+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Chăm sóc ô tô mùa mưa: Tăng độ bền bằng những việc rất đơn giản

Cập nhật: 06:52 02/06/2022
Vận hành thường xuyên trong điều kiện thời tiết mưa bão khiến ô tô đối diện nguy cơ hỏng hóc, tốn tiền sửa chữa. Bạn có thể tăng độ bền cho xe bằng những việc đơn giản, ai cũng có thể làm được.
 
Thường xuyên lái xe dưới trời mưa sẽ làm giảm tuổi thọ, tích tụ những nguy cơ hỏng hóc khó lường cho chiếc xe. Do vậy, việc chăm sóc ô tô trong mùa mưa bão là điều cực kỳ quan trọng. Vậy cần làm gì giúp ô tô tránh khỏi những tác động xấu khi tiếp xúc với nguồn nước bẩn tràn lan trên các tuyến đường bị ngập sau mỗi lần "dầm mưa"?
 
Chăm sóc ô tô mùa mưa: Tăng độ bền bằng những việc rất đơn giản.
 
Vệ sinh ngay sau khi lái xe về nhà
 
Nhiều người cho rằng lái xe ô tô dưới trời mưa giống như được rửa xe miễn phí. Đó là quan niệm sai lầm. Những cơn mưa nặng hạt có thể giúp bạn rửa trôi lớp bụi bẩn bám trên thân xe nhưng với tình trạng ô nhiễm môi trường như hiện nay, nước mưa không còn sạch như xưa.
 
Trong nước mưa có chứa hàm lượng axit cao, có thể gây ra hiện tượng Oxy hóa, làm hoen gỉ một số bộ phận trên ô tô hoặc làm lớp sơn bên ngoài xe trở nên xấu xí, thậm chí còn ăn mòn lớp sơn ngoại thất.
 
Rửa xe để làm giảm tác động của hàm lượng axit có trong nước mưa.
 
Do đó, nếu để nước ô tô bám, đọng trong thời gian dài, chiếc xe rất nhanh xuống cấp, giảm tuổi thọ. Do đó, sau khi lái xe dưới trời mưa, bạn nên dành thời gian rửa xe để làm giảm tác động của hàm lượng axit có trong nước mưa, tập trung làm sạch các vị trí như: hốc gió, lưới tản nhiệt, vị trí đèn chiếu sáng,...
 
Kiểm tra và bảo dưỡng dây curoa
 
Bên trong ô tô, dây curoa thường nằm ở vị trí khá thấp, dễ bị bụi, bùn, đất bám vào, nhất là khi vận hành ở quãng đường ngập nước. Tình trạng này kéo dài sẽ có nguy cơ gây  . thường được bố trí ở vị trí khá thấp, dễ bị bám bùn và bụi bẩn nếu xe đi vào cùng nước ngập sâu, và có nguy cơ gây trượt dây curoa. Do vậy, kết thúc hành trình, bạn nên dành chút thời gian kiểm tra dây curoa để kịp thời xử lý bùn đất, bụi bẩn bám vào.
 
Chăm sóc gầm xe
 
Gầm xe là bộ phận tiếp xúc gần mặt đường nhất nên khi gặp điều kiện thời tiết mưa gió, đường ngập nước và nhiều bùn đất, bộ phận này dễ bị ăn mòn và gỉ sét. Do đó, bạn nên rửa và vệ sinh sạch sẽ gầm xe sau mỗi lần di chuyển dưới mưa. Ngoài ra, bạn nên sử dụng các dung dịch sơn phủ gầm để tăng độ bền.
 
Chú ý tới hệ thống phanh
 
Phanh cũng là bộ phận "nhạy cảm" khi tiếp xúc với nước mưa và dễ giở chứng sau mỗi mùa mưa. Việc cần làm là kiểm tra lại hệ thống thắng và chất lượng phanh xe ô tô. Nếu thấy phanh, thắng có dấu hiệu hoen gỉ, phát tiếng kêu lại mỗi khi thực hiện phanh thì nên vệ sinh sạch sẽ và có hướng khắc phục sớm tình trạng bất ổn, nhằm đảm bảo an toàn cho những chuyến đi tiếp theo.
 
Lưu ý đến cần gạt nước
Cần gạt nước là bộ phận quan trọng giúp bạn lái xe an toàn khi trời mưa. Sau thời gian sử dụng cần gạt nước sẽ có hiểu hiện lão hóa hoặc bị xơ cứng các khớp nối. Khi bắt đầu vào mùa mưa, bạn nên kiểm tra khả năng hoạt động của cần gạt nước, tránh để cần gạt gỉ sét, làm giảm chức năng làm sạch kính, giảm tầm nhìn cho bạn khi lái xe dưới trời mưa.
 
Kiểm tra và chăm sóc lốp sau khi "lội" nước
 
Lăn bánh dưới đường ngập, lốp xe dễ bị thủng, mòn do tiếp xúc với các vật sắc giấu mình trong làn nước. Để yên tâm cho hành trình kế tiếp, sau khi đưa xe về nhà, bạn nên kiểm tra xe lốp có dấu hiệu bào mòn, mục nứt không? Đồng thời xem có bị thủng do "ăn đinh", "ăn đá" dọc đường không để chủ động thay thế sớm.
 
Kiểm tra đèn, kính chắn gió và cửa sổ
 
Đây là 3 bộ phận giúp bạn có một tầm nhìn tốt, quan sát toàn cảnh mỗi khi di chuyển. Sau mỗi cơn mưa, bạn nên kiểm tra ngay những bộ phận này để có một chuyến đi suôn sẻ cho những lần kế tiếp. Ngoài ra, khi rửa xe cũng cần chú ý vệ sinh sạch sẽ 3 bộ phận này.
 
Kiểm tra dầu và bình nhiên liệu
 
Đầu việc này không thể bỏ qua sau mỗi lần xe "tắm mưa". Dưới cơn mưa xối xả, nước có thể lọt vào bình chứa nheien liệu hoặc dầu động cơ. Khi thấy dầu động cơ nhạt màu, có vẻ loãng hơn so với bình thường, bạn nên thay dầu mới, tránh tình trạng hỏng hóc nặng nề hơn. Nước lọt vào bình nhiên liệu dễ xâm nhập vào động cơ. Biểu hiện dễ nhận thấy nhất là động cơ rung, giật, nổ không đều. Để hạn chế rủi ro, bạn nên che chắn cẩn thận cho nắp bình nhiên liệu và hạn chế bơm nhiên liệu trong lúc trời đổ mưa.
 
Rửa thảm lót sàn
 
Thảm là bộ phận dễ thấm nước và giữ nước rất lâu, gây mùi và mất vệ sinh khoang xe, dễ sinh ra nấm mốc. Thường xuyên lái xe trong mùa mưa, hãy chọn mua loại thảm lót sàn bằng chất liệu cao su để dễ vệ sinh, không ngấm nước, nhanh khô và không bị trơn trượt.
 
Chăm vệ sinh, dọn sạch khoang động cơ, nội thất
 
Bình thường, bạn có thể làm việc này định kỳ nhưng vào mùa mưa thì việc dọn dẹp, vệ sinh phải thường xuyên hơn. Hãy loại bỏ những chất bẩn, rác ra khỏi khu vực này để tránh ẩm mốc, hoai mục nội thất. Ngoài ra, việc làm sạch và loại bỏ rác thải, bụi còn làm hạn chế nước đọng trong các vị trí tiếp xúc nguồn điện.
 
Trên đây là những việc rất đơn giản nhưng rất hiệu quả trong việc bảo vệ và chăm sóc ô tô mùa mưa bão. Chỉ cần bỏ chút công sức và dành sự quan tâm, bạn sẽ được chiếc xe đền đáp bằng việc vận hành bền bỉ, mạnh mẽ, ít hỏng vặt.
 
Theo oto
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng