+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Ô tô bị dột vì hở cửa sổ trời, nguyên nhân và cách xử lý

Cập nhật: 21:01 26/03/2024
Ô tô bị dột vì hở cửa sổ trời là tình huống khiến nhiều người dùng phải "khóc dở mếu dở". Tuy nhiên, việc xử lý tình huống sẽ trở nên dễ dàng hơn nhờ một số mách nước dưới đây.
 
Cửa sổ trời không đơn thuần là trang bị tiện nghi, mà còn là yếu tố giúp gia tăng sự sang chảnh cho xế cưng. Tuy nhiên, đôi khi trang bị sang chảnh này lại khiến người dùng rơi vào tình huống "khóc dở mếu dở" vì hở dột. Vậy nguyên nhân cửa sổ trời ô tô bị hở xuất phát từ đâu và cách xử lý như thế nào?
 
Nguyên nhân khiến cửa sổ trời ô tô bị hở dột
 
 
Ô tô bị dột vì hở cửa sổ trời, nguyên nhân và cách xử lý. Ảnh: Internet
 
Cửa sổ trời ô tô bị hở dột xuất phát từ nhiều nguyên nhân như yếu tố thời tiết, môi trường, cấu tạo trang bị, và cả cách sử dụng, chăm sóc bảo dưỡng từ người dùng.
 
Các chuyên gia chăm sóc và bảo dưỡng ô tô cho biết, đa phần ô tô được trang bị cửa sổ trời đều tích hợp sẵn ống thoát nước. Trường hợp các vật thể như lá cây, bụi bẩn, sinh vật... rơi vào ống, nếu không được phát hiện, vệ sinh kịp thời sẽ dẫn đến tình trạng bị tắc đường ống thoát nước, một trong những nguyên nhân chính khiến cửa sổ trời bị dột.
 
Tiếp đến, trên cửa sổ trời có máng thoát nước nối vào ống thoát nước chạy dọc thân xe. Khi máng này bị bám nhiều cặn bẩn nhưng không được vệ sinh kịp thời sẽ khiến các ống thoát nước bị tắc, gây tràn nước vào trần và ngấm dột vào bên trong khoang nội thất.
 
Bên cạnh đó, những chiếc ô tô sở hữu cửa sổ trời đều được thiết kế lỗ nhỏ để thoát nước mưa. Trường hợp người dùng sử dụng không đúng cách, quên không vệ sinh hoặc bảo dưỡng định kỳ sẽ khiến bụi bẩn, các vật thể tích tụ lâu ngày, gây nên tình trạng tắc nghẽn, nước không thoát được và bắt đầu ngấm dần vào xe. 
 
Ngoài ra, khí hậu cũng là một trong những yếu tố khiến cửa sổ trời ô tô bị dột. Do thường xuyên phơi nắng, phơi mưa, đặc biệt dưới nền nhiệt đới nóng ẩm như Việt Nam, gioăng cao su (chính là máng dẫn nước xuống ống thoát nước) trên xe sẽ dễ bị lão hóa, dễ bị mòn và nứt theo thời gian. Khi gioăng cao su hở rách sẽ khiến nước bị đọng lại ở rãnh thoát nước và ngấm ngược vào bên trong xe, lâu dần tạo thành dột.
 
Mách bạn cách tự vệ sinh cửa sổ trời
 
 
Bạn hoàn toàn có thể tự vệ sinh cửa sổ trời bằng những vật dụng sẵn có. Ảnh: Đoàn Dũng
 
Theo khuyến cáo từ các chuyên gia, người dùng ô tô nên kiểm tra và vệ sinh cửa sổ trời sau sử dụng từ 1 - 3 tháng, tùy đặc thù môi trường, thời tiết nơi đang sinh sống. Bạn hoàn toàn có thể kiểm soát được tình trạng ô tô bị hở dột do cửa sổ trời bằng một số mách nước dưới dây:
 
Hãy để ý đến việc làm sạch rãnh dẫn nước với vải mềm: Sử dụng miếng vải mềm để lau sạch hết bụi bẩn, lá cây hay cát ở rãnh nước ở ngay bên trong đệm cao su. Rãnh nước này được thiết kế để dẫn nước khi bị tràn qua kính.
 
Đừng quên vệ sinh ống dẫn nước bằng khí nén hoặc dây kim loại: Sử dụng khí nén để thổi sạch bụi bẩn, rác bị đọng ra khỏi ống dẫn – nằm ở phần đế của đệm cao su. Hoặc dùng một đoạn dây kim loại nhỏ, mảnh (dây phanh xe đạp), vừa đủ dài vừa đủ linh hoạt để luồn vào bên trong và làm sạch ống dẫn.
 
Sửa chữa hoặc thay mới đệm cao su bị nứt: Quan sát và tìm ra các vết nứt hay các đường mép cong vênh dọc đệm cao su. Tiếp đến, dải một lớp dày băng dính điện dạng lỏng lên trên đệm cao su sao cho phủ toàn bộ các vết nứt. Khi chất lỏng khô lại và tạo thành một lớp bảo vệ chống nước, hãy ấn chặt lớp băng dính này xuống đệm cao su cho đến khi khô hẳn. 
 
Trường hợp đã thử các cách trên nhưng vẫn không xử lý được hiện tượng hở dột cửa sổ trời thì cách tốt nhất là bạn nên đưa xế cưng tới trung tâm sửa chữa uy tín để kiểm tra và khắc phục.
 
Theo oto
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng