+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Doanh số sedan hạng C ngày càng thu hẹp, nguyên nhân do đâu?

Cập nhật: 19:11 25/10/2022
Miếng bánh thị phần của phân khúc sedan hạng C bị thu hẹp trong những năm qua do sự cạnh tranh quyết liệt của loạt xe mới dù Toyota Corolla Altis, KIA K3 tích cực "làm mới mình".
 
Các mẫu sedan hạng C bỗng rơi vào cảnh "ế ẩm" với doanh số thấp hơn so với tháng 8/2022. Toyota Corolla Altis là mẫu xe duy nhất trong phân khúc tăng trưởng dương nhưng không đủ sức để tạo nên sự đột phá trong bảng xếp hạng doanh số tháng 9.
 
Dẫn đầu phân khúc vẫn là KIA K3 với doanh số 522 xe giao đến tay khách hàng trong tháng 9, giảm 68 xe so với tháng 8. Đáng nói, phân khúc sedan hạng C không có đại diện nào góp mặt trong Top 10 xe bán chạy nhất thị trường.
 
Doanh số sedan hạng C ngày càng thu hẹp, nguyên nhân do đâu?
 
Tính từ đầu năm đến nay, tổng doanh số của KIA K3 đạt 9.042 xe. Mức tiêu thụ trung bình mỗi tháng của KIA K3 khoảng 1.000 xe.
 
Mazda3 là mẫu xe hơi lao dốc mạnh mẽ nhất, giảm từ 893 xe (tháng 8) xuống còn 513 xe trong tháng 9. Nhờ đó, KIA K3 mới có cơ hội lật kèo, chiếm ngôi đầu bảng. Doanh số cộng dồn 9 tháng đầu năm của Mazda 3 đạt 7.129 xe.
 
Nhìn toàn cảnh, KIA K3 và Mazda 3 đang duy trì khoảng cách khá xa với 3 mẫu xe còn lại. Trong đó, Toyota Corolla Altis là mẫu xe duy nhất có kết quả kinh doanh khởi sắc trong tháng 9 khi tăng từ 327 xe (tháng 8) tăng lên 403 xe (tháng 9).
 
Đáng tiếc mức tăng này không giúp mẫu xe của Toyota lật ngược tình thế. Cộng dồn doanh số 9 tháng đầu năm, doanh số Toyota Corolla Altis đạt 2.667 xe.
 
 
 
Án ngữ ở vị trí cuối cùng là Honda Civic với doanh số 160 xe. Tổng doanh số cộng dồn của mẫu xe này từ đầu năm đến nay đạt 1.637 xe. Hyundai Elantra đã rời khỏi cuộc đua doanh số khi chỉ số đạt được trong tháng 9 tròn trĩnh với con số 0.
 
Từng là phân khúc xe được ưa chuộng hàng đầu tại thị trường ô tô Việt thế nhưng sedan hạng C những năm gần đây đang mất dần thị phần. Một số mẫu xe như Ford Focus, Chevrolet Cruze,... lặng lẽ khai tử.
 
Nguyên nhân của sự giảm sút này bắt nguồn từ việc người tiêu dùng không còn mặn mà với những chiếc sedan lỡ cỡ bởi ngày càng có nhiều lựa chọn chất lượng, tốt trong tầm giá.
 
Những người không dư giả tài chính sẽ nhắm đến sedan hạng B, nhiều tiền hơn có thể vươn tới sedan hạng D đẳng cấp. Thêm nữa, trong tầm giá 600 - 800 triệu đồng hiện nay, người tiêu dùng còn bị phân tâm bởi sức hút của hàng loạt mẫu xe gầm cao nam tính thuộc phân khúc  SUV/Crossover hạng B-C hay những mẫu MPV 7 chỗ rộng rãi.
 
Sự đổ bộ của hàng loạt "tân binh" trong khoảng 5 năm trở lại đây như Hyundai Kona, Kia Seltos, Suzuki XL7, Toyota Corolla Cross, Honda HR-V, Mazda CX-3, Mitsubishi Xpander, Mazda CX-30, xe điện VinFast VFe34, Hyundai Creta,.... Điều này đã khiến miếng bánh thị phần của phân khúc sedan hạng C bị thu hẹp dần trong những năm qua.
 
 
Theo oto
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng