+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Xe tải điện năng lượng mặt trời leo lên ngọn núi lửa cao nhất thế giới

Cập nhật: 20:17 16/02/2024
Xe tải điện chạy bằng năng lượng mặt trời vận hành bởi đội Peak Evolution đạt được kỷ lục thế giới, khi leo lên rìa phía tây của ngọn núi lửa cao nhất thế giới.
 
Một đội xe Thụy Sĩ tên là Peak Evolution, được tài trợ bởi công ty vận tải và hậu cần Gebrüder Weiss của Áo, leo thành công rìa phía tây của ngọn núi lửa Ojos del Salado, trên chiếc xe tải điện chạy bằng năng lượng mặt trời của họ. Ojos del Salado cao 6.500 mét so với mực nước biển ở Chile.
 
Trước đó, chiếc xe tải điện được vận chuyển đến Chile từ Thụy Sĩ qua Rotterdam, bằng đường biển. Từ đó, phương tiện được vận chuyển bằng đường bộ đến vùng Atacama, nơi đội xe bắt đầu chuẩn bị cho hành trình thú vị này.
 
Thay vì dùng xăng, chiếc xe tải được dẫn động bởi hai động cơ điện với công suất 120 kW mỗi động cơ. Nó có pin lithium-ion EcoVolta 300 V với công suất 90 kWh và phạm vi hoạt động 200 km trong một lần sạc. Xe tải điện năng lượng mặt trời được sạc bằng bốn tấm pin thu năng lượng mặt trời trên nóc thùng xe tải hoặc là 16 tấm pin dự trữ rời được đặt trên mặt đất, các tấm pin này có công suất cực đại là 370 W.
 
 
Một chiếc xe tải điện chỉ chạy bằng năng lượng mặt trời đã leo lên ngọn núi lửa cao nhất thế giới, lập kỷ lục thế giới mới về độ cao cho một chiếc xe điện. (Ảnh: Peak Evolution)
 
Ngoài ra, nguồn điện năng lượng mặt trời cũng được đưa vào xe tải, bằng hệ thống sạc ghép DC với khả năng sạc gấp ba lần trong trường hợp hỏng hóc bộ phận. Chúng cho phép di chuyển quãng đường khoảng 150 km trong khoảng 5 giờ. Ngoài ra, còn có một bộ biến tần AC 230 V để đội xe có thể sạc các thiết bị cần thiết của mình.
 
Điều thú vị về xe điện, gồm cả xe tải điện năng lượng mặt trời này, là không giống như xe chạy bằng xăng, chúng không bị mất điện ở độ cao. Tuy nhiên, địa hình và điều kiện môi trường khắc nghiệt của ngọn núi lửa cao nhất thế giới Ojos del Salado khiến nhóm ba người, cùng chiếc xe tải điện chạy bằng năng lượng mặt trời này phải lựa chọn để thử nghiệm.
 
 
(Ảnh: Peak Evolution)
 
Patrik Koller, Giám đốc điều hành và nhà phát triển của đội Peak Evolution cho biết: “Bất chấp những điều kiện khắc nghiệt này, phương tiện được phát triển đặc biệt của chúng tôi vẫn có thể di chuyển tốt hơn bất kỳ phương tiện điện tử nào khác – chưa nói đến phương tiện chạy bằng năng lượng mặt trời . Chúng tôi đã tập luyện cho đến thời điểm này 4 năm".
 
Theo autopro
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng