Hà Nội dự kiến sẽ xây dựng 87 trạm thu phí phương tiện vào nội đô, hướng đến mục tiêu giảm xe ô tô đi vào nội đô, hạn chế tối đa ùn tắc và ô nhiễm môi trường.
Dự kiến đến cuối năm 2030, Hà Nội sẽ dừng hoạt động xe máy đi vào các quận nội thành. Tuy nhiên những năm gần đây số lượng ô tô tăng mạnh (10,2% mỗi năm), vượt qua cả mức tăng xe máy. Đề xuất thu phí ô tô vào nội đô là điều cần thiết nhằm hạn chế số lượng ô tô hoạt động trong nội thành.
Với mục tiêu nâng cao hiệu quả quản lý phương tiện cá nhân giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2030 với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, đã được HĐND TP Hà Nội thông qua, Sở GTVT Hà Nội giao cho đơn vị tư vấn xây dựng "Đề án thu phí phương tiện vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc và ô nhiễm môi trường để hạn chế xe cơ giới đi vào" (Đề án thu phí phương tiện vào nội đô).
Hà Nội chuẩn bị thu phí ô tô vào nội đô.
Theo tìm hiểu của phóng viên tư vấn pháp luật, nội dung chính của đề án này là khảo sát, lên phương án lập trạm thu phí ô tô vào nội đô. Sau thời gian khảo sát, tính toán và làm việc với các đơn vị liên quan, đơn vị tư vấn đã đề xuất 87 vị trí lập trạm thu phí xe vào nội đô.
Vị trí để xây dựng trạm thu phí là khu vực cửa ngõ trung tâm thành phố. Trạm thu phí được đặt tại ranh giới giữa khu vực nội đô và ngoai thành là đường Vành đai 3 khép kín, gồm các tuyến đường, cầu do cơ quan tư vấn lên danh sách gồm: Vành đai 3 (dưới thấp) - cầu Thanh Trì - Pháp Vân - Mai Dịch - Phạm Văn Đồng - Tây Hồ Tây - Võ Chí Công - Cầu Nhật Tân - Hoàng Sa - Trường Sa - Lý Sơn - Nguyễn Văn Linh - Vành đai 3.
Vị trí để xây dựng trạm thu phí là khu vực cửa ngõ trung tâm thành phố.
Đơn vị tư vấn đã đề xuất 68 vị trí từ tuyến đường khép kín khu vực nội đô đã được xác định để xây dựng 87 trạm thu phí phương tiện đi vào nội thành. Các vị trí xây dựng trạm thu phí gồm: Nút giao Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến, Lê Văn Lương, Xuân Thủy, Nút giao Big C Thăng Long, Giải Phóng, Cổ Linh - cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Võ Chí Công, Hoàng Quốc Việt, cầu Đông Trù, cầu Thanh Trì, cầu Chương Dương,…
Thời gian thu phí xe vào nội thành nằm trong khung giờ từ 5 giờ đến 21 giờ. Mức thu sẽ có sự chênh lệch giữa giờ cao điểm và giờ thấp điểm. Việc lập trạm thu phí phương tiện đi vào nội đo giờ cao điểm là giải pháp một số quốc gia như Singapore, London (Anh)… đã áp dụng và đã nhìn thấy hiệu quả bước đầu.
Đề án thu phí ô tô vào nội đô góp phần giảm xe cá nhân, giảm ùn tắc trong khu nội đô từ nay đến năm 2025, tầm nhìn 2030. Sau khi xác định vị trí đặt trạm phu phí, thời gian thực hiện, đơn vị tư vấn sẽ làm việc với Sở GTVT Hà Nội cùng các bộ phận liên quan để xác định nội dung cụ thể, bản chất của loại phí mới, xác định thời gian thu phí, hình thức đầu tư các trạm thu phí, mức phí và công nghệ thu phí...
Theo oto