Hiện nay, xe số sàn chỉ còn lại một số ít trên các dòng xe phổ thông giá rẻ, nhiều dòng xe hiện đại đã loại bỏ hộp số sàn. Mặc dù vậy vẫn có không ít người yêu thích hộp số này.
Kỹ năng lái khó nhằn với tài mới
Sự phổ biến của xe số tự động khiến không ít tài xế bỡ ngỡ nếu chẳng may phải lái xe số sàn, thậm chí không thể sử dụng. Dù một số người đã được đào tạo qua trường lớp khi thi bằng lái xe, nhưng kỹ năng lái xe số sàn thì không phải ai cũng thuần thục.
Hơn nữa, hiện nay người lái đã có thể thi bằng lái xe B1, bằng lái chỉ được phép lái xe số tự động, nên nhiều người không được học lái xe số sàn. Khác với xe số tự động, lái xe số sàn khó khăn hơn nhiều vì phải sử dụng thêm chân côn và chọn thời điểm sang số.
Hiện nay, đa số người trẻ chọn học lái xe số tự động, đặc biệt là nữ giới. Những người lái được xe số sàn thường trong độ tuổi từ 35-50, tức là sự phổ biến của dòng xe này ở Việt Nam khoảng hơn chục năm về trước.
Là phiên bản thấp cấp và để chạy dịch vụ
Xe số sàn chỉ còn phổ biến ở các dòng xe phổ thông, thường là ở các phiên bản thấp cấp nhất. Đây cũng là các phiên bản giá rẻ, được nhiều người lựa chọn để làm xe taxi hoặc xe chạy dịch vụ. Ở các phiên bản này, hãng sẽ bị cắt bỏ nhiều trang bị để hạ giá bán, bao gồm cả tuỳ chọn hộp số.
Một số xe số sàn được ưa chuộng để chạy dịch vụ ở Việt Nam như Toyota Vios, Hyundai Accent, Honda City, Toyota Fortuner, Kia Morning, Hyundai Grand i10 ... Đây cũng chính là điều này khiến phần đông người khi đi mua xe cũ, mới đều không lựa chọn dòng xe này.
Không thuận tiện khi đi trong phố
Nếu đi xe số sàn, tài xế phải sử dụng cả hai chân để điều khiển xe, trong khi với xe số tự động người lái chỉ cần sử dụng một chân. Bên cạnh đó, nếu việc lái xe chưa thạo, tài xế sẽ phải loay hoay với tổ hợp côn - phanh - ga và nhớ vị trí trên cần số mà không tập trung được cho quãng đường phía trước, từ đó cũng có nguy cơ để xảy ra tai nạn.
Cộng thêm việc phải thường xuyên đạp côn, nhấn phanh khi di chuyển trong điều kiện đường phố đông đúc, kẹt xe, gây mỏi chân, căng thẳng... thì hộp số sàn càng không phù hợp với những người lớn tuổi, phụ nữ hoặc người có vấn đề về sức khỏe.
Không tiết kiệm nhiên liệu hơn xe số tự động
Nhiều người mặc định rằng xe số sàn tiết kiệm hơn xe số tự động, quan điểm chỉ đúng trên các dòng xe cũ. Hiểu một cách đơn giản, xe số tự động được ưa thích hơn xe số sàn, chính vì vậy các hãng xe tập trung cải tiến hộp số tự động qua nhiều năm.
Thêm vào đó, mỗi đời xe hơi mới được ra mắt sẽ luôn luôn được đổi mới về công nghệ, đặc biệt là động cơ để giúp xe vận hành mượt mà hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn nên công nghệ sản xuất hộp số tự động sẽ được tối ưu hơn hộp số sàn.
Chưa kể, việc lái xe số sàn sẽ dựa theo cảm tính để chọn đúng thời điểm sang số. Còn đối với xe số tự động, thì bộ xử lý ECU của xe sẽ tính toán để chuyển số theo vòng tua máy, lực kéo, tốc độ, v.v... mà cảm tính của con người thì không thể chính xác bằng máy móc nên kết quả là tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Không có sự khác biệt về cảm giác lái
Đây là điều nhiều người ưa thích nhất khi lái xe số sàn, cảm giác được tự làm chủ một chiếc xe trong mọi tình huống. Tuy nhiên, xe số tự động cũng có thể mang lại cảm giác lái thể thao, mạnh mẽ không kém gì trên xe số sàn nhờ vào lẫy chuyển số trên vô lăng, bộ chuyển số tay, các chế độ lái thể thao...
Khó bán
Từ tất cả các điều trên có thể kết luận rằng xe số sàn khó bán hơn xe số tự động và nó chỉ phục vụ một số lượng ít người dùng. Thực tế rằng, ngày càng nhiều các nhà sản xuất ô tô đã loại bỏ phiên bản số sàn trên các dòng xe mới của mình và chuyển sang các loại hộp số cao cấp hơn.
Kết luận
Theo dự đoán, trong vài năm tới, xe số sàn vẫn chiếm một tỷ lệ nhỏ, dành cho những khách hàng riêng biệt. Mặc cho cuộc tranh cãi giữa những người yêu thích xe số sàn và xe số tự động vẫn chưa đến hồi kết thúc. Nhưng dù sao đi nữa, xe số tự động sẽ vẫn chiếm ưu thế, thậm chí trong tương lai gần là xe tự hành, lúc đó không còn nhiều người nhắc tới hộp số nữa.
Theo oto