+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Những điều cần làm khi gặp xe lao ngược chiều

Cập nhật: 17:00 21/02/2024
Tài xế cần giảm tốc độ, quan sát kỹ và dùng xi-nhan nếu đánh lái chuyển hướng, dùng còi báo hiệu, không giương pha làm chói mắt xe ngược chiều.
 
Đối mặt với xe máy, ôtô được ngược chiều là tình huống có độ nguy hiểm cao khi tham giao thông vì khoảng cách giữa hai xe bị rút ngắn rất nhanh so với chạy cùng chiều. Khi đối mặt với xe đi ngược chiều, vì bất ngờ, tài xế có thể rơi vào trạng thái hoảng sợ, phản xạ tự nhiên, vô thức gây ra tình huống nguy hiểm cho mình và các phương tiện xung quanh.
 
Xe máy lưu thông ngược chiều trên cầu Nhật Tân hôm 12/2. Ảnh: Thế Dũng
 
Theo các chuyên gia lái xe an toàn, có hai tình huống điển hình khi gặp xe ngược chiều. Một là nhìn thấy từ xa, có đủ thời gian để suy nghĩ đưa ra phương án, hai là bất ngờ thấy xe ngược chiều lao ra từ nơi khuất tầm nhìn (đường cong, xe to chắn mặt). Mỗi tình huống lại có cách giải quyết khác nhau để đảm bảo an toàn tối đa.
 
Thấy xe ngược chiều từ xa
 
Việc cần làm đầu tiên là giảm tốc độ xuống mức thấp nhất có thể. Quy trình giảm tốc độ an toàn là buông bàn đạp ga, nhấn phanh vừa phải và giữ vững tay lái. Nếu quan sát gương hậu thấy phía sau thông thoáng, không có xe ở gần, xe đi ngược chiều không chuyển hướng, tài xế có thể đánh lái sang làn bên cạnh để tránh tai nạn. Lưu ý không nên đánh lái đột ngột, dùng xi-nhan trước khi đánh lái để thông báo cho xe đi ngược chiều và xe phía sau tài xế biết hướng di chuyển của xe.
 
Ngoài ra, có thể dùng còi và nháy đèn pha vài lần để thu hút sự chú ý của xe đi ngược chiều, lưu ý không nên giương pha vì sẽ khiến người đi ngược chiều bị chói mắt, không quan sát được các phương tiện khác để né va chạm.
 
Xe đi ngược chiều bất ngờ xuất hiện
 
Tình huống nguy hiểm hơn rất nhiều là chiếc xe ngược chiều chạy rất nhanh, bất ngờ xuất hiện sau khúc cua, hoặc sau một chiếc xe khác chắn mặt ở phía trước. Lúc này, nếu không thể tránh khỏi va chạm, việc cần làm của tài xế là giảm tốc độ nhanh nhất có thể và đặc biệt không chuyển hướng.
 
Lúc này, chân đạp hết tầm phanh, giữ lưng thẳng, đầu hướng gần về đệm tựa đầu, giữ chặt vô-lăng, giữ cổ tay thẳng, khuỷu tay và đầu gối gập nhẹ, siết chặt các nhóm cơ. Đây là cách để bản thân tài xế giảm thiểu chấn thương cho bản thân mình. Nếu đánh lái gấp, việc mất thăng bằng bất ngờ có thể khiến lật xe, tình huống thêm thảm khốc. Ngoài ra, việc giữ thẳng hướng đi và giảm tốc cũng là cách để xe đi ngược chiều có thể chủ động tránh nếu có thể phản ứng.
 
Đề phòng xe ngược chiều
 
Khi di chuyển trên đường với tốc độ cao, tài xế cần đưa tầm mắt ra phía đường chân trời nhằm tạo góc nhìn rộng và bao quát nhất có thể. Điều này giúp tài xế có thể quan sát rõ các chướng ngại vật, xe ngược chiều từ xa, qua đó đủ thời gian để phản ứng với các tình huống nguy hiểm. Với các góc cua khuất, nên đưa xe di chuyển về làn giữa hoặc bên phải (đối với đường có hai làn trở lên) để mở rộng tầm nhìn.
 
Tình trạng đi ngược chiều thường dễ xảy ra vào buổi tối, do đó tài xế cần quan sát kỹ đường đi, bảng chỉ dẫn và đèn của các phương tiện khác. Sử dụng đèn chiếu xa ở những đoạn đường vắng để phát hiện sớm xe đi ngược chiều.
 
Theo vnexpress
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng