Theo một chuyên gia được tờ Financial Times trích dẫn, nhu cầu đối với xe điện không hề giảm, vì vậy, không có nhiều động cơ để các nhà sản xuất giảm giá bán.
Ngày 30/1, hãng sản xuất ô tô Ford Motor thông báo hạ giá bán dòng đa dụng crossover SUV Mustang Mach-E chạy điện với mức giảm 5.900 USD cho mỗi chiếc xe. Động thái trên diễn ra chỉ vài tuần sau khi hãng đối thủ Tesla giảm giá tới 20% đối với một số phiên bản Model Y trên toàn cầu.
“Ford vừa giảm giá Mustang EV để đáp trả hành động giảm giá bán của Tesla. Điều này đang dẫn tới một cuộc chiến giá cả trong lĩnh vực xe điện ở Mỹ”, Dan Ives, nhà phân tích tại Wedbush Securities, cho biết trên Twitter.
Theo chuyên gia phân tích John Murphy của Bank of America, hiện tại, các nhà sản xuất ô tô truyền thống quy mô nhỏ hơn Tesla đang phải đối mặt với tình trạng thua lỗ hoặc tỷ suất lợi nhuận thấp. Việc Tesla giảm giá có thể sẽ gây áp lực buộc các công ty này tiếp tục cắt giảm chi phí, từ đó dẫn đến một cuộc chiến về giá cả.
“Những đợt giảm giá này có thể khiến việc kinh doanh trở nên khó khăn hơn”, ông John Murphy nói.
Tuy nhiên, theo một số chuyên gia được tờ Financial Times trích dẫn, việc chỉ 2 ông lớn trên tuyên bố hạ giá xe điện sẽ khó lòng tạo ra một cuộc chiến khốc liệt về giá. Nguyên nhân là bởi phần đông các thương hiệu khác đều không có kế hoạch điều chỉnh.
Cụ thể, nhà sản xuất ô tô lớn của Mỹ General Motors khẳng định giá các mẫu xe của hãng đã được niêm yết chính xác. Volkswagen, Hyundai và Kia cũng có động thái tương tự.
“Đây không phải là cuộc chiến giá cả. Nó đơn giản chỉ là một cuộc giao tranh trong khu vực”, Tyson Jominy, phó Chủ tịch dữ liệu và phân tích JD Power cho biết.
Theo FT, giá xe điện tăng trong năm 2022 chủ yếu do thiếu chip trong khi chi phí nguyên liệu làm pin lại tăng cao. Chính vì vậy, EV vẫn đắt hơn đáng kể so với ô tô và xe tải truyền thống.
Volkswagen, Hyundai và Kia tuyên bố sẽ không hạ giá bán xe điện
Việc làm cho chúng trở nên hấp dẫn hơn, với mức giá phải chăng hơn, theo đó trở thành mục tiêu mà chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đặt ra. Tham vọng đến năm 2030, một nửa số xe mới bán ở Mỹ sẽ là xe điện.
Tesla là thương hiệu “nổ phát súng đầu tiên”, song lại gây ra nhiều phản ứng trái chiều trong giới đầu tư và chuyên gia Phố Wall. Một số cho rằng chính sách này nhằm khắc phục tình trạng nhu cầu suy yếu, trong khi số khác khẳng định Tesla chủ đích muốn chèn ép đối thủ cạnh tranh bằng cách “hy sinh” một ít lợi nhuận. Được biết khách của Tesla nếu mua xe hạ giá sẽ đủ điều kiện nhận khoản tín dụng thuế liên bang trị giá 7.500 USD.
Tesla vốn thống trị doanh số xe điện tại Mỹ, song hiện nay, ngày càng có nhiều đối thủ cạnh tranh gia nhập thị trường. Theo nghiên cứu từ Kelley Blue Book, hồi năm 2021, thương hiệu này chiếm 72% lượng xe điện mới bán ra. Một năm sau đó, con số này giảm xuống chỉ còn 65%, ngay cả khi doanh số bán hàng tăng gần một nửa.
“Có những đối thủ cạnh tranh hơn nên việc giảm giá bán là ‘vũ khí’ mà Tesla sử dụng để chống lại điều đó”, nhà phân tích Michelle Krebs của Cox Automotive cho biết.
Tuy nhiên, dù lý do có là gì, việc Tesla hạ giá bán đang khiến các đối thủ cạnh tranh buộc phải cân nhắc hạ giá theo để thuyết phục các nhà đầu tư và người mua xe, rằng họ là một trong những giải pháp thay thế phù hợp nhất. Một số đại lý xe cũ cũng bị ảnh hưởng. Có mẫu mất vài nghìn USD chỉ sau một đêm.
Hiện tại, giá khởi điểm của Model Y rơi vào khoảng 53.000 USD, giảm so với mức 66.000 USD trước đây. Con số này cao hơn so với dòng Mach-E, song lại thấp hơn một số phiên bản EV cao cấp của Ford.
Theo dự luật được thông qua vào năm ngoái, một số đối tượng mua Model Y và Model 3 sẽ đủ điều kiện nhận khoản trợ cấp 7.500 USD nếu những chiếc xe này có giá từ 55.000 USD trở xuống. Trước đây, họ hoàn toàn không có cơ hội nhận trợ cấp do mức giá các nhà sản xuất đặt ra nhằm theo đuổi mục tiêu doanh số.
Theo chuyên gia phân tích Adam Jonas của Morgan Stanley, nguồn cung xe điện có thể sẽ vượt xa nhu cầu vào năm 2023. Bằng chứng là lượng đặt xe đặt trước đang giảm dần, trong khi một số thương hiệu xe điện, mới đây nhất là Rivian, tuyên bố cắt giảm 6% lực lượng lao động.
Jonas cho biết việc giảm giá xe điện của Tesla sẽ buộc các nhà sản xuất ô tô truyền thống xem xét lại chiến lược EV. Đối với các thương hiệu mới, động thái trên “đặt ra câu hỏi về tỷ lệ ‘đốt’ vốn cũng như khả năng tồn tại dài hạn của mô hình kinh doanh”.
Theo Nick Nigro, người sáng lập công ty nghiên cứu Atlas Public Policy, các nhà sản xuất ô tô chắc hẳn đang tranh giành niềm tin khách hàng trong quá trình chuyển đổi công nghệ. Động lực đến từ việc người tiêu dùng ngày nay có nhiều khả năng chọn xe điện ở lần mua thứ hai.
Được biết theo các quy tắc trợ cấp của IRA Đạo luật giảm lạm phát, ô tô thông thường phải có giá bán lẻ đề xuất từ 55.000 USD trở xuống mới đủ điều kiện nhận ưu đãi. Đối với SUV, xe tải hoặc xe tải năng lượng sạch tải trọng lớn, mức giá trần là 80.000 USD.
Tuy nhiên, một số nhà sản xuất ô tô đang phàn nàn về việc chính phủ Mỹ phân loại SUV là ô tô thông thường. Điều này đồng nghĩa với việc chúng phải chịu mức giá trần 55.000 USD. Model Y của Tesla là ví dụ điển hình.
Dẫu vậy, theo một số chuyên gia, những thay đổi tiếp theo do Bộ Tài chính công bố sẽ giúp nhiều mẫu xe, trong đó có Model Y và Mach-E, được đưa vào diện SUV. Điều này có nghĩa là chúng sẽ đủ điều kiện nhận tín dụng thuế nếu có giá dưới 80.000 USD thay vì 55.000 USD như hiện tại.
Theo Nigro, vẫn còn quá sớm để bàn luận về sự cạnh tranh giữa các nhà sản xuất ô tô trong năm nay bởi tín dụng thuế liên bang đang mang lại quá nhiều thay đổi cho thị trường. Hiện tại, ông nhận ra nhu cầu đối với xe điện vẫn không hề giảm, và vì vậy, “không có nhiều động cơ để các nhà sản xuất giảm giá”.
Theo autopro