+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Cần số tự động truyền thống và cần số tự động điện tử

Cập nhật: 15:29 05/04/2021
Hầu hết các xe hiện đại ngày nay đều được tích hợp nhiều công nghệ hiện đại. Từ hệ thống thông tin giải trí với thiết kế liền mạch tinh tế cho đến các bộ phận cơ khí như phanh điện tử hay lẫy chuyển số đã loại bỏ cần gạt số truyền thống. 
 
Trong khi trên xe số sàn chỉ thực hiện nhiệm vụ chuyển số và số lùi. Xe số tự động đời mới hoặc các dòng xe sang ngày nay được trang bị cần số dạng điện tử. Nó có thể là dạng nút bấm hay dạng lẫy, thực hiện các chức năng chuyển số: P-R-N-D, thậm chí chúng còn có các chế độ như: L, S, M+/-...
 
Đa số các dòng xe phổ thông ở Việt Nam vẫn đang sử dụng dạng cần số tự động truyền thống. Mặc dù vậy, một vài mẫu xe đang tích hợp thêm lẫy chuyển số trên các xe bình dân. Một số mẫu xe phổ thông có trang bị lẫy chuyển số như Honda CR-V, Honda City, Kia Cerato, Mazda 3, Mitsubishi Outlander
 
Ngày nay, có nhiều cơ chế khác nhau để chuyển số trên xe số tự động. Dưới đây chúng ta sẽ so sánh nhanh cần số tự động truyền thống và cần số tự động điện tử. 
 
Cần số tự động truyền thống
 
Như đã nói, hầu hết các dòng xe trên thị trường vẫn sử dụng cơ cấu chuyển số truyền thống. Vì vậy, để chuyển số, người lái phải giữ cần số và sau đó gạt cần đến vị trí mong muốn. 
 
 
Cần số tự động truyền thống thường khác nhau về cách bố trí P-R-N-D-L hoặc S. Khi quan sát, những chiếc xe như Honda Brio có bố cục thẳng đứng, có vẻ ít phức tạp và dễ chuyển số hơn. 
 
 
Mặt khác, Toyota Vios có kiểu bố trí cần số dạng zích-zắc. Kiểu bố trí dạng zích-zắc này có vẻ phức tạp hơn, nhưng nó lại mang lại nhiều lợi ích như hạn chế việc vô tình chuyển nhầm số hay giúp người lái nhớ số tốt hơn.
 
 
 
Hộp số tự động đi kèm với chế độ số tay M+/- được tích hợp ở hộp số. Ngoài ra, nhà sản xuất còn tích hợp +/-  trên vô lăng để người dùng có thể chuyển số dễ dàng hơn mà không cần phải hạ tay xuống để chuyển số. 
 
Cần số tự động điện tử hiện đại
 
Không chỉ những chiếc xe hạng sang mà ngay cả những mẫu xe phổ thông cũng có lẫy chuyển số. Không giống như cần số tự động truyền thống chỉ có thể được sử dụng thông qua một cơ chế, cần số tự động có nhiều loại, từ cần số Monostable đến cần số bằng núm xoay hoặc lẫy. 
 
 
Đầu tiên là cần số Joystick hay Monostable. Về tổng thể, cần số này vẫn giữ núm chuyển số như dạng cần số truyền thống nhưng khi chuyển số cần số sẽ không bị định vị lại. Nói cách khác, loại cần số này chỉ có một ví trí, khi muốn chuyển số bạn chỉ cần chuyển số lên hoặc xuống để được số mong muốn. 
 
 
 
Nếu muốn xe đỗ xe, bạn chỉ cần ấn nút P trên cần số. Ngoài các thương hiệu sang trọng như BMW, Mercedes, Volvo và nhiều hãng khác.
 
Tiếp theo là kiểu cần số dạng núm xoay. Đúng như tên, cần số này vận hành dựa bằng cách xoay núm xoay. Bên cạnh việc giúp cho xe trong sang trọng và hiện đại hơn, kiểu thiết kế này còn làm tối ưu không gian và tinh giảm nội thất. 
 
 
Thứ ba là cần nút dạng gạt. Không giống như hai bộ chuyển số đầu tiên, dạng cần số tự động này có thể được vận hành thông qua các nút nhấn. Về cơ bản, mỗi nút nhấn tương đương với một chế độ. Giống như dạng thiết kế núm xoay, dạng nút nhấn giúp giải phóng không gian khoang lái. 
 
 
Những loại cần số này đòi hỏi người lái phải có thời gian làm quen, đặc biệt là những lái mới chuyển từ cần số tự động truyền thống hay cần số sàn. Dù là dạng cần số hiện đại nào thì chúng vẫn hoạt động ổn định. Điều này có ý nghĩa rằng là dù ở bất kỳ dạng nào, chúng cũng cho phép người lái thực hiện chuyển số từ P-R-N-D-L hoặc S.
Theo oto
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng