+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Tróc da vô-lăng vì lạm dụng nước rửa tay khô

Cập nhật: 21:11 22/12/2023
Dùng cồn rửa tay để vệ sinh nội thất là nguyên nhân khiến các chi tiết da bạc màu, bong tróc.
 
Kể từ khi đại dịch Covid-19 xảy ra, Hoàng Hải (TP HCM) có thói quen dùng nước rửa tay khô để vệ sinh tay, cùng các chi tiết khác trong nội thất như bảng điều khiển, cần số, táp lô, vô-lăng vì anh cho rằng đây là những vị trí bị chủ xe và hành khách hắt-xì liên tục, có thể gây lây lan bệnh. Đến nay, phần vô-lăng và cần số bị tróc lớp da mỏng ở bên ngoài, khiến mất thẩm mỹ. Anh phải đi bọc bằng da thật và chỉ khâu với giá 1 triệu đồng.
 
 
Phần vô-lăng bị tróc do chủ xe tại Mỹ dùng nước rửa tay khô để vệ sinh nhiều lần. Ảnh: Reddit
 
Vô-lăng là bộ phận thường được bọc bằng da thật có phủ lớp bảo vệ trên các loại ôtô tầm trung trở lên. Vô-lăng bọc da có độ thẩm mỹ cao, cảm giác cầm nắm thoải mái. Tuy nhiên da khó chăm sóc hơn các loại chất liệu khác, các sản phẩm có chứa thành phần dầu mỏ hoặc cồn có thể phá bỏ lớp bảo vệ trên bề mặt da, làm bong tróc, nứt nẻ. Hầu hết những loại nước rửa tay khô chứa thành phần chính là cồn.
 
Để ngăn ngừa tình trạng bong tróc da vô-lăng, chủ xe nên đợi cồn trên tay khô hoàn toàn trước khi chạm vào vô lăng, và không lạm dụng dung dịch này cho vô-lăng hay các chi tiết bằng da nội thất khác. Chủ xe có thể thay đổi sang dùng dung dịch rửa tay không chứa cồn để an tâm hơn khi sử dụng xe.
 
Ngoài ra, các mỹ phẩm có thể gây hại cho da trong nội thất ôtô bao gồm kem chống nắng, thường chứa một lượng lớn oxit titan có thể gây phản ứng hóa học với chi tiết nhựa, da, đặc biệt là khi trời nóng. Bên cạnh đó là kem đuổi muỗi, có chứa diethyltoluamide gây bạc màu chi tiết bằng da.
 
Vô-lăng là một trong những vị trí bẩn nhất trên xe, một nghiên cứu được công bố bởi Đại học Ashton cho thấy trên vô-lăng có thể chứa đến 700 loại vi khuẩn khác nhau, trong khi bệ ngồi toilet chỉ có 60 loại. Vì thế, vệ sinh vô-lăng thường xuyên là một thói quen tốt để vô-lăng luôn trong tình trạng sạch sẽ và cho cảm nhận cầm nắm tốt nhất.
 
Cách vệ sinh vô-lăng rất đơn giản, chủ xe chỉ cần xịt dung dịch vệ sinh chi tiết nội thất hoặc da chuyên dụng lên khăn vi sợi cho đến khi khăn ẩm, dùng khăn lau đều tất cả các mặt của vô-lăng, bao gồm cả bần nút bấm và còi. Cuối cùng, dùng một khăn vi sợi sạch để lau khô vô-lăng. Với những vết bẩn bám chặt và khe kẽ, chủ xe có thể dùng bàn chải sạch, có nhúng dung dịch vệ sinh để chà rửa. Việc vệ sinh vô-lăng nên được thực hiện mỗi tháng một hoặc hai lần.
 
Nếu vì bắt buộc phải dùng cồn để vệ sinh nội thất, ví dụ người thường xuyên tiếp xúc mầm bệnh, nên sử dụng các sản phẩm dưỡng nội thất, khoảng 2 lần mỗi năm để giữ chất lượng vật liệu.
 
Theo vnexpress
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng