Xe máy điện được thiết kế để đi chuyển trong phố, nhưng xe quá êm đôi khi khiến tài xế khác mất cảnh giác.
Hoàng Hải (TP HCM) đang sử dụng một mẫu xe máy điện với tốc độ tối đa 70 km/h. Anh cho biết rất thích vận hành vì xe nhỏ, nhẹ, êm, tăng tốc nhanh và dễ dàng vượt mặt xe khác trong phố. Tuy nhiên, theo Hải, xe êm vừa là ưu điểm, nhưng cũng là nhược điểm lớn.
"Tăng tốc êm khiến nhiều người xung quanh không biết tôi đang vượt, đôi khi họ giật mình và loạng choạng tay lái. Nhiều người không quan sát gương, vô tư chuyển hướng vì nghĩ rằng phía sau không có xe, nhưng thực tế tôi đang ở đó", Hải nói. Trường hợp anh cảm thấy ái ngại nhất là mỗi khi đi gần các ngõ hẻm, nhiều người vô tư cắt ngang, lao ra đường vì không nghe thấy tiếng xe.
Một mẫu xe máy điện đang được bán tại thị trường Việt Nam. Ảnh: Thành Nhạn
Nhiều người dùng xe điện rơi vào hoàn cảnh tương tự, khi cảm giác lái chiếc xe điện rất khác lạ với xe xăng, nhẹ nhàng và thoải mái hơn rất nhiều. Tuy nhiên, bất tiện nhỏ là đôi khi êm quá. Thanh Hằng (Hà Nội) cho biết, nhà cô trong ngõ nhỏ, có nhiều trẻ em, nên giờ đi làm về nhà cuối chiều, cô thường xuyên phải bấm còi để các bé không lao từ trong nhà ra ngõ. "Trước đây đi chiếc Honda Lead, chỉ cần tới đầu ngõ là bố mẹ cũng biết tôi về nhà", Hằng nói.
Xe máy và ôtô điện đã không còn xa lạ tại Việt Nam cũng như trên thế giới. Một trong những ưu điểm lớn nhất của xe điện so với xe động cơ đốt trong là hoạt động êm ái và không phát ra tiếng ồn.
Tuy nhiên, chiếc xe di chuyển nhanh, đặc biệt ôtô với tốc độ cả trăm km/h và không phát ra tiếng ồn có thể gây nguy hiểm cho các phương tiện xung quanh. Một số quốc gia đã yêu cầu các xe điện hoặc hybrid bán ra phải lắp thêm thiết bị tạo tiếng ồn để cảnh báo cho các phương tiện xung quanh và những người đi bộ khi xe đang đi tới.
Các nhà sản xuất ôtô, ví dụ như Tesla, Audi, Mercedes, Porsche... đều có thiết bị tái tạo âm thanh đặc trưng ở bên ngoài và bên trong những dòng xe điện của họ. Dẫu vậy, các tài xế có thể tắt tạm thời nếu muốn.
Đối với xe máy điện, hiện vẫn chưa có luật lệ rõ ràng về việc bắt buộc phải tích hợp thiết bị tạo tiếng ồn. Một số nhà sản xuất xe máy điện có trang bị hệ thống loa trên xe để phát ra tiếng động khi chạy. Mẫu xe điện RV400 từ nhà sản xuất Ấn Độ Revolt Motors cho phép người dùng tự chọn tiếng pô mô phỏng khi chạy xe, nhưng cũng cho phép tắt âm thanh này. Tại thị trường Việt Nam, hầu hết các mẫu xe điện bán ra không được trang bị máy/loa tạo âm thanh khi di chuyển.
Do đó, khi sử dụng xe điện, người lái cần phải chú ý hơn trong trường hợp muốn vượt, hoặc đi ngang giao lộ khuất tầm nhìn. Quá trình vượt có thể nhấp nhẹ còi để báo hiệu, và vượt một cách dứt khoát. Ngoài ra, tài xế có thể bật đèn chạy ban ngày/đèn chiếu sáng để tăng độ nhận diện của xe.
Theo vnexpress