+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Điểm mù chết người trên ô tô!

Cập nhật: 21:46 19/10/2017

Để trở thành một người lái xe có tâm và có tiếng, bạn cần xây dựng cho bản thân những thói quen lái xe nghiêm khắc ngay từ bây giờ.

Vụ tai nạn giao thông giữa xe container và một xe ô tô con từng xảy ra tại Nam Định thực sự khiến nhiều cộng đồng bàng hoàng. Ngay lập tức, nó tạo nên bầu không khí hoang mang, tâm lý bất an đối với mỗi người dân. Tham gia giao thông chưa bao giờ nguy hiểm đến thế! Trong bài viết này, Ofer kỳ cựu Hai Au đã chia sẻ những kinh nghiệm hết sức quý báu khi lưu thông trên đường phố mà có sự tham gia của những "người khổng lồ" - những chiếc xe tải, xe container.

Thành viên Hải Âu - một trong những "Vô lăng vàng" của cộng đồng OTOFUN.

Theo anh Hải Âu, với những tài xế mới, ít kinh nghiệm, khi chạy trên những quốc lộ có mật độ giao thông cao, xe tải nhiều như Hải Phòng, Sài Gòn, Đồng Nai và những trục quốc lộ chính thì những rủi ro trên đường cực kỳ cao, bạn sẽ nhận thấy một sự gia tăng lớn số vụ tai nạn xảy ra. Ngay cả đối với những tài xế lâu năm, giầu kinh nghiệm thì vẫn xảy ra tai nạn không mong muốn là như thường!

Điều đó phụ thuộc vào các tài xế mới, xe con khi tham gia lưu thông trên đường phải nhận biết được mối hiểm nguy khi lưu thông cùng những chiếc xe tải hạng nặng xung quanh mình. Là một người có 28 kinh nghiệm lái xe, từng nhiều năm chạy từ xe tải liên vận Việt Lào đến xe khách Bắc Nam, tôi biết rằng 9 trong 10 tai nạn gây tử vong xảy ra khi va chạm với xe nhỏ, xe con có liên quan.

Nếu bạn là người mới lấy bằng, chỉ học qua một khóa cấp tốc, hay "mua" bằng thì nên đọc bài này, những điều cần lưu ý khi tham gia lưu thông trên đường cùng các loại xe tải lớn.

Tránh điểm Điểm mù

Tất cả các lái mới nên biết rằng chiếc xe có điểm mù, điểm mù tạo nên bởi khung chắn gió hay khung xe. Đối với xe tải lớn, đặc biệt là những xe đầu kéo, những góc cabin, thùng càng dài là theo cấp số nhân lớn hơn. Khu vực này được gọi là điểm khuất của gương chiếu hậu. Nếu bạn còn nhớ không có gì khác về điểm mù thì hãy nhớ điều này: Nếu bạn bám sau, hoạc đi bên cạnh mà không thể nhìn thấy tài xế xe tải và ngược lại, thì đó chính là điểm mù!

• Có rèm che nắng ở bên trái và bên phải của cabin của xe tải. Nếu bạn không thể nhìn thấy tài xế trong gương mặt, rất có thể bạn đang ở trong điểm mù, và bạn cần phải thoát ra.

• Đằng sau chiếc xe tải là điểm mù lớn nhất. Tài xế không thể nhìn thấy bạn và bạn không thể nhìn thấy những gì đang ở phía trước của xe tải, do đó làm giảm đáng kể thời gian phản ứng của bạn.

Với kích thước "khủng", tài xế xe tải hoặc xe container thường mất khá nhiều thời gian để rẽ hay quay đầu. Do đó, hãy tập trung chú ý quan sát, phán đoán tình huống và chủ động nhường đường.

• Chạy phía trước một chiếc xe tải lớn là một điều cực kỳ nguy hiểm. Không giống như những chiếc xe nhỏ, xe tải cần nhiều hơn đáng kể thời gian và khoảng cách phanh để đến một điểm dừng.

*** Hãy ghi nhớ những điều này

Khi lái một chiếc xe tải khổng lồ, các tài xế xe tải cần thêm thời gian và không gian để phản ứng với bất cứ điều gì xảy ra trên đường. Những người khác có thể làm cho những con đường an toàn hơn bằng cách đảm bảo di chuyển của họ là ổn định và có thể dự đoán được trước tình huống. Điều này đặc biệt đúng khi lái xe cần phải đi qua một điểm mù.

• Luôn luôn duy trì một tốc độ không đổi khi lái xe trên đường cùng các loại xe tải lớn. Khi bạn đi vào vùng có điểm mù của xe tải, hãy tăng tốc nhanh chóng để nhập vào khu vực xe bạn được hiển thị và trong tầm quan sát của tài xế xe tải.

• Thay đổi hướng từ từ và cố ý. Đừng võng vỉa, ra vào làn xe tải. Lái xe một chiếc xe tải đòi hỏi phải luôn tập trung và không cần phải theo dõi tới các bạn điều khiển xe bé không ổn định.

• Xi nhan nhiều thời gian trước khi thực hiện di chuyển trong giao thông. Điều này cho phép tất cả mọi người đang lưu thông trên đường có thời gian để phản ứng với những thay đổi của bạn trong làn đường hoặc hướng.

*** Cẩn thận!

Là lời cảnh báo khi bạn đang ngồi sau tay lái thì phải tập trung tuyệt đối. Tai nạn giao thông gây tử vong, đã cướp đi không biết bao nhiêu con người mỗi năm, và nếu bạn thường xuyên không chú ý khi lái xe thì chắc chắn bạn sẽ là một phần trong đó, không sớm thì muộn.

Thay vì luôn để mắt đến điện thoại và máy nghe nhạc, hãy tập trung vào những gì đang xảy ra ở phía trước của bạn; nó có thể cứu sống chính bạn với người thân ở trên xe.

• Không điện thoại khi đang lái xe, theo một điều tra mới nhất của Uỷ ban ATGT Quốc gia: 21% tai nạn xe cộ nghiêm trọng, đều liên quan đến việc gây ra là do phiền nhiễu từ điện thoại di động.

• Không quay nhìn ngang xe! Điều này xảy ra khi một cái gì đó rất hấp dẫn, bắt mắt thu hút sự chú ý của bạn như tìm số nhà. Điều này gây làm mắt mất tập trung nhìn trên đường. Ngoài ra, khi bạn quay đầu lại, bàn tay của bạn theo bản năng xoay theo hướng đó khiến bạn phải đi lệch ra khỏi làn đường của bạn. Bạn nhìn về hướng nào, xe sẽ đi sang hướng đó!

• Hãy nhớ rằng có rất nhiều cách khác nhau để bạn bị phân tâm bởi những ảnh hưởng từ trong và ngoài xe, đặc biệt là khi bạn dậy sớm vào buổi sáng để lái xe, cơ thể chưa thực sự tỉnh táo.

Nên có ý thức:

Cái này có vẻ hiển nhiên, nhưng thường bị lãng quên khi cơn nóng giận bùng phát trên những con đường. Bực tức, nóng giận, vội vã không giải quyết được điều gì. Lái xe tải họ phải chịu những áp lực nhất định khi tham gia giao thông.

Lái xe trên đường bộ đòi hỏi rất nhiều sự tin tưởng từ hành khách và những người xung quanh. Để có được sự tin tưởng đó cùng xây dựng cho bản thân uy tín của người lái xe chỉ còn cách duy nhất là chúng ta luôn nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông đường bộ và luôn tỉnh táo, tập trung trong từng tình huống, đặc biệt tránh xa điện thoại và rượu bia.

Đọc bài viết này nghĩa là bạn đã tiến một bước đầu tiên rất lớn trong việc đảm bảo an toàn khi lái xe của riêng bạn, và sự an toàn của những người khác. Chỉ cần nhớ: Giữ tâm trí của bạn trong xe, trong khi vẫn giữ đôi mắt và lốp xe của bạn trên đường!

Chúc các bạn luôn an toàn khi ngồi sau tay lái

Theo Oto Fun News

Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng