Tính riêng doanh số bán hàng toàn thị trường của các thành viên VAMA, trong tháng 1/2023 chỉ đạt 17.314 xe, giảm 51% so với tháng 12/2022 và giảm 44% so với cùng kỳ năm ngoái.
Doanh số thị trường ô tô Việt “lao dốc” trong tháng đầu năm.
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa tiết lộ doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên trong tháng 1/2023. Theo đó, thị trường ô tô Việt tháng đầu năm đã ghi nhận “tụt dốc không phanh” so với thời điểm cuối năm và cùng kỳ năm 2022.
Cụ thể, thống kê mới nhất từ VAMA cho thấy, trong tháng 1/2023 toàn thị trường tiêu thụ 17.314 xe, giảm 51% so với tháng 12/2022 và giảm 44% so với tháng 1/2022.
Trong tổng số kể trên, bao gồm xe 14.036 du lịch, 3.174 xe thương mại và 104 xe chuyên dụng. So với tháng liền kề, doanh số đã giảm sút mạnh trên tất cả các phân khúc. Cụ thể, doanh số xe du lịch giảm 49%, xe thương mại giảm 59% và xe chuyên dụng giảm tới 62% so với tháng 12/2022.
Về nguồn gốc xuất xứ, doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 8.086 xe, giảm 54% so với tháng 12/2022 và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 9.228 xe, giảm 48% so với tháng 12/2022.
Doanh số bán xe lắp ráp và nhập khẩu đều giảm.
Ngoài các thành viên VAMA thì các đơn vị khác cũng ghi nhận tình trạng bán hàng không mấy khả quan trong tháng 1/2023.Đơn cử như TC Motor - nhà sản xuất và phân phối xe Hyundai tại Việt Nam trong tháng đầu năm chỉ bán được 3.496 xe, giảm 2/3 so với doanh số 9.545 xe bán ra trong tháng 12/2022.
Trong đó, Hyundai Accent tiếp tục là mẫu xe có số lượng bán hàng tốt nhất tháng 1 của hãng với 1.024 xe đến tay khách hàng. Hyundai Grand i10 bán được 632 xe, Hyundai Creta bán được 585 xe. Trong khi đó, doanh số bán Hyundai Santa Fe đạt 323 xe, Tucson với 225 xe, Elantra với 213 xe và Hyundai Stargazer đạt 182 xe. Số còn lại là các mẫu xe thương mại.
Hãng xe VinFast cũng công bố kết quả kinh doanh tháng 1/2023, với 358 xe ô tô điện VF 8 và VF e34 được bàn giao cho khách hàng. Trong số đó, bao gồm 204 xe VinFast VF 8 và 154 xe VF e34, giảm đáng kể so với con số tổng 4.278 xe trong tháng 12/2022.
Lý giải về nguyên nhân doanh số thị trường ô tô giảm mạnh trong tháng 1/2023, đại diện nhiều hãng cho rằng không có lý do nào đặc biệt ngoài việc kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán kéo dài. Theo đó, khiến sức mua suy giảm trên mọi phân khúc trong tháng 1 vừa qua, và hy vọng rằng giai đoạn tới sẽ có sự khởi sắc.
Trái ngược với doanh số bán hàng trong nước giảm mạnh, số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam tháng đầu năm lại tăng mạnh. Cụ thể, tháng 1/2023, cả nước nhập khẩu 14.457 xe ô tô nguyên chiếc các loại với tổng kim ngạch 314,5 triệu USD. Tương đương mức tăng tới 218,9% về lượng và tăng 148,9% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2022.
Trước thực tế kết quả kinh doanh trong nước giảm sút, các doanh nghiệp ô tô ngay sau Tết cũng đã khởi động nhiều chương trình hỗ trợ, ưu đãi nhằm kích cầu người tiêu dùng mua sắm. Trong số đó, khảo sát thị trường cho thấy, tặng phí trước bạ vẫn là hình thức phổ biến nhất trong tháng 2 này.
Theo autopro