+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

5 thói quen 'dùng xe như phá' thường tái diễn vào mùa đông

Cập nhật: 21:49 28/03/2024
Thời tiết khắc nghiệt mùa đông cũng khiến nhiều bộ phận ô tô nhanh xuống cấp. Chỉ khi chăm sóc đúng cách và tránh xa những thói quen gây hại dưới đây, xế cưng của bạn mới đủ sức hoạt động bền bỉ.
 
Tương tự mùa nắng nóng, thời tiết khắc nghiệt mùa đông cũng là tác nhân gây ra loạt sự cố bất ngờ cho ô tô và những thói quen xấu dưới đây cũng góp phần làm gia tăng tình trạng hỏng hóc cho xế cưng:
 
1. Khởi động liên tục để làm ấm máy
 
Đây là một trong những sai lầm phổ biến khi người dùng ô tô thấy nhiệt độ bên ngoài xuống thấp. Nhiều người cho rằng việc khởi động ô tô liên tục sẽ kích hoạt hệ thống vận hành, làm nóng máy. Thế nhưng, hành động này chính là nguyên nhân khiến bugi nhanh hỏng, giảm tuổi thọ động cơ.
 
Các dòng xe đời mới hiện nay đều được trang bị động cơ có thiết kế thông minh. Các nhà sản xuất cũng đã tính toán đến việc thích ứng với mọi điều kiện thời tiết và đã tích hợp những công nghệ, tính năng cần thiết để cỗ máy vận hành của xe có thể hoạt động tốt trong môi trường khí hậu khắc nghiệt. Do đó, người dùng không nên khởi động liên tục để làm ấm máy như trước đây. Nếu nền nhiệt ngoài trời thấp và kéo dài, bạn nên chuẩn bị thêm một chiếc ắc-quy dự phòng để kích nổ cho động cơ.
 
5 thói quen "dùng xe như phá" thường tái diễn vào mùa đông
 
2. Bỏ qua việc chạy không tải
 
Khi nhiệt độ ngoài trời xuống thấp, chỉ cần xe ngừng hoạt động qua một đêm, dầu máy và các loại dầu nhờn sẽ lắng xuống dưới hoặc đông đặc hơn bình thường. Vì thế bạn nên khởi động và cho xe chạy không tải một lúc để các loại chất lỏng này có thời gian quay trở lại trang thái bình thường và bơm đều lên các bộ phận động cơ.
 
Tuy nhiên, vẫn không ít người có thói quen cho xe di chuyển luôn khi vừa khởi động. Hành động này gây hại lớn cho động cơ bởi lúc này một số bộ phận bên trong động cơ chưa kịp bôi trơn. Xe di chuyển làm tăng vòng tua máy, tăng sức tải và tăng độ ma sát, mài mòn chi tiết nhanh hơn.
 
Theo chia sẻ từ những người có kinh nghiệm sử dụng ô tô, tài xế nên khởi động và để xe chạy không tải trong 30 hoặc có thể duy trì trong khoảng 60 giây nếu thời tiết giá lạnh, sau đó mới cho xe di chuyển.
 
3. Hé cửa kính khi đi đường
 
Việc mở hé cửa kính tiềm ẩn nhiều hệ lụy mà tài xế không ngờ tới.
 
Khi nhiệt độ xuống thấp việc sử dụng điều hòa là không cần thiết. Đó là suy nghĩ của khá nhiều tài xế. Thay vì bật điều hòa, họ sẽ hé cửa kinh để lấy gió từ bên ngoài để tiết kiệm nhiên liệu. Thế nhưng việc này gây hại nhiều hơn bởi bụi mịn sẽ theo không khí xâm nhập và làm bẩn khoang nội thất.
 
Đồng thời, việc mở hé cửa kính sẽ khiến lực cản của xe tăng lên đáng kể, nhất là khi xe lăn bánh với tốc độ cao. Việc hé cửa còn gây ồn và tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn so với việc đóng kín cửa.
 
4. Bơm lốp quá căng
 
Kinh nghiệm "dân gian" truyền miệng rằng, mùa hè nên bơm hơi non và mùa đông phải để lốp căng hơi như vậy mới đúng nguyên lý "nóng nở ra, lạnh co vào". Họ quên mất rằng lốp xe là bộ phận tiếp xúc mặt đường nhiều nhất, dù là mùa đông nhưng nếu di chuyển với tốc độ cao, ma sát với mặt đường vẫn được sinh ra đều đặt và có thể tạo "nhiệt độ cao" làm ảnh hưởng tới chất lượng lốp không thua kém gì khi xe vận hành vào mùa hè.
 
Bên cạnh đó, nhiệt độ mùa đông xuống thấp, cộng với không khí khô sẽ làm lớp cao su của lốp xe bị hư hại, nứt gãy. Do đó, việc bơm lốp quá căng vào mùa đông có thể gây hậu quả nghiêm trọng. Điều đơn giản nhưng rất hữu ích mà bạn có thể làm cho xế cưng lúc này là thường xuyên kiểm tra lốp và duy trì áp suất lốp vừa đủ, theo đúng khuyến cáo của nhà sản xuất. Không tự ý gia giảm áp suất lốp theo điều kiện thời tiết.
 
5. Không kiểm tra, chăm sóc xe định kỳ
 
Việc kiểm tra định kỳ sẽ giúp bạn sớm phát hiện lỗi tiềm ẩn. Ngoài ra, trong quá trình kiểm tra bạn có thể bổ sung thêm dầu bôi trơn, nước mát nếu thấy cần thiết. Nước làm mát, dầu bôi trơn đều là những chất có vai trò quan trọng đối với hoạt động của xe và bạn không nên bỏ qua điều này khi kiểm tra, bảo dưỡng xe trong mùa đông. Nhiều khi dầu bôi trơn bị đặc, nước làm mát bị đông… là nguyên nhân chính khiến động cơ xe khó hoạt động và vận hành không ổn định.
 
Nội thất cũng cần được kiểm tra và vệ sinh để ngăn chặn sự sinh sôi của vi khuẩn gây ra tình trạng ẩm mốc, mùi khó chịu, ảnh hưởng đến độ bền và tuổi thọ của các bộ phận bên trong xe.
 
Theo oto
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng