+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

7 loại xe cũ khó thanh khoản, người mua 'mất' nhiều hơn 'được'

Cập nhật: 10:15 19/07/2022
Thị trường xe cũ mang đến cho người tiêu dùng nhiều cơ hội sở hữu chiếc ô tô giá rẻ nhưng có nhiều loại tuyệt đối không nên mua, tránh rơi vào tình trạng "tiền mất, tật mang".
 
1. Xe lâu không hoạt động
 
7 loại xe cũ khó thanh khoản, người mua "mất" nhiều hơn "được".
 
Cứ nghĩ xe ít đi sẽ bền và mới nhưng không phải vậy. Những chiếc xe ít hoạt động, thường xuyên "trùm mềm" nằm trong hầm hoặc phơi mình trong những bãi gửi xe dễ bị tổn thọ. Xe ít sử dụng thường dễ sinh ra ẩm mốc, các chi tiết dưới gầm xe dễ bị gỉ sét. Do vậy, bạn nên quan sát và đánh giá kỹ càng chất lượng của những chiếc xe ít hoạt động để có phương án mua bán hợp lý.
 
2. Taxi “hoàn lương”
 
Những chiếc xe ô tô chạy dịch vụ taxi, Grab, cho thuê xe tự lái, xe hợp đồng,… thường được chào bán lại với giá rẻ hơn từ 10% – 40% so với xe sử dụng cá nhân. Thế nhưng, dòng xe này phản ánh đúng quan niệm "của rẻ là của ôi”.
 
Xe chạy dịch vụ thường hoạt động với tần suất cao, ít được chăm sóc, bảo dưỡng kỹ càng như xe cá nhân. Do đó, xe nhanh xuống cấp, đặc biệt là hệ thống động cơ, điều hòa, hộp số. Để qua mắt người mua, một số chiếc được tân trang kỹ càng, tua chỉnh công tơ mét.
 
3. Xe bị thủy kích, ngập nước
 
Xe từng bị thuỷ kích, ngập nước là một trong những loại xe ô tô cũ “cấm kỵ” khi mua. Với ô tô cũ từng bị ngập, nước có thể đi vào nội thất ảnh hưởng nhiều chi tiết bên trong, nhất là hệ thống điện trong xe.
Còn xe bị thủy kích là xe bị nước tràn vào đường hút gió của máy, làm chết máy. Khi này, nếu người lái xe cố tình cho nổ máy lại, nước có thể bị hút sâu hơn, gây hại nghiêm trọng cho động cơ. Dù được khắc phục, xe có thể vận hành bình thường trở lại nhưng độ ổn định và độ bền của động cơ sẽ không còn như trước.
 
Xe từng bị thuỷ kích, ngập nước là một trong những loại xe ô tô cũ “cấm kỵ” khi mua.
 
Do đó, khi mua ô tô tuyệt đối không nên mua xe ô tô có dấu hiệu nghi ngờ từng bị ngập nước hay thuỷ kích. Tốt nhất nên nắm các cách nhận biết xe ô tô bị thủy kích để kiểm tra xe hoặc nhờ dịch vụ kiểm tra xe chuyên nghiệp.
 
4. Xe tai nạn, trải qua đại trùng tu
 
Những chiếc xe từng bị đâm đụng, tai nạn hư hỏng nặng dù đã được sửa chữa, trùng tu lại nhưng chúng không đảm bảo về mặt an toàn cũng như giá trị sử dụng. Mỗi cuộc đại phẫu đều ảnh hưởng lớn đến độ bền của xe. Chưa tính đến việc khó đánh giá những phụ tùng, linh kiện thay thế có thuộc hàng chính hãng hay không. Nhiều người vì lợi nhuận, sẵn sàng mua linh kiện trôi nổi để thay thế để bán và qua mắt người mua. Nếu mua nhầm phải những chiếc xe như vậy, người dùng đối diện với nhiều rủi ro không mong muốn.
 
5. Xe không có giấy tờ chính chủ
 
Đã có không ít trường hợp tranh chấp ô tô do mua nhầm phải xe không có giấy tờ chính chủ. Những xe không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc, chính chủ thường là xe bị đánh cắp hoặc xe bị lừa để đem bán. Ngoài việc không sang tên đổi chủ được thì những xe này dễ bị thu hồi để trao trả chính chủ cho dù bạn đã bỏ một khoản tiền không nhỏ để mua chúng.
 
Những xe không giấy tờ chính chủ thường được chào bán với lý do như đang cần bán xe gấp để lấy vốn làm ăn hoặc đề giá hấp dẫn để đánh vào tâm lý vội vàng của người mua vì sợ trượt mất cơ hội. Bên cạnh đó, các đối tượng còn làm giả giấy tờ xe để lừa gạt người mua. Tất nhiên, người bán chỉ thực hiện mua bán bằng viết tay vì biết trước rằng không thể sang tên xe khi mình không phải chính chủ của chiếc xe.
 
6. Xe cũ, giá rẻ bất thường
 
Hiện tại, việc khảo sát xe đã trở nên dễ dàng hơn so với trước đây. Thay vì lượn khắp các showroom xe cũ để nghe báo giá thì bạn có thể truy cập mục Mua bán xe tại Oto.com.vn để cập nhật giá bán cụ thể của từng mẫu xe, đời xe. Nếu nhận thấy chiếc xe định mua có giá rẻ bất ngờ so với mặt bằng chung, bạn nên đặt câu hỏi và bình tĩnh tìm hiểu, đánh giá trước khi tiến tới đàm phán giá cả.
 
7. Xe sang cũ, đời sâu, giá rẻ
 
Nhiều người nghĩ rằng mua xe sang đời sâu vừa giảm chi phí đầu tư vừa hưởng trọn tiện ích cũng như sự sang trọng. Do đó, những mẫu xe sang thuộc các thương hiệu nổi tiếng như BMW, Audi, "Mẹc",... luôn có sức hút khó cưỡng dù có tuổi đời hơn chục năm. Chưa kể, nhiều chiếc chỉ có giá ngang xe hạng A, tội gì không mua về trải nghiệm?
 
Thế nhưng, bạn cần nghĩ tới tương lai khi bạn là người sử dụng những chiếc xe này. Xe có độ tuổi trên 10 năm bắt đầu có dấu hiệu "lão hóa". Do vậy, xe càng sâu độ rủi ro càng cao. Chi phí nuôi xe cũng tăng lên trong khi giá trị thương mại không còn nhiều. Vì vậy, mua xe sang cũ đời sâu, bạn "mất" nhiều hơn "được".
 
Theo oto
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng