
 
Hiện tại, người mua dễ dàng sở hữu ô tô mới với số tiền trả trước chỉ từ 15-20% giá trị xe, số còn lại ngân hàng sẵn sàng giải ngân để khách hàng được thanh toán định kỳ theo tháng, quý với mức lãi suất cam kết trong hợp đồng vay.
 
Thế nhưng, việc vay tối đa hoặc 70% giá trị xe tiềm ẩn rất nhiều rủi ro bởi vay càng nhiều, số tiền lãi phải trả càng lớn, dễ tạo thành áp lực cho chủ xe. Vay mua nhà trả góp, các chuyên gia khuyên bạn không nên vay số tiền trả góp hàng tháng không vượt quá 50% tổng thu nhập. Mua nhà bạn sẽ bớt được chi phí thuê nhà hoặc có thể sử dụng nhà đó cho thuê thêm một nguồn thu nhập thụ động, bù trừ vào khoản lãi phải chịu hàng tháng, còn mua xe, bạn phải mất thêm chi phí nuôi xe. Do đó, mua ô tô trả góp, bạn nên duy trì khoản trả góp cả gốc và lãi không vượt quá 30% tổng thu nhập.
 
Những chi phí phát sinh khi vay mua xe trả góp?
 
Nếu mua xe trả thẳng, bạn chỉ mất chi phí mua xe (theo giá niêm yết hoặc giá thỏa thuận với đại lý) và chi phí ra biển thì mua xe trả góp, ngoài các khoản phí trên, bạn chịu thêm một số chi phí phát sinh khác như chi phí định giá, chi phí công chứng hợp đồng vay, chi phí mua hợp đồng bảo hiểm ràng buộc (nếu có), số tiền lãi hàng tháng, chi phí phạt trả chậm/trả nợ trước hạn (nếu có),...
 
Đây cũng là nhược điểm cố hữu của vay mua xe trả góp khiến việc giá xe ô tô mua theo phương án này dội lên cao hơn so với trả thẳng do cộng thêm khoản lãi suất hàng tháng và chi phí vay. Vì thế, bạn cần tham khảo kỹ lãi suất, thời gian trả lãi, mức phạt trả trước, trả chậm,.. để có sự tính toán hợp lý trước khi quyết định mua xe trả góp.
 
Theo autopro
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng