+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 từ 1/1/2022, người dùng cần lưu ý gì?

Cập nhật: 10:12 10/12/2021
Kể từ tháng 1/2022, xe ô tô mới được sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu vào thị trường Việt Nam đều phải đáp ứng được chuẩn khí thải Euro 5 mới được phép lưu hành.
 
Theo lộ trình quy định tại Quyết định 49/2011 của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 1/1/2022 các loại ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 (Euro 5). Song, đến nay đã cận ngày thực hiện quy định nhưng nhiều đơn vị sản xuất, nhập khẩu ô tô và người dùng vẫn còn mơ hồ, chưa biết rõ hình thức áp dụng như thế nào.
 
Chính thức áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 từ 1/1/2022, người dùng cần lưu ý gì?.
 
Lộ trình với tiêu chuẩn khí thải Euro 5 tại Việt Nam
 
Tiêu chuẩn khí thải mức 5 là tiêu chuẩn về phép thử và giới hạn chất gây ô nhiễm có trong khí thải tương ứng với mức Euro 5. Mức này được quy định trong quy định kỹ thuật về khí thải xe cơ giới của Ủy ban kinh tế châu Âu thuộc Liên hợp quốc hoặc trong chỉ thị của Liên minh châu Âu áp dụng đối với xe cơ giới sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.
 
Nội dung chính của tiêu chuẩn khí thải Euro nói về việc ban hành các quy định về mức các loại khí thải được phép xả ra trong quá trình hoạt động của các dòng xe ô tô, bao gồm: Particulate matter (PM), hydrocarbons (HC), nitrogen oxide (NOx) và carbon monoxide (CO). 
 
Tiêu chuẩn khí thải Euro 5 là mức tiêu chuẩn cao nhất trong lộ trình.
 
Đến thời điểm hiện tại, tiêu chuẩn khí thải Euro 5 là mức tiêu chuẩn cao nhất trong lộ trình. Euro 5 có quy định rất khắt khe và cụ thể về giới hạn số lượng - trọng lượng của các hạt thải ra bên ngoài. Cùng với đó cũng áp dụng việc tính khối lượng hạt bụi trong khí thải đối với động cơ phun xăng trực tiếp. 
 
Cả 2 tiêu chuẩn mức 4 (đang được áp dụng) và mức 5 đều nhằm tạo ra những sản phẩm sạch hơn, giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, tiêu chuẩn khí thải mức 5 có những yêu cầu cao hơn, chặt chẽ hơn cũng như công nghệ mới hơn. Qua đó, góp phần đáng kể giúp loại bỏ bớt những phương tiện xe tạo ra nhiều khí thải độc hại, làm ô nhiễm đến môi trường không khí tại Việt Nam.
 
Về lộ trình về tiêu chuẩn khí thải đối với các dòng xe ô tô - mô tô hai bánh nhập khẩu, sản xuất hay lắp ráp được thể hiện rõ trong Quyết định 49/2011/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính Phủ, như sau:
  • Bắt đầu từ 1/1/2022, các sản phẩm xe ô tô  lắp ráp, sản xuất và cả xe nhập khẩu mới sẽ buộc phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải ở mức Euro 5. 
  • Các loại xe đang lưu hành trên thị trường và đang sử dụng sẽ không phải áp dụng kiểm định khí thải theo tiêu chuẩn này.
Ngoài ra, không chỉ có động cơ cần đáp ứng tiêu chuẩn 5 Euro mà còn cần áp dụng cho xăng, dầu thì mới đảm bảo mục tiêu khí thải sạch hơn. Tuy nhiên, tại Việt Nam hiện nay  vẫn chưa có trạm xăng theo tiêu chuẩn Euro 5. Thay vào đó, chỉ có 1 loại dầu đạt được tiêu chuẩn theo Euro 5 là diesel DO 0,001S-V do Petrolimex phân phối. 
 
Những lưu ý khi áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5
 
Kể từ năm 2022, xe ô tô mới được sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu vào thị trường Việt Nam đều phải đáp ứng được chuẩn khí thải Euro 5 mới được phép lưu hành. Tuy nhiên nhiều người dùng vẫn băn khoăn với những xe sản xuất trước năm 2022 sẽ xử lý ra sao?
 
Về vấn đề này, quyết định đã nêu rõ, kể từ 1/1/2022, chỉ những ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải ở mức Euro 5. Phương pháp thử khí thải đối với xe mới được thực hiện trong phòng thí nghiệm chuyên dụng. Còn xe đang lưu hành không áp dụng kiểm định khí thải theo tiêu chuẩn này.
 
Với ô tô đang lưu hành sẽ áp dụng tiêu chuẩn khí thải theo phương pháp thử nhanh tại các cơ sở đăng kiểm theo quyết định số 16 của Thủ tướng về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải của ô tô tham gia giao thông và ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu. Tiêu chuẩn này quy định ô tô có động cơ xăng và diesel sản xuất sau năm 2008 áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 2 từ ngày 1/1/2020.
 
Về phía người dùng, khi tiêu chuẩn khí thải Euro 5 mới được áp dụng, cần sử dụng nhiên liệu có mức tiêu chuẩn tương đương hoặc cao hơn tiêu chuẩn khí thải của xe để tránh tình trạng yếu máy và tăng hao nhiên liệu.
 
Về lo ngại xe sản xuất mới có tiêu chuẩn khí thải Euro 5 nếu sử dụng xăng, dầu diesel không đạt tiêu chuẩn sẽ khiến thiết bị cảm biến khí thải (OBD) báo lỗi. Hiện tại, các Bộ liên quan đang ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng, nhiên liệu diesel, nhiên liệu sinh học tương ứng với tiêu chuẩn khí thải mức 5. Đồng thời cung ứng xăng, dầu diesel mức 5 bảo đảm đáp ứng nhu cầu sử dụng và đồng bộ với lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5.
 
Theo oto
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng