Pin là một trong những bộ phận chính của xe điện, nó cần thiết đến mức chỉ cần một hư hỏng nhỏ nhất cũng khiến chiếc xe trở nên vô dụng dù các bộ phận khác vẫn ổn.
Theo Autoevolution, một người tên John ở Canada đã mua lại Tesla Model S Performance đời 2013 và mang nó đến trung tâm dịch vụ của Tesla để sửa chữa một số thứ cũng như xin giấy chứng nhận an toàn để đăng ký sở hữu xe theo quy định pháp luật.
Và mọi vấn đề bắt đầu từ đây. Sau khi sửa chữa và cập nhật thì mã lỗi BMS_u029 xuất hiện. Xe bị mắc lỗi này sẽ cần phải thay pin và theo báo giá của Tesla là 20.000 USD (khoảng 472,5 triệu đồng).
John không nhận được thông báo lúc kiểm tra xe trong quá trình giao dịch (Nguồn: Autoevolution)
John đã phải chi 18.000 CAD (13.497 USD - hơn 321 triệu đồng) để sở hữu chiếc Tesla Model S và sửa chữa mà không thay pin hết 4.000 CAD (70,5 triệu đồng), rồi phải bán đi với giá 8.000 CAD, khiến anh mất 14.000 CAD (10.498 USD - khoảng 248 triệu đồng) chỉ trong vài tuần.
Tất cả là do hệ thống quản lý pin (BMS) của Tesla không thực hiện các bài kiểm tra theo đúng thiết kế. Chỉ đến khi John mang xe đi sửa, thay thế bộ phận điều khiển phương tiện (MCU), hệ thống mới báo lỗi và yêu cầu thay pin. Về mặt lý thuyết, có thể lỗi này đã tồn tại từ lâu thậm chí trước cả khi hết hạn bảo hành 8 năm.
Sau kinh nghiệm đáng nhớ, John cảnh báo những ai muốn mua xe Tesla cũ cần cẩn thận, đặc biệt nếu bộ pin không còn hạn bảo hành.
"Tôi không khuyên ai mua xe Tesla cho đến khi hãng giải quyết được vấn đề này. Thị trường đã qua sử dụng không cần những chiếc xe phải sửa chữa với giá hàng chục nghìn USD chỉ sau 200.000km", John nhấn mạnh.
Tesla Model S Performance (Ảnh minh họa)
Đồng thời, John cũng không hài lòng về cách Tesla đối xử với bộ pin bị lỗi như thể là lỗi của khách hàng. "Một điều nữa khiến tôi thất vọng là Tesla không trả tiền thu mua pin cũ. Khi thay pin, họ sẽ lấy luôn pin cũ. Chỉ cần sửa lại một chút là họ có thể bán lại với giá 20.000 USD cho người khác. Đáng ra khách hàng phải được hưởng chính sách thu cũ đổi mới như những công ty khác", John phàn nàn.
Không chỉ mỗi John rơi vào tình cảnh này, một chủ xe khác là Donald Bone của kênh YouTube Rich Rebuilds cũng gặp phải vấn đề tương tự. Hãng báo rằng chiếc Tesla Model 3 của anh phải thay pin chỉ vì chất làm mát bị rò rỉ với giá lên tới 16.000 USD (378 triệu đồng) và còn không trả lại pin cũ bị thay. Trong khi, mang xe đi sửa bên ngoài anh chỉ mất 700 USD (16,5 triệu đồng).
Theo autopro